(HBĐT) - Sau gần nửa năm đưa công an chính quy về xã, tình hình ANTT trên địa bàn xã Định Cư (Lạc Sơn) đã có những chuyển biến tích cực. Theo đó, công tác nắm bắt thông tin, xử lý tội phạm và dự báo tình hình ANTT ngày càng sát với tình hình thực tế.



Lực lượng Công an xã Định Cư (Lạc Sơn) duy trì tiếp công dân, kịp thời nắm bắt các vấn đề phát sinh ở cơ sở. 

Định Cư là xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Lạc Sơn. Địa bàn xã có đường Tỉnh lộ 43 và đường liên xã vùng cao của huyện Lạc Sơn chạy qua. Đồng chí Bùi Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Những năm gần đây, tình hình ANTT trên địa bàn xã còn tồn tại một số vấn đề phức tạp. Trong đó, nổi lên là các vụ việc liên quan đến thanh niên gây gổ, đánh nhau và tình trạng mất trộm. Các vụ việc này thường xảy ra trong dịp lễ, Tết. Trong năm 2018, trên địa bàn xã xảy ra 5 vụ đánh nhau. Trong đó, có một vụ việc có tính chất nghiêm trọng nhưng đã được lực lượng chức năng can thiệp kịp thời. Đó là vụ việc xảy ra xô xát sau khi va chạm giao thông giữa thanh niên xóm Bai với thanh niên xã Liên Vũ. Hai thanh niên xã Liên Vũ gọi gần 30 đối tượng mang theo hung khí lên xóm Bai để "nói chuyện”.  Rất may, lực lượng Công an huyện Lạc Sơn và Công an xã Định Cư đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn. Từ đầu năm đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực, số vụ việc đã giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Có được điều này là do từ tháng 6/2019, thực hiện chủ trương của Bộ Công an, 3 chiến sỹ Công an huyện Lạc Sơn đã được điều động về giữ chức vụ Công an xã Định Cư.

"Trước đây, chức vụ Trưởng Công an xã Định Cư do kiêm nhiệm, nên trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vẫn còn hạn chế nhất định. Điều này cũng gây không ít khó khăn trong việc xử lý các vụ việc. Thêm nữa, do là người ở địa phương nên việc xử lý các vụ việc, công tác gọi hỏi, răn đe các đối tượng vẫn còn không ít những nể nang. Từ khi các đồng chí công an chính quy được điều động về xã, công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn xã đã có nhiều chuyển biến khá tích cực. Với trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng và được trang bị các công cụ hỗ trợ, việc giải quyết các vụ việc triệt để hơn. Công tác nắm bắt tình hình tội phạm, dự báo tình hình ANTT và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các giải pháp đảm bảo ANTT cũng bài bản hơn” - đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh.

Ba chiến sỹ công an huyện được điều động về làm công an xã Định Cư gồm: Thượng úy Bùi Văn Nội giữ chức Trưởng Công an xã; Trung úy Bùi Văn Lanh và Trung úy Bùi Văn Huyên làm Công an viên thường trực. Có mặt tại phòng làm việc của các chiến sỹ công an xã, có thể thấy, cơ sở vật chất khá rộng rãi. Theo Thượng úy Bùi Văn Nội chia sẻ, từ khi nhận quyết định điều động về làm công an xã, các anh luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ thường xuyên của lãnh đạo Công an huyện, cũng như cấp ủy, chính quyền sở tại và sự ủng hộ của nhân dân. Để làm tốt nhiệm vụ được giao, trước khi được điều động về xã, anh Nội đã nghiên cứu kỹ các vấn đề nổi cộm gây mất ANTT ở trên địa bàn xã. Từ đó, đề ra các biện pháp đấu tranh hiệu quả. Theo đó, lực lượng công an xã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, mỗi tuần 5 lần vào ban đêm; thường xuyên gọi hỏi, răn đe các đối tượng. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các hội, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến nhân nhân.

Sau gần nửa năm đưa công an chính quy về xã, tình hình ANTT trên địa bàn xã Định Cư đã có những chuyển biến tích cực. Cùng đợt với xã Định Cư, hai xã Ngọc Sơn và Tự Do là những xã đầu tiên của huyện Lạc Sơn thực hiện chủ trương của Bộ Công về điều động Công an chính quy về làm công an xã.

Viết Đào

Các tin khác


Tăng mức phạt đối với 2 bị cáo phạm tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”

Ngày 1/3, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự trình tự phúc thẩm theo kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh sửa bản án sơ thẩm, buộc các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về tổng trọng lượng ma túy phải chịu chung và tăng hình phạt đối với các bị cáo: Hà Văn Hùng (SN 1990), trú tại huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa; Bùi Văn Hoàn (SN 1981), trú tại xã Vạn Mai (Mai Châu) bị Toàn án nhân dân huyện Mai Châu xét xử sơ thẩm về tội "tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 838 trường hợp vi phạm quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), xử lý vi phạm theo các chuyên đề về nồng độ cồn, ma túy, tải trọng, cải tạo kích thước thành, thùng xe... trong 15 ngày đầu năm 2024, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trong toàn tỉnh đã xử phạt 838 trường hợp vi phạm với tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe đối với 228 trường hợp; tạm giữ 374 phương tiện các loại.

Công an thành phố Hòa Bình: Tiêu hủy trên 1.700 khẩu súng các loại

Công an thành phố Hòa Bình vừa tổ chức tiêu huỷ số vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VKVLN - CCHT) thu giữ trong đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật về VKVLN - CCHT trên địa bàn.

Xử lý trên 80 đối tượng phạm tội sau 15 ngày ra quân tấn công, trấn áp tội phạm

Sau 15 ngày triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán 2024, lực lượng Công an toàn tỉnh đã đấu tranh làm rõ 54 vụ, 81 đối tượng phạm pháp, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Vận động, thu hồi 260 khẩu súng các loại

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về quản lý vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VKVLN-CCHT), trong năm 2023, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện, tự giác giao nộp, thu hồi 260 khẩu súng các loại.

Tội phạm đánh bạc chiếm 13,6% tổng số vụ tội phạm về trật tự xã hội

Theo thống kê, trong năm 2023, lực lượng chức năng Công an tỉnh và Công an các địa phương đã phát hiện, bắt 150 vụ, 487 đối tượng tội phạm đánh bạc. Trong đó, xử lý hành chính 96 vụ, 206 đối tượng; xử lý hình sự 54 vụ, 381 đối tượng, chiếm tỷ lệ 13,6% tổng số vụ tội phạm về trật tự xã hội (54/396 vụ).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục