Gần đây, tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng vẫn diễn ra trên địa bàn TP Hòa Bình.
UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo, ban hành chỉ thị về đẩy mạnh các giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh. Sở GTVT bám sát thực hiện nhiệm vụ theo chủ trương, chỉ đạo của Bộ GTVT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; ban hành quyết định về quy chế phối hợp của các lực lượng làm việc tại trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động. Tổ chức tuyên truyền cho chủ xe, lái xe kinh doanh vận tải; chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh bến bãi và vận chuyển hàng hóa bằng ô tô ký cam kết không xếp hàng, chở hàng quá tải; thực hiện nghiêm việc kiểm tra, chấn chỉnh phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ cho phép của cầu đường bộ.
Các ngành chức năng, đặc biệt là Công an tỉnh, Sở GTVT đã chỉ đạo tập trung lực lượng, phương tiện mở nhiều đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm, nhất là vi phạm đối với xe chở khách; xe chở hàng quá tải trọng cho phép của phương tiện; xe tự ý cải tạo, cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải; chở hàng gây rơi vãi ô nhiễm môi trường. Đánh giá sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU, ngày 2/2/2016 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh cho thấy, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã phát hiện, xử lý gần 68.390 trường hợp vi phạm, nộp Kho bạc Nhà nước (KBNN) 57,3 tỷ đồng, tạm giữ 14.353 phương tiện các loại, tước quyền sử dụng 4.979 giấy phép lái xe (GPLX); trong đó, kiểm tra 8.150 lượt phương tiện có dấu hiệu vi phạm về tải trọng, phát hiện, lập biên bản xử lý 1.051 trường hợp, nộp KBNN 3,3 tỷ đồng, tước quyền sử dụng 391 GPLX. Lực lượng Thanh tra giao thông phát hiện, xử lý 5.025 trường hợp vi phạm, nộp KBNN 25,8 tỷ đồng, tước quyền sử dụng 1.631 GPLX (xe quá tải xử phạt 4.698 trường hợp, nộp KBNN 24,8 tỷ đồng, tước quyền sử dụng 1.536 GPLX). Riêng năm 2020 và quý I/2021, lực lượng Thanh tra giao thông thuộc Sở GTVT đã phối hợp các lực lượng có liên quan tổ chức kiểm tra, lập biên bản, xử phạt 1.042 trường hợp vi phạm liên quan đến chở hàng quá tải trọng, cơi nới thành thùng xe, phạt tiền 6,2 tỷ đồng, tước GPLX có thời hạn 304 trường hợp.
Mặc dù đã tăng cường các biện pháp ngăn chặn, song, theo đánh giá của đồng chí Bùi Đức Hậu, Giám đốc Sở GTVT, tình trạng xe quá khổ, quá tải tham gia giao thông vẫn diễn ra khá phức tạp. Phương tiện cơi nới thùng hàng, chở hàng quá tải trọng ở khu vực đầu nguồn hàng, trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, nhất là tuyến đường Hồ Chí Minh, đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình và các tuyến đường trên địa bàn TP Hòa Bình còn nhiều, gây bức xúc trong Nhân dân. Hiện tượng phương tiện chở hàng quá tải trọng khiến nhiều tuyến đường quan trọng của tỉnh xuống cấp, hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ lớn về mất an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường. Các xe vi phạm tải trọng, kích thước thường xuyên hoạt động vào ban đêm, ngày nghỉ để trốn tránh sự kiểm tra của các cơ quan chức năng.
Để ngăn chặn tình trạng xe chở hàng quá tải, từ năm 2021, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố tổ chức ký cam kết đối với 100% đơn vị khai thác mỏ và bốc xếp hàng hóa trên địa bàn về việc không bốc xếp hàng hóa quá tải trọng khi phương tiện ra khỏi mỏ. Giao Sở GTVT phối hợp Sở TN&MT tổ chức kiểm tra việc chấp hành cam kết của các đơn vị. Đối với các đơn vị vi phạm, Sở TN&MT kết hợp các điều kiện hoạt động khác có thể xem xét để dừng hoặc tạm dừng hoạt động khai thác mỏ theo quy định.
Bên cạnh đó, Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh gắn và quy trách nhiệm cho người đứng đầu các ngành, địa phương có liên quan khi để xảy ra tình trạng xe quá tải hoạt động công khai trên địa bàn. Đồng thời, tham mưu Ban ATGT tỉnh thành lập tổ công tác liên ngành, kết hợp cùng sự vào cuộc của các địa phương, tổ chức các đợt kiểm tra, kiên quyết xử lý hiện tượng cắt thành thùng, trả lại nguyên trạng các phương tiện đã tự ý cải tạo, cơi nới thành thùng xe để chở hàng quá tải. Sở GTVT xác định đây là giải pháp căn cơ, cốt lõi để giải quyết tình trạng xe quá khổ, quá tải. Ngoài ra, sử dụng hiệu quả hơn nữa các bộ cân tải trọng xách tay đối với những địa bàn có nhiều mỏ vật liệu, bãi tập kết vật liệu, như huyện Lương Sơn, Cao Phong, TP Hòa Bình… để phát hiện, xử lý các phương tiện ngay từ khi xuất phát. Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương đối với cán bộ, công chức thực thi công vụ trong lĩnh vực đảm bảo TTATGT nhằm kịp thời ngăn chặn, xử lý hành vi bao che, bảo kê cho xe quá tải hoạt động trái phép.
Bình Giang