(HBĐT) - Trong ngày 9/5, TP Hòa Bình ghi nhận liên tiếp 4 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong một gia đình tại phường Đồng Tiến. Đáng lo ngại, các ca dương tính này liên quan đến những địa điểm có đông người qua lại như chợ Nghĩa Phương, ngân hàng, cơ sở mầm non… Ngay sau khi phát hiện ca bệnh xâm nhập vào cộng đồng, thành phố đã khẩn trương, thần tốc thực hiện việc truy vết, cách ly cũng như các biện pháp mạnh mẽ khác để phòng, chống dịch. 0h ngày 10/5, TP Hòa Bình chính thức thực hiện việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ.


Ngay trong đêm 9/5, thành phố Hòa Bình đã khẩn trương tổ chức cách ly tập trung F1.

Truy vết thần tốc là nhiệm vụ hàng đầu đã được TP Hòa Bình tập trung triển khai. Tính đến thời điểm 13h ngày 10/5, toàn thành phố đã truy vết được 411 trường hợp F1 và 1.915 trường hợp F2 liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện 105 Sơn Tây, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Riêng liên quan đến bệnh nhân 3147, đã có 4 trường hợp F0, 236 trường hợp F1 và 1.069 trường hợp F2. Sau khi tiến hành truy vết, tính đến 13h ngày 10/5 đã có 4 trường hợp cách ly y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, 150 trường hợp cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và 618 trường hợp cách ly tại nhà.

Đồng chí Ngô Ngọc Đức, Bí thư Thành ủy Hòa Bình cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 hiện nay, một trong những vấn đề mấu chốt mà địa phương khẩn trương triển khai đó chính là truy vết, xét nghiệm và cách ly nhanh. Hiện nay, thành phố đã chỉ đạo chuẩn bị 4 khu cách ly tập trung, hiện nay còn tiếp nhận được 482 người. Ngoài ra, thành phố cũng đã dự kiến tiếp tục triển khai 2 khu cách ly tại trường Phổ thông bán trú TH&THCS Thái Thịnh và các khách sạn trên địa bàn thành phố với sức chứa khoảng hơn 1.000 người. Ngay sau khi xuất hiện các ca dương tính trên địa bàn, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố đã chỉ đạo khoanh vùng, phong tỏa 9 khu vực tại phường Đồng Tiến, phường Phương Lâm, phường Hữu Nghị, xã Hòa Bình. Thành phố đã chỉ đạo Công an thành phố cử lực lượng bảo vệ 9 địa điểm phong tỏa, phân công cán bộ, chiến sĩ đảm bảo ANTT khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 814; Ban CHQS thành phố cơ sở 2 và khu vực xung quanh quán cơm Ngọc Bích thuộc tổ 15 phường Đồng Tiến. Thành phố đã cấp vật tư hóa chất phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với phường Đồng Tiến và các thùng thu gom rác tại khu vực cách ly và phong tỏa. Đồng thời giao Trung tâm Y tế thành phố xử lý rác thải nguy hại, phát sinh tại khu phong tỏa.

Một trong những công việc quan trọng mà TP Hòa Bình đã rốt ráo thực hiện từ trưa ngày 9/5, thậm chí là xuyên đêm 9/5 đó chính là công tác thông tin, tuyên truyền. Thành phố đã thành lập "Tổ tuyên truyền”, xây dựng kịch bản tuyên truyền về các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, xây dựng tin, bài thu âm phát trên hệ thống loa truyền thanh tại 214/214 xóm, tổ dân phố với tần suất 2 – 3 lần/ngày. Chỉ từ trưa ngày 9/5 đến trưa ngày 10/5, thành phố đã biên tập và đăng tải 17 lượt tin, bài tuyên truyền về tình hình dịch, bệnh và các hoạt động phòng, chống dịch của Ban chỉ đạo từ thành phố đến cơ sở trên 3 nền tảng: zalo, facebook, trang thông tin điện tử thành phố và fanpage Nhịp sống thành phố (do Công an thành phố quản lý). Đặc biệt, ngày 9/5/2021, khi phát hiện dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, các Tổ tuyên truyền của thành phố đã biên tập 3 bản tin và tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, tuyên truyền lưu động tại các khu dân cư. 6h sáng ngày 10/5, đồng loạt tuyên truyền trên địa bàn thành phố để đảm bảo mọi người dân đều nắm được những thông tin chính xác, kịp thời, tránh gây hoang mang hoặc lơ là, chủ quan về tình hình dịch, bệnh.  

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, khẩn trương, kịp thời nên công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố Hòa Bình đang được đánh giá là khá chủ động, hiệu quả. Theo ghi nhận của phóng viên trong ngày 10/5, tình hình thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 đang được người dân chấp hành khá nghiêm túc. Các trường hợp cố tình vi phạm quy định đã bị nhắc nhở, xử lý kịp thời, đảm bảo tính răn đe cũng như hiệu quả của các giải pháp phòng, chống dịch.

Dương Liễu


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục