Với sự chung sức, đồng lòng của chính quyền và nhân dân, xóm Rụt, xã Tân Vinh (Lương Sơn) đã đổi thay nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến với bản làng này không chỉ được nghe những câu chuyện về hiến đất mở đường, mà còn được ngắm nhìn những vườn mẫu đem lại thu nhập cao.


Nhờ xây dựng vườn mẫu đã giúp gia đình ông Đinh Văn Trung (bên phải), xóm Rụt, xã Tân Vinh (Lương Sơn) nâng cao thu nhập.

Xóm Rụt có 187 hộ dân, hiện chỉ còn 1 hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt trên 50 triệu đồng. Nơi đây đường làng, ngõ xóm được mở rộng thông thoáng, cứng hoá sạch đẹp. Như chia sẻ của bà con, xóm đã đẹp, khang trang hơn trước rất nhiều khi triển khai xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Thực hiện phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”, những năm qua, phong trào xây dựng NTM nhận được sự đóng góp, ủng hộ nhiệt tình của người dân xóm Rụt. Chúng tôi đến thăm gia đình ông Đinh Văn Trung, một hộ tiêu biểu trong xây dựng NTM của xóm Rụt. Con đường bê tông với những hàng hoa chạy dọc hai bên đường dẫn đến cơ ngơi của gia đình ông Trung. Đó là ngôi nhà cấp bốn được lợp ngói đỏ trong không gian mát mẻ, bao quanh bởi những cây bonsai đẹp mắt và trên 500 cây bưởi Diễn hơn chục năm tuổi.

Ông Trung chia sẻ: Trước đây con đường chưa to đẹp như bây giờ. Khi cấp ủy, chính quyền tuyên truyền, vận động, gia đình tôi và bà con đã không ngần ngại hiến trên 400 m2 đất để mở rộng đường. Mỗi gia đình hiến một phần đất của mình để làm đường làng, ngõ xóm to đẹp hơn. Đấy là làm đường cho mình và con em mình được hưởng. Nhờ đường giao thông thuận lợi mà mọi cái đều tốt lên, thu nhập của bà con cũng tốt hơn.

Tiếp tục tiên phong xây dựng NTM, 5 năm trước, ông Trung bắt tay vào xây dựng vườn mẫu. Trước khi có vườn bưởi đem lại thu nhập ổn định như hôm nay, trên diện tích đất vườn rộng 8.000m2, ông Trung đã thất bại với nhiều cây trồng. Đầu tiên là cây mai, rồi đến mía, sau chuyển sang trồng vải Yên Kiện, vải Thanh Hà. Bắt tay vào xây dựng vườn mẫu, gia đình ông đã quy hoạch lại vườn đảm bảo quy củ hơn, lắp đặt hệ thống tưới nước bán tự động. Nhờ đó mỗi năm gia đình ông Trung thu nhập khoảng 300 triệu đồng từ trồng bưởi và chăn nuôi.

Ngoài gia đình ông Đinh Văn Trung, ở xóm Rụt hiện có thêm 2 vườn mẫu được công nhận. Đó là vườn bưởi của gia đình ông Bùi Duy Hướng, bà Phạm Thị Dung, mỗi năm cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng. Qua ghi nhận thực tế cho thấy, các hộ khi xây dựng vườn mẫu đều chỉnh trang lại vườn, đầu tư hệ thống tưới tự động, bán tự động. Đặc biệt là áp dụng kiến thức về khoa học vào chăm sóc vườn nên tăng năng suất, thu nhập. Theo chia sẻ của Bí thư Chi bộ xóm Rụt Trương Ngọc Khanh: Nhờ sự linh hoạt trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế nên thu nhập của bà con đã được nâng cao rõ rệt. Đặc biệt, bà con có nhiều việc làm thiết thực tiếp tục xây dựng quê hương ngày càng khang trang, giàu có hơn, như đóng góp trên 100 triệu đồng mua sắm các trang, thiết bị cho nhà văn hoá. Gần nhất là năm 2022, bà con đã hiến đất ruộng, đóng góp tiền để mở rộng, cứng hoá tuyến giao thông nội đồng.

Có thể nói, với sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, bộ mặt làng quê ở xóm Rụt, xã Tân Vinh đã thực sự "thay da đổi thịt". Những kết quả tích cực mà công cuộc xây dựng NTM đem lại là nền tảng để xóm tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, xây dựng xóm kiểu mẫu trong tương lai. "Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng để xây dựng xã NTM nâng cao, xóm kiểu mẫu. Trong đó, tiếp tục cải tạo vườn, xây dựng vườn mẫu để nâng cao năng suất và thu nhập. Cùng với đó là giúp đỡ hộ nghèo phát triển kinh tế để thoát nghèo”, Bí thư Chi bộ xóm Rụt chia sẻ.

Viết Đào


Các tin khác


Trên 438 tỷ đồng thực hiện cứng hoá giao thông nông thôn

Thực hiện tiêu chí số 2 về giao thông trong xây dựng nông thôn mới, từ năm 2021 đến nay, tỉnh Hoà Bình đã triển khai thực hiện Đề án cứng hoá đường giao thông nông thôn tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2025.

Dồn điền đổi thửa được gần 4.700 ha

Nhằm thực hiện các tiêu chí về hình thức tổ chức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới, các cấp uỷ Đảng, chính quyền đã tích cực chỉ đạo triển khai công tác dồn điền đổi thửa, xây dựng cánh đồng mẫu lớn. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 141/KH-UBND, ngày 6/11/2018 về dồn điền đổi thửa.

Huyện Yên Thuỷ nỗ lực thực hiện tiêu chí y tế - văn hóa - giáo dục

Đến hết năm 2023, huyện Yên Thủy thực hiện đạt 5/9 tiêu chí huyện nông thôn mới, còn 4 tiêu chí chưa đạt, trong đó có tiêu chí số 5 về y tế - văn hóa - giáo dục. Huyện đang tập trung nguồn lực đầu tư, huy động sức dân thực hiện tiêu chí, góp phần nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Xã Bình Thanh nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Với sự tiếp sức của các chương trình, dự án cùng nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, xã Bình Thanh (Cao Phong) đã về đích nông thôn mới (NTM) từ năm 2022. Đây cũng là động lực để cán bộ, nhân dân phát huy kết quả đạt được, chung tay xây dựng nông thôn ngày càng văn minh, tiến bộ.

17 xã đạt tiêu chí về giao thông trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

Theo Sở Giao thông Vận tải, từ đầu năm đến nay, các địa phương trong tỉnh và nhân dân tiếp tục tập trung đầu tư xây dựng các công trình giao thông để từng bước hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông trong xây dựng nông thôn mới.

Có 86/129 xã đạt tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa

Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh tiếp tục chú trọng xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất văn hóa, thể thao xã, thôn, Trung tâm VH-TT&TT các huyện, thành phố; tu bổ, tôn tạo các di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch nông thôn. Hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu hội họp, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao của nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục