(HBĐT) - Khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, những năm gần đây, xã Mai Hạ (Mai Châu) tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo cho người dân.



Người dân xóm Chiềng Hạ, xã Mai Hạ (Mai Châu) chăm sóc dưa hấu trên diện tích đất lúa chuyển đổi.

Trở lại xã Mai Hạ cảm nhận rõ sự đổi thay của vùng đất này, màu xanh của những cánh rừng, những vườn cây ăn quả hiện hữu khắp nơi. Diện tích đất sản xuất nông nghiệp ở Mai Hạ tương đối bằng phẳng, giàu dinh dưỡng, khí hậu mát mẻ, thích hợp cho phát triển nhiều loại cây; tỷ lệ che phủ rừng cao, có nhiều con suối nhỏ có thể cung cấp nước tưới quanh năm. Những năm gần đây, cơ cấu cây trồng trên địa bàn xã có những thay đổi đáng kể. Xác định chuyển đổi cơ cấu cây trồng có vai trò quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH. Hàng năm, cấp ủy, chính quyền xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Nhân dân phát triển sản xuất nông nghiệp có giá trị kinh tế cao. Bên cạnh đó đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của Nhân dân về vai trò, ý nghĩa của chuyển đổi cơ cấu cây trồng; xây dựng mô hình mới, chủ động đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Với những chủ trương hợp lý cùng cách làm hiệu quả, Mai Hạ đã có những bước tiến quan trọng trong thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, nâng cao đời sống Nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH. Hiện nay, trên địa bàn xã có 150 ha cây ăn quả và các loại rau màu, gồm: bưởi Diễn, bưởi da xanh, dưa hấu, thanh long, bầu, bí... Các hộ trồng cây ăn quả đã nâng cao thu nhập, mỗi năm cho thu từ cây trồng hàng trăm triệu đồng. 

Thăm vườn thanh long và mô hình trồng bưởi của ông Ngần Văn Tuấn ở xóm Khả, ông cho biết: "Với lợi ích kinh tế của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tôi nghĩ mình mạnh dạn chuyển đổi cây trồng thời gian trước là đúng. Cây thanh long và bưởi là loại cây dễ chăm sóc, cho năng suất, giá trị cao, tạo thu nhập ổn định cho gia đình”.

Để giúp người dân phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, cấp ủy, chính quyền xã Mai Hạ chú trọng thu hút các nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp; vận động người dân liên kết thành lập các HTX nông nghiệp, hiện trên địa bàn có 2 HTX và 1 tổ hợp tác.

Chị Ngần Thị Hằng, xóm Đồng Uống chia sẻ: Tôi và các chị em trong xóm được hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây dưa hấu, sau một thời gian, tôi thấy hiệu quả rất tốt. Mong muốn thời gian tới chị em được tham gia nhiều mô hình cho hiệu quả kinh tế để nâng cao thu nhập cho gia đình, cũng như thúc đẩy kinh tế xã nhà ngày một đi lên.

Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng với việc năng động chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp đã góp phần nâng cao đời sống của người dân, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 4,21%, bình quân thu nhập đầu người đạt gần 49 triệu đồng/năm.

Đồng chí Nguyễn Việt Tiến, Chủ tịch UBND xã Mai Hạ cho biết: Trong thời gian tới, xã tiếp tục bám sát các đề án của huyện, kế hoạch của Đảng ủy trong định hướng phát triển nông nghiệp, nhân rộng mô hình công nghệ cao, mô hình liên kết trồng các loại cây ăn quả, nuôi dúi sinh sản, dúi thương phẩm, chăn nuôi bò... góp phần nâng cao thu nhập, xóa nghèo bền vững cho người dân. Tuyên truyền, vận động Nhân dân phát huy thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp, đưa nhiều mô hình mới, có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất nhằm nâng cao giá trị trên cùng diện tích canh tác.

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng là hướng đi đúng, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Mai Hạ. Đây là tiền đề để địa phương tiếp tục thực hiện tốt việc phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa, hình thành chuỗi giá trị sản xuất, tiêu thụ nông sản, giúp nông dân cải thiện thu nhập, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững và duy trì bền vững các tiêu chí nông thôn mới.


Hoàng Anh 
Thị trấn Mai Châu (Mai Châu)

Các tin khác


Mai Hạ xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2015, xã Mai Hạ (Mai Châu) tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện các tiêu chí để xây dựng xã NTM nâng cao.

Khởi sắc bức tranh nông thôn mới

Từ Nghị quyết số 02, ngày 7/6/2011 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh về xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020 (Nghị quyết 02) đã tạo những đột phá, "vẽ” nên bức tranh tươi sáng trên mảnh đất cửa ngõ Thủ đô.

Xã Lỗ Sơn: Nghị quyết về công tác dân tộc góp phần thay đổi diện mạo nông thôn

Trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) đã thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về lãnh đạo phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030. Qua đó từng bước giúp xã thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn và đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022.

Xã Mỹ Hòa: Đồng thuận xây dựng nông thôn mới nâng cao

(HBĐT) - Với sự đồng thuận của người dân và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, tháng 12/2020, xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) đón nhận danh hiệu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Hiện, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã tiếp tục thực hiện các kế hoạch, giải pháp, thi đua xây dựng quê hương, phát triển KT-XH bền vững, hoàn thiện các tiêu chí để đạt xã NTM nâng cao vào năm 2025 theo lộ trình đã đề ra.

Xã Ngọc Mỹ vượt khó xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) mới đạt 4 tiêu chí. Sau 11 năm, xã đã hoàn thành chương trình XDNTM.

Xóm Hải Phong – miền quê tươi đẹp

(HBĐT) - Từ một làng quê nghèo, xóm Hải Phong, xã Bắc Phong (Cao Phong) đã vươn lên trở thành miền quê tươi đẹp...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục