Huyện Yên Thủy đang nỗ lực giảm tác động xấu tới môi trường từ các cơ sở SX -KD trên địa bàn. ảnh: Cơ sở sản xuất ván ép ánh Thủy, xã Yên Lạc được đặt ở vị trí biệt lập với KDC.

Huyện Yên Thủy đang nỗ lực giảm tác động xấu tới môi trường từ các cơ sở SX -KD trên địa bàn. ảnh: Cơ sở sản xuất ván ép ánh Thủy, xã Yên Lạc được đặt ở vị trí biệt lập với KDC.

(HBĐT) - Doanh nghiệp hoạt động xả thải ra môi trường; việc đầu tư công nghệ xử lý rác thải thân thiện với môi trường tiến độ chậm; việc quy hoạch bãi rác, nghĩa trang còn nhiều ý kiến không đồng tình... Tất cả những điều này đã tạo sức ép lớn đối với chính quyền và các cơ quan chức năng huyện Yên Thủy trong xử lý những hệ lụy về môi trường.

 

 Theo phản ánh của người dân thị trấn Hàng Trạm và xã Lạc Thịnh: Nhà máy ván ép Vinafor Tân An  hoạt động đã xả thải, gây khói bụi tác động xấu đến môi trường, UBND huyện Yên Thủy đã báo cáo với cơ quan chức năng của tỉnh để xử lý. Ngày 16/9/ 2014, tỉnh đã thành lập đoàn thanh tra liên ngành gồm: Chi cục Bảo vệ môi trường, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng cảnh sát Phòng - chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh), Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Yên Lạc (Yên Thủy) tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của công ty. Kết quả kiểm tra cho thấy: Công ty chưa có hệ thống thu gom và xử lý nước mưa chảy tràn, nước thải sản xuất mà chỉ có hệ thống rãnh thoát nước xả trực tiếp ra môi trường. Ngày 30/9/2014, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Thông báo số 220 gửi Công ty Vinafor Tân An về việc khắc phục các tồn tại trong lĩnh vực tài nguyên,  môi trường.  Tuy nhiên, phía Công ty không chấp hành, ngày 22/2/2015, UBND huyện Yên Thủy đã văn bản số 38 báo cáo lại sự việc này. Tiếp đó, ngày 19/3/2015, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra  thực hiện pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, phòng - chống cháy nổ tại Công ty này và yêu cầu Công ty thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, khắc phục ngay những tồn tại về an toàn vệ sinh lao động, phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường. Ngày 2/4/2015, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh trở lại Công ty để kiểm tra việc thực hiện thông báo số 220 ngày 30/9/ 2014 của Sở Tài nguyên và Môi trường nhưng chưa vẫn chưa được khắc phục. Trước thực tế này, ngày 19/5/2015, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường số tiền 20 triệu đồng và yêu cầu Công ty thực hiện nghiêm việc xử lý nước thải, khí thải xong trước ngày 30/8/2015. Tuy nhiên, phía Công ty vẫn trùng trình việc thực hiện, đến ngày 12/10/2015, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục ra quyết định xử phạt mức 40 triệu đồng và yêu cầu Công ty thực hiện ngay các biện pháp theo đúng hồ sơ đánh giá tác động môi trường được phê duyệt. UBND huyện cũng đã sát sao trong việc chỉ đạo và phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh giám sát, đôn đốc Công ty hoàn thành những nội dung tồn tại trong bảo vệ môi trường nhưng kết quả không được như mong muốn.

 

Cũng trong năm 2015, UBND huyện và các phòng chức năng của huyện Yên Thủy đã tổ chức cuộc kiểm tra, giám sát, họp bàn hướng xử lý đơn của 48 hộ dân xóm Nhòn và xóm Cọ, xã Lạc Thịnh phản ánh việc: Xí nghiệp Trung Dũng nổ mìn khai thác đá gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân. Trước những phản ánh của người dân về việc các công ty, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi đã và đang gây ô nhiễm trên địa bàn, năm 2015, UBND huyện Yên Thủy đã phối hợp với Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra 14 đơn vị. Qua kiểm tra cho thấy: Hầu hết các doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực chăn nuôi trên địa bàn huyện đã được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá về tác động môi trường, được UBND huyện xác nhận cam kết về bảo vệ môi trường, đề án bảo vệ môi trường và đã được chấp thuận các biện pháp bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động SX -KD còn một số cơ sở không thực hiện đúng cam kết. Hầu hết các đơn vị được kiểm tra tồn tại một số vấn đề như: sử dụng đất không đúng mục đích; không thực hiện đúng nội dung đã cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường, cam kết bảo vệ môi trường, đề án bảo vệ môi trường đã được phê duyệt. Chất thải sau xử lý chưa đạt tiêu chuẩn môi trường. Chưa có giấy phép về khai thác, sử dụng nước  và giấy phép xả nước thải vào nguồn. Chưa ký hợp đồng thu gom và xử lý chất thải nguy hại với đơn vị chức năng.

 

Cùng với nhiều nhóm ý kiến của người dân về việc quy hoạch bãi rác, nghĩa trang, xử lý rác thải ở khu vực nông thôn..., UBND huyện Yên Thủy luôn phải gánh sức ép lớn trong quá trình xử lý. Để điều hòa được việc phát triển các cơ sở sản xuất CN - TTCN  gắn với bảo vệ môi trường  trên địa bàn, huyện mong có sự quan tâm sát sao từ cấp tỉnh (ngay từ khâu rà soát các điều kiện để cấp phép đầu tư). Hỗ trợ huyện về cơ chế, chính sách và chế tài để xử lý những hệ lụy về môi trường.

 

                                                                   

                                                                          Thúy Hằng    

 

 

 

Các tin khác


Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục