Những ngày cuối tháng 1, chúng tôi được cùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân do Chuẩn Đô đốc Vũ Văn Nam, Tư lệnh Vùng 1 Hải quân làm trưởng đoàn đến thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 169, Vùng 1 Hải quân (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Tết đến, Xuân về là dịp mỗi người đều mong muốn được sum họp, quây quần bên gia đình chia sẻ về công việc, những niềm vui, nỗi buồn của một năm qua đi, đón năm mới ngập tràn hạnh phúc... Thế nhưng với những người lính hải quân, đón Tết xa gia đình dường như đã không còn quá xa lạ...


Các chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tại tàu thuộc Lữ đoàn 169, Vùng 1 Hải quân.

Tại Lữ đoàn 169, Vùng 1 Hải quân, tôi tình cờ được gặp gỡ và trò chuyện cùng 2 chiến sĩ quê hương Hòa Bình đang thực hiện nghĩa vụ quân sự, đó là Hà Văn Dương và Lường Văn Đoàn. Trung sĩ Hà Văn Dương sinh ra và lớn lên ở xóm Nà Mười, xã Mường Chiềng (Đà Bắc). Sinh năm 2004, đến nay, Dương đã thực hiện nghĩa vụ quân sự được 11 tháng. Kể từ khi nhập ngũ, vì chưa đủ thời gian theo quy định nên em chưa được đơn vị giải quyết phép về thăm gia đình. Do hoàn cảnh khó khăn, nhà xa nên gia đình em cũng chưa một lần đến được đơn vị để thăm em. Khi biết tin có phóng viên Báo Hòa Bình cùng đoàn công tác đến thăm, chúc Tết tại đơn vị, Dương không giấu được niềm vui, nụ cười luôn thường trực trên môi. Dương xúc động chia sẻ: "Năm nay là lần đầu tiên em đón Tết xa nhà, cảm xúc buồn vui rất khó tả. Vừa có chút buồn vì nhớ nhà nhưng cũng hồi hộp và mong chờ được đón khoảnh khắc bước sang năm mới cùng các đồng chí, đồng đội. Càng giáp Tết, hình ảnh về gia đình sum họp, đầm ấm, hạnh phúc nhiều lần hiện hữu trong em. May mắn là cán bộ, chiến sĩ ở đơn vị đều rất vui vẻ, thân thiện, quan tâm giúp đỡ chúng em trong cuộc sống và khi thực hiện nhiệm vụ nên em phần nào vơi bớt nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương. Em sẽ cố gắng, quyết tâm khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp sức cùng đồng đội bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.

Cũng như Trung sĩ Hà Văn Dương, Trung sĩ Lường Văn Đoàn quê ở xóm Cò Phụng, xã Đồng Chum (Đà Bắc) nhập ngũ được 11 tháng. Kể từ khi tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự đến nay, Đoàn chưa được về thăm nhà và gia đình cũng chưa có điều kiện để đến đơn vị thăm em. Mỗi dịp cuối tuần, em được đơn vị, cán bộ tạo điều kiện gọi điện trò chuyện, hỏi thăm sức khỏe các thành viên trong gia đình. Trung sĩ Lường Văn Đoàn bộc bạch: "Mỗi lần được gọi điện về hỏi thăm gia đình, mọi người đều động viên em cố gắng,  hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đó cũng là động lực để em phấn đấu mỗi ngày. Lần đầu tiên xa nhà đón Tết tại đơn vị, em cũng buồn nhưng việc thực hiện tốt nhiệm vụ của chiến sĩ là điều quan trọng hơn cả. Tết tại đơn vị cũng có hoa đào, cây quất, gói bánh chưng, mâm ngũ quả, hương vị, màu sắc của ngày Xuân nên cũng không khác đón Tết tại nhà. Hơn nữa đơn vị tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao... cho cán bộ, chiến sĩ. Em và mọi người rất háo hức mong chờ được trải nghiệm”.

Lữ đoàn 169, Vùng 1 Hải quân là đơn vị mới được thành lập, điều kiện và nơi ăn ở của bộ đội còn không ít khó khăn nhưng cán bộ, chiến sĩ luôn nỗ lực thi đua, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Thiếu tá Hà Văn Sĩ, Thuyền trưởng tàu 209, Hải đội 7, Lữ đoàn 169 cho biết: "Cán bộ, chiến sĩ tàu 209 trực sẵn sàng chiến đấu từ 6 giờ ngày 7/2 đến 18 giờ ngày 12/2 (tức ngày 28 tháng Chạp đến mùng 3 Tết). Xác định công tác trực sẵn sàng chiến đấu là nhiệm vụ quan trọng, bởi vậy chúng tôi đã quán triệt tới cán bộ, chiến sĩ đề cao tinh thần trách nhiệm, phải vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bên cạnh đó, Đảng, Nhà nước, Quân đội, cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn dành sự quan tâm tới cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu dịp Tết, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Tại đơn vị cũng tổ chức các hoạt động thi gói bánh chưng, phòng đón Xuân, giao lưu văn nghệ, thi đấu thể thao, trò chơi dân gian... Qua đó góp phần động viên tinh thần, thắt chặt tình đoàn kết giữa các cán bộ, chiến sĩ đơn vị”.

Trong không khí vui tươi, rộn ràng của những ngày giáp Tết Nguyên đán, khi mọi người, mọi nhà hân hoan, tận hưởng niềm vui trọn vẹn đón chào năm mới bên gia đình, người thân thì những cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 169, Vùng 1 Hải quân vẫn luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ để giữ bình yên cho Tổ quốc thân yêu, Tết an vui trong từng gia đình. Cảm ơn các anh - những người lính hải quân đã gác lại niềm vui riêng, hy sinh thầm lặng để thực hiện nhiệm vụ, góp phần đảm bảo sự bình yên cho Nhân dân, Tổ quốc.


Ngọc Ngân

Các tin khác


Linh thiêng Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa

Sáng 24/4, Ban Khánh tiết Đình làng An Vĩnh, huyện Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) cùng các tộc họ làng An Vĩnh tổ chức Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa, tri ân công đức những hùng binh Hoàng Sa trong đội Hoàng Sa Bắc hải năm xưa đã vượt biển khơi, cắm, dựng bia vĩnh hằng về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

Lữ đoàn 189 hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam

Ngày 19/4, Lữ đoàn 189 Hải quân tổ chức tập huấn phương pháp đọc sách, duy trì nhóm đọc sách cho cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn nhằm hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024. Đại tá Trần Hoàng Thắng, Phó Chính ủy Lữ đoàn dự, chỉ đạo.

Bàn giao thi thể thuyền viên nước ngoài gặp nạn trên biển

Vào lúc 4 giờ 18 phút ngày 18/4, tàu SAR 412 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Trung tâm) đã cập cầu cảng của Trung tâm tại Đà Nẵng và bàn giao thi thể một thuyền viên gặp nạn trên biển cho cơ quan chức năng và đại diện chủ tàu tại Việt Nam theo quy định.

225.304 lượt người tham gia Kỳ 3 Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam

Kỳ 3 Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hoà Bình chủ trì tổ chức bắt đầu từ 0h ngày 1/4/2024 đến 24h ngày 14/4/2024. Ban Tổ chức cuộc thi đã tổng hợp và thông báo kết quả cụ thể.

Kịp thời cứu nạn, đưa thuyền viên nguy kịch về bờ điều trị an toàn

Vào 11 giờ 42 phút ngày 14/4, tàu SAR 412 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam đã đưa một thuyền viên nguy kịch khi đang lao động trên biển về đến Đà Nẵng an toàn, bàn giao cho các cơ quan chức năng theo quy định. Hiện, thuyền viên đã ổn định sức khỏe.

Nghĩa tình quân - dân ở Bản Sen

Bản Sen là một xã đảo của huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Đóng quân trên địa bàn, những năm qua, cán bộ, chiến sỹ Trạm Radar 485 đã có nhiều việc làm thiết thực góp phần giúp đỡ, hỗ trợ người dân địa phương, quân và dân kiên cường bám đảo, nghĩa tình quân - dân ngày càng khăng khít, gắn bó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục