(HBĐT) - Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cấp ủy, chính quyền, Nhân dân huyện Đà Bắc đã, đang quyết liệt thực hiện các biện pháp để chung tay đẩy lùi dịch bệnh.



Người dân đi làm xa trở về đến trạm y tế xã Nánh Nghê (Đà Bắc) khai báo y tế.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch (PCD) Covid-19 huyện Đà Bắc, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thời gian qua, huyện đã triển khai quyết liệt việc truy vết, điều tra, giám sát, quản lý các đối tượng, áp dụng các biện pháp cách ly phù hợp. Đồng thời, tiếp tục rà soát, xác minh, tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp trở về từ ổ dịch, vùng dịch. Theo đó, đã điều tra, lập danh sách, lấy mẫu xét nghiệm 45 trường hợp đã đi khám bệnh, điều trị, chăm sóc người bệnh tại Bệnh viện K Tân Triều. Thực hiện cách ly tập trung 35 trường hợp, cách ly y tế 3 trường hợp, cách ly y tế tại nhà 7 trường hợp.  

BCĐ PCD Covid-19 huyện đã chỉ đạo ngành chức năng khẩn trương điều tra, lập danh sách các trường hợp F1, F2 có liên quan đến ổ dịch quán cơm Ngọc Bích, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình). Ngày 10/5, có 1 trường hợp F1 đã lấy mẫu xét nghiệm có kết quả âm tính lần 1; 46 trường hợp F2 được hướng dẫn các biện pháp PCD, tiếp tục rà soát, điều tra, truy vết các mốc dịch tễ. Ngoài ra, huyện đã xây dựng 2 khu cách ly tập trung, 1 khu cách ly tại cơ sở y tế; đã triển khai 2 đợt tiêm vắc xin Covid-19 cho trên 430 người. 

Là địa bàn có nhiều người dân đi làm xa, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh nếu không thực hiện tốt các biện pháp PCD, khai báo y tế. Do đó, các xã, thị trấn tập trung thực hiện điều tra, xác minh các trường hợp đi làm xa, du lịch trở về địa phương đến khai báo y tế. Như trên địa bàn xã Nánh Nghê hiện có gần 400 người dân đi làm tại các tỉnh, thành phố và nước ngoài. Đến ngày 10/5, xã có 69 người dân đã đến khai báo y tế, trong đó, 2 trường hợp F1 đã đưa đi cách ly tại Trung tâm Y tế huyện, 101 trường hợp là F2 cách ly tại nhà, 173 trường hợp F3 theo dõi tại nhà. Đồng chí Đặng Minh Tấn, Chủ tịch UBND xã Nánh Nghê cho biết: Để PCD Covid-19, BCĐ và 22 tổ Covid-19 cộng đồng đã tổ chức rà soát, tuyên truyền, hướng dẫn các hộ có người cách ly y tế tại nhà. Trưởng thôn và đội ngũ y tế thôn bản thường xuyên cập nhật tình hình, rà soát những trường hợp đi làm xa đến khai báo y tế. Hiện, trên địa bàn xã đã triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho 15 người thuộc lực lượng y tế và công an. Xã cũng đã bố trí địa điểm cách ly tập trung tại trường bán trú Đồng Nghê nếu tình hình dịch diễn biến phức tạp trên địa bàn.

Sáng 11/5, tại trạm y tế xã Nánh Nghê có khá đông người dân đi làm xa về đến khai báo y tế. Từ khi dịch bệnh bùng phát, trạm y tế xã đã bố trí xà phòng, nước sát khuẩn tay nhanh để đảm bảo an toàn cho người dân đến khám, chữa bệnh. Bác sỹ Hà Văn Thông, cán bộ trạm y tế xã cho biết: Người dân đã có ý thức cao trong việc khai báo y tế, cũng như thực hiện các biện pháp PCD Covid-19. Cán bộ, nhân viên của trạm thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện tốt thông điệp "5K” của Bộ Y tế.

Để tiếp tục chủ động trong PCD Covid-19, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện cho biết, huyện tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện khai báo y tế; giám sát, hỗ trợ công tác PCD Covid-19 trong bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; tiếp tục điều tra, truy vết các mốc dịch tễ, trường hợp F2, F3 liên quan đến các ca dương tính, ổ dịch; thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.


Viết Đào

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục