Xã Ngọc Lương (Yên Thuỷ) có trên 60% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó, đồng bào dân tộc Mường chiếm đa số. Với tinh thần đoàn kết, thống nhất cao, xã đã vận động, phát huy tốt vai trò của đồng bào, nhân dân các dân tộc đoàn kết xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng cuộc sống.


Vườn bưởi của gia đình ông Phạm Văn Thược, xóm Trường Sơn, xã Ngọc Lương (Yên Thuỷ) được công nhận vườn mẫu. 

Đồng chí Lê Xuân Phương, Chủ tịch UBND xã Ngọc Lương cho biết: Những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung làm tốt công tác lãnh đạo, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Nhất là phát huy tốt vai trò chủ thể, tinh thần đoàn kết, thống nhất cao của người dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Giai đoạn đầu triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới xã chỉ đạt 5/19 tiêu chí. Tuy nhiên, sau 5 năm triển khai thực hiện, Ngọc Lương đã nỗ lực vượt khó trở thành điểm sáng về xây dựng nông thôn mới khi hoàn thành 19/19 tiêu chí, được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới theo Quyết định số 1124/QĐ-UBND, ngày 30/6/2015. Trên nền tảng đó, xã tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình, nâng cao chất lượng các tiêu chí, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia.
 
Trong đó, điển hình như xóm Hổ 1 đạt giải A Cuộc thi khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2018 - 2020 của tỉnh; được UBND tỉnh biểu dương là khu dân cư tiêu biểu thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, giai đoạn 2016 - 2020. Hay xóm Trường Sơn được công nhận khu dân cư kiểu mẫu tiêu biểu, người dân luôn thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định, quy ước, hương ước của địa phương. Tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, thực hiện tốt quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, góp phần xây dựng khu dân cư lành mạnh, an toàn. Quan tâm chỉnh trang khu dân cư, đóng góp công sức, tiền của xây dựng cơ sở vật chất, đường làng, ngõ xóm và từng gia đình xanh - sạch - đẹp. 100% hộ trong xóm hưởng ứng phong trào cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Chủ động thu gom rác thải đúng nơi quy định, trồng cây xanh, bóng mát, trồng hoa dọc theo trục chính đường xóm và trong từng hộ gia đình. Quy hoạch vườn, ao, chuồng và các công trình vệ sinh, nhà tắm đảm bảo mỹ quan, môi trường…

Xóm Chềnh từ chỗ là địa bàn có thời điểm tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, nhất là tình trạng uống rượu say gây mất an ninh trật tự; tình làng nghĩa xóm chưa có sự gắn kết chặt chẽ. Việc quan tâm, tương trợ, giúp đỡ giữa các hộ dân khi gặp hoàn cảnh khó khăn chưa mang tính cộng đồng xã hội cao; nhiều hành vi xấu chưa được lên án, giáo dục... nhưng đã từng bước vươn lên trở thành điểm sáng về công tác đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa mới tại địa phương, nhất là trong việc xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả, nghiêm túc các quy ước, hương ước tại cơ sở. Với sự thống nhất cao trong cộng đồng, xóm Chềnh là một trong những xóm đi đầu của xã Ngọc Lương trong việc "nói không với thuốc lá”. Nếu như trước đây, mỗi khi có đám nhà nào cũng hết từ 15 - 20 "cây” thuốc lá, người lớn hút thuốc, trẻ con cũng hút thuốc thì đến nay, thuốc lá không còn xuất hiện trong đám cưới, đám hỏi của các gia đình...

Theo đồng chí Trịnh Đình Tuấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Ngọc Lương: Đạt được những kết quả trên là do sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, được nhân dân đồng tình, hưởng ứng, toàn dân đồng sức, đồng lòng, đoàn kết, thống nhất cao trong mọi việc, mọi phong trào thi đua yêu nước. Tiêu biểu như cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn  mới, đô thị văn minh” đạt hiệu quả cao. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu. Nhờ vậy, tính đến hết tháng 6/2024, toàn xã có 10/16 xóm được công nhận khu dân cư nông thôn kiểu mẫu, 169 vườn mẫu được công nhận.

Đồng chí Lê Xuân Phương, Chủ tịch UBND xã Ngọc Lương cho biết thêm: Hiện nay, xã đẩy mạnh thực hiện, phấn đấu trong năm 2024 hoàn thiện, được công nhận thêm 3 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và 75 vườn mẫu. Những năm qua, các hộ dân trong xã đã hiến trên 3.000 m2 đất các loại làm đường giao thông và xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn; đóng góp trên 2 tỷ đồng và tham gia trên 10 nghìn ngày công trong xây dựng nông thôn mới.

Mạnh Hùng

Các tin khác


Xã Lâm Sơn vướng tiêu chí tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn

Xã Lâm Sơn, huyện Lương Sơn đã hoàn thành 17/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao. Còn 2 tiêu chí về giáo dục; tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn xã cần hoàn thành để được công nhận đạt NTM nâng cao, trong đó tiêu chí về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn được xác định là khó hoàn thành nhất.

Hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo tiền đề hoàn thành tiêu chí về thu nhập và giảm nghèo

Tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất được xem là tiêu chí quan trọng trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Hình thức tổ chức sản xuất phát triển là nền tảng để thực hiện các tiêu chí về thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo. Từ thực tế đó, trong những năm qua, tỉnh Hòa Bình đã tập trung nguồn lực ưu tiên thực hiện tiêu chí này.

Trên 438 tỷ đồng thực hiện cứng hoá giao thông nông thôn

Thực hiện tiêu chí số 2 về giao thông trong xây dựng nông thôn mới, từ năm 2021 đến nay, tỉnh Hoà Bình đã triển khai thực hiện Đề án cứng hoá đường giao thông nông thôn tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2025.

Dồn điền đổi thửa được gần 4.700 ha

Nhằm thực hiện các tiêu chí về hình thức tổ chức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới, các cấp uỷ Đảng, chính quyền đã tích cực chỉ đạo triển khai công tác dồn điền đổi thửa, xây dựng cánh đồng mẫu lớn. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 141/KH-UBND, ngày 6/11/2018 về dồn điền đổi thửa.

Huyện Yên Thuỷ nỗ lực thực hiện tiêu chí y tế - văn hóa - giáo dục

Đến hết năm 2023, huyện Yên Thủy thực hiện đạt 5/9 tiêu chí huyện nông thôn mới, còn 4 tiêu chí chưa đạt, trong đó có tiêu chí số 5 về y tế - văn hóa - giáo dục. Huyện đang tập trung nguồn lực đầu tư, huy động sức dân thực hiện tiêu chí, góp phần nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Xã Bình Thanh nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Với sự tiếp sức của các chương trình, dự án cùng nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, xã Bình Thanh (Cao Phong) đã về đích nông thôn mới (NTM) từ năm 2022. Đây cũng là động lực để cán bộ, nhân dân phát huy kết quả đạt được, chung tay xây dựng nông thôn ngày càng văn minh, tiến bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục