(HBĐT) - Ngày 9/8/2023, thông tin từ lực lượng chức năng cho biết, Công an huyện Lạc Sơn vừa ra quyết định tạm giữ hình sự 3 đối tượng để điều tra về hành vi gian dối trong cân đo trọng lượng trong mua bán nông sản để chiếm đoạt số tiền chênh lệch lên tới hơn chục triệu đồng của người dân...



Các đối tượng có hành vi gian dối trong cân trọng lượng của lợn tại xã Thượng Cốc bị Công an huyện Lạc Sơn bắt giữ.

Chỉ 1 động tác nhỏ, thương lái "ăn không” cả triệu đồng
          
Theo đó, trong quá trình mua lợn hơi của gia đình ông Nguyễn Quang Tuyến trú tại xóm Đồng Tâm, xã Thượng Cốc (Lạc Sơn), các đối tượng Đoàn Văn Chế (SN 1971) trú tại xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Hưng (Nam Định), Lại Văn Hiệu (SN 1985) trú tại xã Quỹ Nhất, huyện Nghĩa Hưng (Nam Định); Trần Văn Hải (SN 1994) trú tại xã Nga Điền, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) đã dùng thủ đoạn dùng hỗn hợp đất bùn, cát chát vào đáy lồng và cân lồng trước rồi trừ đi sau khi cân xong. Trong quá trình bắt từng con lợn để cân, các đối tượng dùng thủ đoạn gõ đập mạnh vào lồng để rũ bỏ đất bám ở đáy lồng nhằm làm giảm trọng lượng. Hành vi này đã bị gia đình ông Nguyễn Quang Tuyến phát hiện và báo với lực lượng chức năng địa phương. Đại úy Bùi Văn Hiệp, Trưởng Công an xã Thượng Cốc cho biết: Sau khi nhận được tin báo tố giác của gia đình ông Tuyến, Công an xã khẩn trương có mặt tại hiện trường để làm việc với các đối tượng, đồng thời báo cáo với lãnh đạo Công an huyện. Từ tin báo của Công an xã, Công an huyện Lạc Sơn đã cử tổ công tác phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 5 tiến hành kiểm tra. Qua đó đã phát hiện các đối tượng có hành vi gian dối trong cân đo trọng lượng của lợn. Các đối tượng này đã cân chênh lệch nhẹ hơn so với thực tế 216 kg lợn hơi để thu lợi bất chính 11,6 triệu đồng. Sau khi làm rõ hành vi gian dối, Công an huyện Lạc Sơn đã ra quyết định tạm giữ hình sự các đối tượng để phục vụ công tác điều tra, xử lý.

Đáng nói hơn, trong quá trình làm việc tại cơ quan Công an, các đối tượng còn khai nhận trước đó đã nhiều lần thực hiện hành vi gian dối trong cân trọng lượng của lợn khi mua của người dân trên địa bàn huyện Lạc Sơn và một số địa phương trong tỉnh cũng như ở các địa phương khác.

Theo thông tin của người dân, để việc mua bán trót lọt, những tên "gian thương” này thường đi thành nhóm từ 4 - 5 người và tỏ ra rất dễ tính, thoải mái sử dụng cân của chủ nhà nhằm "ăn không cả triệu đồng” của người chăn nuôi. Trước vụ việc này, cách đây chưa lâu, gia đình anh Bùi Văn Điệp, trú tại xã Vũ Bình (Lạc Sơn) cũng gặp phải tình huống tương tự. Khi gia đình anh muốn bán 10 con lợn. Biết tin, một nhóm thương lái tìm đến tận nhà mua. Nhóm này gồm có 5 người. Họ đi bằng ô tô tải, biển số Bắc Giang. Quá trình mua bán diễn ra suôn sẻ, thuận lợi về giá cả trên tinh thần "vui lòng người bán, vừa lòng người mua”. Họ sẵn sàng dùng cân của nhà người bán nhưng nhất quyết phải dùng lồng của họ. Quá trình cân đo, nhóm người này lợi dụng lúc gia đình anh Điệp không để ý đã dùng chiêu trò để hòng ăn không gần 20 kg lợn hơi của gia đình. Theo đó, trước khi bắt lợn, nhóm thương lái sẽ cân lồng trước, dưới đáy lồng nhét 2 thanh sắt nặng chừng 2-3 kg. Lợi dụng sơ hở của chủ nhà khi vào bắt lợn, họ sẽ lấy 2 thanh sắt đó giấu đi rồi mới bắt lợn vào lồng và mang lên cân. Mỗi mã cân, sau khi trừ lồng sẽ là số cân nặng của con lợn. Sự việc bị gia đình anh Điệp phát hiện, nhóm người này đã bỏ đi và không mua nữa.

Cảnh giác trước chiêu trò cân "điêu”, cân láo

Trên thực tế, chỉ cần chiêu trò cân điêu thương lái dễ dàng "ăn không” của người nông dân tiền triệu một cách dễ dàng trong một lần giao dịch mua bán. Từng là một thương lái chuyên mua bán lợn hơi hiện đã bỏ nghề, anh Nguyễn Văn Hùng ở phường Hữu Nghị chia sẻ: Thương lái có rất nhiều mánh khóe cân điêu, cân láo nhằm thu lợi bất chính. Thường thì khi đi mua nông sản, nhất là mua lợn hơi những "gian thương” này sẽ đi thành một đội đông người, phân chia người đánh lạc hướng chủ nhà hoặc soi mói trong nhà khiến chủ nhà phải chú ý sợ mất đồ. Thừa cơ hội các tên "gian thương” sẽ dùng chiêu trò với chiếc cân hoặc với chiếc lồng. Thực tế hiện nay, nhiều thương lái giở trò "ăn cắp” mồ hôi công sức của người dân với những chiêu trò ngày càng tinh vi. Để việc mua bán trót lọt, họ thường mua giá cao hơn thị trường và rất dễ tính khi mua bán. Các đối tượng thường thể hiện sự qua quýt, không xem kỹ chất lượng hàng hóa, thoải mái sử dụng cân của chủ nhà, thậm chí "ngó lơ” lúc cân. Lúc mua, chúng sẽ tìm mọi cách tạo lòng tin hoặc tỏ thái độ chụp giựt khiến chủ nhà bối rối, mất cảnh giác... Nhờ vậy, mỗi "phi vụ” các "gian thương” có thể ôm trót lọt tiền triệu từ mồ hôi, công sức của người dân.

Theo Đại úy Bùi Văn Hiệp, Trưởng Công an xã Thượng Cốc, sau vụ việc trên, Công an xã đã có thông báo đến người dân trong xã về hành vi, thủ đoạn gian dối của "gian thương” để nêu cao ý thức cảnh giác trong các giao dịch, mua bán nông sản.

Cũng từ vụ việc, Công an huyện Lạc Sơn đã phát thông báo, cảnh báo đến các xã, thị trấn và người dân về hành vi, thủ đoạn gian dối trong cân trọng lượng khi giao dịch mua bán nông sản, gia súc, gia cầm và các loại hàng hóa khác để chiếm đoạt số tiền chênh lệch, thu lợi bất chính. Tại các thông báo, lực lượng chức năng cung cấp số điện thoại đường dây nóng để người dân báo cho chính quyền và cơ quan chức năng kịp thời xử lý khi gặp, phát hiện các đối tượng có hành vi gian dối.

Mạnh Hùng

Các tin khác


Phát hiện, bắt giữ 107 đối tượng phạm tội về ma túy

Thực hiện công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy, trong quý I/2024, các đơn vị chức năng Công an tỉnh và Công an các địa phương trong toàn tỉnh đã đấu tranh, phát hiện, bắt 69 vụ, 107 đối tượng tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. So với thời gian liền kề trước đó, đã bắt giữ nhiều hơn 58 vụ; so với cùng kỳ năm 2023 bắt giữ nhiều hơn 14 vụ. Tang vật thu giữ gồm 834gram heroin, 47 viên và 361gram ma túy tổng hợp cùng nhiều tang vật có liên quan.

Triệt phá 114 điểm phức tạp về an ninh trật tự

Thực hiện công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trong quý I/2024 các đơn vị Công an tỉnh và Công an các địa phương đã tập trung lực lượng, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và các vi phạm pháp luật.

Phối hợp xử lý 43 tin báo, tố giác tội phạm

Thực hiện công tác phối hợp đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và Công an tỉnh duy trì thực hiện tốt công tác giao ban, trao đổi thông tin giữa 2 lực lượng.

Mua bán, tàng trữ trái phép ma túy, các bị cáo lĩnh từ 20 năm tù đến án chung thân

Ngày 26/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Nguyễn Văn Ngát (SN 1974), trú tại huyện Phú Bình (Thái Nguyên) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và "Tàng trữ trái phép chất ma túy”; Hoàng Văn Mạnh (SN 1975) và Dương Văn Trọng (SN 1990) cùng trú tại huyện Phú Bình (Thái Nguyên) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tăng mức phạt đối với 2 bị cáo phạm tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”

Ngày 1/3, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự trình tự phúc thẩm theo kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh sửa bản án sơ thẩm, buộc các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về tổng trọng lượng ma túy phải chịu chung và tăng hình phạt đối với các bị cáo: Hà Văn Hùng (SN 1990), trú tại huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa; Bùi Văn Hoàn (SN 1981), trú tại xã Vạn Mai (Mai Châu) bị Toàn án nhân dân huyện Mai Châu xét xử sơ thẩm về tội "tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 838 trường hợp vi phạm quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), xử lý vi phạm theo các chuyên đề về nồng độ cồn, ma túy, tải trọng, cải tạo kích thước thành, thùng xe... trong 15 ngày đầu năm 2024, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trong toàn tỉnh đã xử phạt 838 trường hợp vi phạm với tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe đối với 228 trường hợp; tạm giữ 374 phương tiện các loại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục