Phụ nữ xóm Tràng, xã Tu Lý (Đà Bắc) quan tâm đến thông tin liên quan đến chính sách Sổ đỏ hai tên.

Phụ nữ xóm Tràng, xã Tu Lý (Đà Bắc) quan tâm đến thông tin liên quan đến chính sách Sổ đỏ hai tên.

(HBĐT) - Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) có tên cả vợ và chồng (Sổ đỏ hai tên) đã được pháp luật quy định. Tuy nhiên, người dân, nhất là phụ nữ địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn vẫn chưa nắm bắt được thông tin hoặc tiếp cận thông tin chưa đầy đủ về quyền này. Phối hợp cùng Hội Nông dân tỉnh, dự án “Nâng cao nhận thức của người dân về quyền của phụ nữ trong tiếp cận đất đai và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hai tên vợ và chồng cho đồng bào dân tộc miền núi”, đã lựa chọn triển khai tại 2 xã Tu Lý, Hào Lý (Đà Bắc).

 

Thực hiện với khung thời gian từ tháng 12/2015 - 5/2016, trong khuôn khổ dự án,   các hoạt động nâng cao năng lực, tăng cường    nhận thức của cán bộ quản lý và người dân đã được triển khai. Cụ thể, 20 cán bộ địa chính xã được tập huấn, hướng dẫn giúp  trang bị những kiến thức,  kỹ năng cần thiết cho việc tư vấn, hướng dẫn người dân thực hiện đổi, cấp mới GCNQSDĐ, Luật Đất đai năm 2013 sửa đổi, nội dung quyền phụ nữ trong tiếp cận đất đai và lợi ích của việc có tên trong GCNQSDĐ.

 

Nhiều ấn phẩm với nội dung thông điệp tuyên truyền về sổ đỏ hai tên đã được chuyển tải đến người dân thông qua pa nô, ap phích, tờ rơi. Cùng thời gian này, 6 cuộc truyền thông cho phụ nữ đã được thực hiện ở các xóm trên địa bàn 2 xã hưởng lợi với hơn 200 lượt phụ nữ tham gia. Tại các cuộc truyền thông, Viện Tư vấn phát triển KT - XH nông thôn và miền núi (CISDOMA) đã phối hợp với chi hội phụ nữ các thôn, xóm tổ chức chương trình sinh hoạt, nói chuyện chuyên đề nhằm tuyên truyền, phổ biến về quyền của phụ nữ trong tiếp cận đất đai. Nhiều câu chuyện thực tế sinh động, các thắc mắc của người dân liên quan đến chính sách Sổ đỏ hai tên được cán bộ địa chính xã, chuyên gia đến từ Viện Tư vấn phát triển KT - XH nông thôn và miền núi trao đổi, cùng chia sẻ, làm rõ một số vấn đề như quyền tài sản, đất đai chung và riêng trong Luật Hôn nhân và gia đình, lợi ích của GCNQSDĐ mang tên vợ và chồng. Từ đó tăng cường năng lực cho người dân về việc thực hiện quyền phụ nữ trong tiếp cận đất đai và GCNQSDĐ có tên vợ và chồng, xác định quyền, lợi ích hợp pháp thiết thực của phụ nữ trong giải quyết mối quan hệ gia đình, đồng thời nâng cao vai trò phụ nữ trong gia đình, bình đẳng giới.

 

Trong khuôn khổ dự án, một hoạt động mới vừa  diễn ra 2 ngày (5  6/5) là lễ hội tư vấn cấp đổi GCNQSDĐ hai tên vợ và chồng tại 2 xã Hào Lý, Tu Lý. Đối với hàng trăm  người dân sở tại, đây là dịp để tiếp cận, được hỗ trợ     tư vấn, trợ giúp pháp lý và cung cấp thông tin về quyền, lợi ích Sổ đỏ hai tên. Chị Nguyễn Thu Hiền ở xóm Tràng, xã Tu Lý chia sẻ: Trước đây, bản thân    tôi còn rất lơ mơ chưa biết được quyền của mình   trong việc đứng tên trên GCNQSDĐ. Qua truyền thông và đến với ngày     hội tư vấn, tôi biết được quyền có tên của phụ nữ trên GCNQSDĐ để trong trường hợp có yêu cầu, tôi hoàn toàn có cơ sở    hợp pháp khi xin cấp đổi    từ GCNQSDĐ đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc chồng sang GCNQSDĐ ghi cả tên vợ và chồng. Tại đây, tôi còn được tư vấn thủ tục cấp đổi GCNQSDĐ, các vấn đề quan tâm khác như phí, lệ phí cấp đổi theo quy định.

 

Không lâu nữa, dự án sẽ khép lại với nội dung hoạt động cuối cùng là  hội thảo chia sẻ, thu thập thông tin để cùng rút ra những bài học kinh nghiệm. Với 6 tháng triển khai,   thực hiện dự án với 2 xã  địa bàn can thiệp của huyện Đà Bắc đã góp phần chuyển biến nhận thức, tác động đến hành vi của người dân về cấp đổi Sổ đỏ hai tên, góp phần đưa Luật Đất đai năm 2013 đi vào cuộc sống.

 

                                                                                

 

                                                                    Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục