Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh ta.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh ta.

(HBĐT) - Ngày 12/5, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết công tác PCTT & TKCN từ năm 2015 đến nay và triển khai nhiệm vụ những tháng tiếp theo năm 2016. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh.

 

Năm 2015, thiên tai trong nước xảy ra ít hơn nhưng cường độ tác động một số đợt lại ở mức cao kỷ lục với 5 cơn bão, 1 áp thấp nhiệt đới hoạt động ở biển Đông. Nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao kéo dài xảy ra trên diện rộng từ Bắc Bộ tới các tỉnh Nam Trung Bộ. Do ảnh hưởng của hiện tượng Elnino, hạn hán xảy ra trên cả nước kéo dài đến đầu năm 2016, sạt lở sông, biển xảy ra ở nhiều nơi, xâm nhập mặn xảy ra sớm hơn cùng thời kỳ 2 tháng và lấn sâu vào đất liền, tình trạng cạn kiệt nguồn nước các dòng sông ngày càng phổ biến gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Đặc biệt những tháng đầu năm 2016, thiên tai diễn biến phức tạp đã làm 11 người chết, 41 người bị thương; 475.580 hộ dân bị thiếu nước; 290.368 ha lúa, hoa màu và 161.365 ha cây công nghiệp, ăn quả bị thiệt hại... Tổng thiệt hại khoảng 9.735 tỷ đồng.

 

Dưới sự chỉ đạo sát sao, kịp thời, đồng bộ của Đảng, Nhà nước, Chính phủ cùng sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, các Bộ, ngành, địa phương khi thiên tai xảy ra nên đã giảm được nhiều thiệt hại và nhanh chóng khắc phục hậu quả, nhất là trong lĩnh vực trồng trọt, nuôi trồng thủy sản. Cùng với đó, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã chủ động phối hợp, chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các quyết định, chỉ thị, công điện của Chính phủ về công tác ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; duy trì nghiêm chế độ ứng trực 24/24 giờ, chủ động theo dõi nắm chắc tình hình, tham mưu, đề xuất xử lý kịp thời có hiệu quả các tình huống xảy ra.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đồng thời đề xuất, kiến nghị một số vấn đề nhằm thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao trong thời gian tới. Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ ghi nhận kết quả đạt được trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn từ năm 2015 đến nay. Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong những tháng tiếp theo: Các Bộ, ngành Trung ương và địa phương cần rà soát các chương trình, đề án, có các giải pháp nâng cao năng lực phòng chống thiên tai như: Xây dựng và triển khai Đề án nâng cao năng lực quốc gia, tập trung vào tăng cường trang thiết bị, cơ sở vật chất, xây dựng lực lượng chuyên nghiệp; tăng cường nhận thức, tổ chức tập huấn và nâng cao năng lực cho cán bộ, các lực lượng tham gia phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về phòng chống thiên tai. Nâng cao năng lực, cơ sở hạ tầng phục vụ dự báo, cảnh báo thiên tai, nhất là với các hiện tượng thời tiết cực đoan. Các địa phương có các giải pháp cụ thể để ứng phó lũ lụt, hạn hán; ứng dụng khoa học, công nghệ như công nghệ viễn thám, tưới tiên tiến, giống cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu; cần chủ động trong khả năng của mình, cân đối nguồn lực cũng như phân bổ, sử dụng hợp lý, hiệu quả sự hỗ trợ từ Trung ương. Đặc biệt, tăng cường hợp tác quốc tế trong chia sẻ thông tin, xả lũ và điều tiết nước, huy động các nguồn lực quốc tế vào các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.

                                                                                 

                                                        Bùi Minh

 

Các tin khác


Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục