(HBĐT) - 4. Nguyên tắc hòa giải, đối thoại tại Tòa án - HG, ĐT tại Tòa án là một thủ tục tiền tố tụng, không phải là thủ tục bắt buộc, người khởi kiện, người yêu cầu, người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền đồng ý hoặc không đồng ý giải quyết vụ việc dân sự, khiếu kiện hành chính bằng cơ chế HG, ĐT tại Tòa án, nếu đồng ý thì thực hiện việc HG, ĐT theo quy định của Luật HG, ĐT, không đồng ý thì giải quyết theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính.

- Trong quá trình HG, ĐT, HGV luôn luôn phải tôn trọng sự tự nguyện của đương sự, các nội dung thỏa thuận, thống nhất phải phản ánh đúng ý chí của các bên tham gia HG, ĐT; tuyệt đối không được đe dọa, ép buộc, các thỏa thuận phải thống nhất.
- Bảo đảm bình đẳng về quyền và nghĩa vụ giữa các bên tham gia HG, ĐT.
- Nội dung thỏa thuận hòa giải, thống nhất đối thoại không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội, không nhằm trốn tránh nghĩa vụ với Nhà nước hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khác, không xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.
- HGV phải giải thích, hướng dẫn và bảo đảm các thỏa thuận, thống nhất của các bên không vi phạm những quy định đó.
- Các thông tin liên quan đến vụ việc HG, ĐT phải được giữ bí mật theo quy định của luật.
- HGV, các bên tham gia HG, ĐT, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác được mời tham gia HG, ĐT không được tiết lộ thông tin mà mình biết được trong quá trình HG, ĐT. HGV có quyền và nghĩa vụ từ chối cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ liên quan đến vụ việc dân sự, khiếu kiện hành chính, trừ trường hợp các bên tham gia HG, ĐT đồng ý bằng văn bản hoặc theo quy định của pháp luật.
- Phương thức HG, ĐT được tiến hành linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế, đặc điểm của mỗi loại vụ việc.
- Về thời điểm hòa giải: HGV có thể tiến hành HG, ĐT ở thời điểm nào mà mình thấy thích hợp, không bắt buộc phải thu thập đầy đủ chứng cứ mới hòa giải; tùy theo mỗi vụ việc cụ thể, hòa giải viên sẽ xác định thời điểm tiến hành hòa giải, có thể tiến hành trong giờ làm việc hoặc ngoài giờ làm việc, quan trọng là tạo điều kiện thuận lợi nhất để tất cả các bên có thể tham gia HG, ĐT.
- Về địa điểm tiến hành hòa giải, có thể tiến hành HG, ĐT tại phòng hòa giải hoặc ở địa điểm khác mà các bên đã thống nhất, HGV tôn trọng sự thống nhất về việc chọn lựa địa điểm hòa giải của các bên.
- Về phương pháp hòa giải, trong suốt quá trình hòa giải, HGV được phép linh hoạt trong việc thực hiện các hoạt động cần thiết cho việc hòa giải, trừ những hoạt động vi phạm điều cấm của luật và trái đạo đức xã hội; HGV thực hiện việc tiếp xúc riêng với mỗi bên tranh chấp (họp kín), họp chung với các bên một lần hoặc nhiều lần.
- HGV tiến hành hòa giải, đối thoại độc lập và tuân theo pháp luật.
- Tiếng nói và chữ viết dùng trong HG, ĐT là tiếng Việt. Người tham gia HG, ĐT có quyền dùng tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình; trường hợp này họ có thể tự bố trí hoặc đề nghị HGV bố trí phiên dịch cho mình.
- Người tham gia HG, ĐT là người khuyết tật nghe, nói hoặc khuyết tật nhìn có quyền dùng ngôn ngữ, ký hiệu, chữ dành riêng cho người khuyết tật; trường hợp này phải có người biết ngôn ngữ, ký hiệu, chữ dành riêng cho người khuyết tật để dịch lại và họ cũng được coi là người phiên dịch.
- Bảo đảm bình đẳng giới, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em trong HG, ĐT tại Tòa án. Quá trình HG, ĐT phải bảo đảm quyền bình đẳng về giới, tôn trọng và bảo vệ quyền lợi phụ nữ, trẻ em, trường hợp phải chỉ định HGV đối với vụ việc có liên quan đến người dưới 18 tuổi thì thẩm phán chỉ định HGV có kinh nghiệm, hiểu biết về tâm lý của người dưới 18 tuổi.


Minh Phượng (Sở Tư pháp)

Các tin khác


Phát hiện, bắt giữ 107 đối tượng phạm tội về ma túy

Thực hiện công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy, trong quý I/2024, các đơn vị chức năng Công an tỉnh và Công an các địa phương trong toàn tỉnh đã đấu tranh, phát hiện, bắt 69 vụ, 107 đối tượng tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. So với thời gian liền kề trước đó, đã bắt giữ nhiều hơn 58 vụ; so với cùng kỳ năm 2023 bắt giữ nhiều hơn 14 vụ. Tang vật thu giữ gồm 834gram heroin, 47 viên và 361gram ma túy tổng hợp cùng nhiều tang vật có liên quan.

Triệt phá 114 điểm phức tạp về an ninh trật tự

Thực hiện công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trong quý I/2024 các đơn vị Công an tỉnh và Công an các địa phương đã tập trung lực lượng, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và các vi phạm pháp luật.

Phối hợp xử lý 43 tin báo, tố giác tội phạm

Thực hiện công tác phối hợp đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và Công an tỉnh duy trì thực hiện tốt công tác giao ban, trao đổi thông tin giữa 2 lực lượng.

Mua bán, tàng trữ trái phép ma túy, các bị cáo lĩnh từ 20 năm tù đến án chung thân

Ngày 26/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Nguyễn Văn Ngát (SN 1974), trú tại huyện Phú Bình (Thái Nguyên) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và "Tàng trữ trái phép chất ma túy”; Hoàng Văn Mạnh (SN 1975) và Dương Văn Trọng (SN 1990) cùng trú tại huyện Phú Bình (Thái Nguyên) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tăng mức phạt đối với 2 bị cáo phạm tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”

Ngày 1/3, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự trình tự phúc thẩm theo kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh sửa bản án sơ thẩm, buộc các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về tổng trọng lượng ma túy phải chịu chung và tăng hình phạt đối với các bị cáo: Hà Văn Hùng (SN 1990), trú tại huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa; Bùi Văn Hoàn (SN 1981), trú tại xã Vạn Mai (Mai Châu) bị Toàn án nhân dân huyện Mai Châu xét xử sơ thẩm về tội "tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 838 trường hợp vi phạm quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), xử lý vi phạm theo các chuyên đề về nồng độ cồn, ma túy, tải trọng, cải tạo kích thước thành, thùng xe... trong 15 ngày đầu năm 2024, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trong toàn tỉnh đã xử phạt 838 trường hợp vi phạm với tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe đối với 228 trường hợp; tạm giữ 374 phương tiện các loại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục