Cầm tấm phiếu mua hàng trị giá 500.000 đồng, ông Đào Lê Anh, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) - một trong những người tham dự và nhận quà tại chương trình "Chợ Tết nhân ái” được Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thành phố tổ chức vào cuối tháng 1/2024 xúc động chia sẻ: "Phiên chợ nhân đạo đã trao những món quà ý nghĩa, thiết thực để những hộ nghèo, khó khăn có thêm động lực đón mùa Xuân mới với nhiều hy vọng mới”.


Hội Chữ thập đỏ TP Hòa Bình cùng nhà hảo tâm tặng quà người nghèo, hoàn cảnh khó khăn tại phiên chợ nhân đạo.

Cùng tham gia phiên chợ với ông Anh, bà Bùi Thị Lan, 67 tuổi, phường Hữu Nghị cầm phiếu đi chợ trên tay, gương mặt lộ rõ niềm vui. Bà rảo quanh một vòng các gian hàng rồi mới chọn mua các nhu yếu phẩm: nước tương, dầu ăn, bột ngọt, gạo… Bà Lan thuộc hộ nghèo, đơn thân, mưu sinh với gánh rau lề đường, thu nhập bấp bênh, hoàn cảnh rất khó khăn, chi phí sinh hoạt nhờ vào thu nhập ít ỏi và khoản trợ cấp xã hội hàng tháng. Bà Lan chia sẻ: "Hàng hóa tại phiên chợ rất đa dạng và thiết thực, từ gạo, mứt Tết, bánh chưng, dầu ăn, nước mắm, quần áo mới... Cán bộ, tình nguyện viên Hội CTĐ thành phố nhiệt tình, chu đáo, trao quà tận tay chúng tôi, có người mang giúp túi quà nặng ra tận nơi để xe. Tôi mong năm nào cũng tổ chức phiên chợ để người nghèo, hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ”.

Phiên chợ nhân đạo là sáng kiến của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, được Hội CTĐ tỉnh phát động tổ chức từ năm 2020 đến nay, nhất là khi đại dịch Covid-19 bùng phát, hoạt động càng nhận được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, tổ chức, doanh nghiệp và toàn xã hội. Phiên chợ hoạt động trên cơ sở huy động các nguồn lực từ cộng đồng để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 27 phiên chợ nhân đạo tại khắp các địa bàn, có những phiên chợ được tổ chức tại vùng sâu, vùng xa, hướng đến đối tượng là hộ     hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo đồng bào  dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam... Các phiên chợ được tổ chức theo hình thức phát phiếu, mua hàng miễn phí, tự chọn, gồm các mặt hàng thiết yếu, tùy từng thời điểm như: bánh kẹo, mứt Tết, gạo, bánh chưng, dầu ăn, nước mắm, quần áo… Mỗi phiếu mua hàng có trị giá bình quân khoảng 500.000 đồng, có phiên chợ trị giá đến 1,5 triệu đồng/suất; tổng trị giá mỗi phiên chợ từ 200 - 300 triệu đồng, phiên chợ có trị giá cao nhất hơn 3 tỷ đồng, hỗ trợ cho hàng nghìn hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Nguồn hàng do các đơn vị, doanh nghiệp và các nhóm từ thiện tài trợ, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, phù hợp với người tiêu dùng. Để có điều kiện tổ chức phiên chợ, các cấp Hội CTĐ từ tỉnh đến cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, liên hệ với từng đơn vị nhằm kêu gọi nguồn hỗ trợ, ủng hộ. Thấy được ý nghĩa thiết thực của chương trình, nhiều nhà hảo tâm, doanh nghiệp sẵn sàng chung tay, góp sức, đem từng đồng quà, tấm bánh trao tận tay hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn tại phiên chợ. 

Chương trình "Gửi quà góp Tết” Xuân Giáp Thìn 2024 được Hội CTĐ tỉnh tổ chức tại xóm Chiềng, xã Tân Lập (Lạc Sơn) với sự tham gia của nhiều đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm như: Công ty TNHH Anh Kỳ, Công ty TNHH MTV Tuệ Anh, Nhà phân phối mì tôm Hảo Hảo - Hòa Bình, Câu lạc bộ Kết nối trái tim... cùng sự động viên của các cấp, ngành trong tỉnh. Chương trình đã hỗ trợ 250 suất quà Tết, trị giá 650.000 đồng/suất cho các gia đình chính sách, hộ hoàn cảnh khó khăn theo hình thức phát phiếu đi chợ tự chọn các mặt hàng: bánh chưng, gạo, mì tôm, quần áo, nhu yếu phẩm. Trong chương trình còn diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa như: cắt tóc thiện nguyện, trò chơi dân gian, văn nghệ, tạo không khí phấn khởi ngày Xuân.

Đồng chí Bùi Quốc Việt, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: "Thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh tiếp tục vận động, kêu gọi các cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ để có thêm điều kiện tổ chức nhiều phiên chợ nhân đạo hơn nữa, đặc biệt vào dịp lễ, Tết, Tháng Nhân đạo… Mỗi phiên chợ được tổ chức góp phần lan tỏa tình yêu thương, chia sẻ của cộng đồng đến với người nghèo, giúp người yếu thế trong xã hội vơi bớt khó khăn, có niềm tin vươn lên trong cuộc sống”.


Hoàng Anh

Các tin khác


Một bé trai sơ sinh bị bỏ rơi bên đường tại xã Thành Sơn

Chiều tối ngày 25/2/2024, tại khu vực xóm Bin, xã Thành Sơn, huyện Mai Châu, một người dân đi làm về đã phát hiện một bé trai sơ sinh bị bỏ rơi trong túi nilon màu đỏ, đặt trên bao tải phân bón ruộng.

Truy tặng bằng khen của UBND tỉnh cho học sinh dũng cảm cứu bạn thoát khỏi đuối nước

UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 260/QĐ-UBND, ngày 21/2/2024 về việc truy tặng bằng khen.

Trên 23,6 tỷ đồng chăm lo Tết cho người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, để mọi nhà, mọi người đều có điều kiện vui xuân, đón Tết, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hòa Bình đã xây dựng kế hoạch bảo đảm an sinh xã hội, tham mưu thực hiện công tác chăm lo Tết đối với người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và tiền thưởng Tết tại các doanh nghiệp.

Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo

Những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, các hoạt động chăm lo, trợ giúp gia đình hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi người có công với cách mạng, động viên, hỗ trợ người lao động, hộ nghèo được triển khai sâu rộng trên phạm vi toàn tỉnh với hình thức đa dạng và thiết thực.

Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình tiếp tục phối hợp bàn giao nhà đại đoàn kết trước Tết Giáp Thìn

Ngày 26/1, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và Agribank chi nhánh Phương Lâm phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Nguyễn Văn Sinh ở phường Dân Chủ (TP. Hòa Bình). Đến dự có lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Agribank chi nhánh tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục