(HBĐT) - Tính đến ngày 1/6, trên địa bàn huyện Lương Sơn chưa ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2. Huyện đang tổ chức cách ly tập trung 4 người, cách ly tại nhà, nơi cư trú 66 người đã tiếp xúc và đi qua vùng có dịch. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Sở Y tế và UBND huyện, BCĐ phòng chống dịch huyện hành lập 547 tổ tự quản với 1.821 thành viên trên 146 thôn, xóm, tiểu khu thực hiện công tác giám sát các hoạt động tại các cụm dân cư, vận động Nhân dân thực hiện 5K và các biện pháp vệ sinh khử trùng để phòng, chống dịch.



Tất cả những người đến công tác, liên hệ làm việc tại cơ quan huyện Lương Sơn phải khai báo y tế, đo thân nhiệt và sát khuẩn.

Thực hiện tạm thời đóng cửa, tạm dừng một số hoạt động, dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn huyện từ 16 giờ 00 phút ngày 10/5/2021 để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 cho đến khi có thông báo trở lại. Điều tra người về địa phương có dịch khác về địa phương. Truyền thông trên hệ thông loa truyền thanh từ huyện đến các xã, thị trấn. Quản lý theo dõi người đi, đến và trở về các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp, khu công nghiệp (KCN).

Đồng chí Hà Thị Yến, Phó trưởng Phòng Y tế huyện Lương Sơn cho biết: Trước nguy cơ dịch bệnh có thể xảy ra ở các KCN, nơi tập trung đông người, UBND huyện gửi công văn đến KCN, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch. Đồng thời, phối hợp với Ban Quản lý KCN tỉnh tổ chức kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp trên địa bàn về việc thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Qua kiểm tra cho thấy, các đơn vị đã tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo của cơ quan chức năng và thực hiện một số biện pháp chống dịch, thường xuyên vệ sinh, khử trùng, ghi chép sổ sách lưu giữ, nhật ký truyền thông, lịch trình di chuyển của công nhân... Niêm yết tình hình dịch bệnh, công tác phòng dịch tại các bảng tin của công ty. Thực hiện đo thân nhiệt cho từng công nhân đến làm việc hàng ngày để phát hiện những trường hợp ho, sốt... cách ly kịp thời. 100% khách đến công ty đều được đo thân nhiệt và yêu cầu thực hiện 5K. Yêu cầu 100% công nhân và cán bộ quản lý thực hiện 5K và cài đặt ứng dụng truy vết Bluezone. Bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay tại vị trí thuận tiện cho người sử dụng, xà phòng tại các khu vệ sinh. Bố trí thùng đựng rác, chất thải đặt ở vị trí thuận tiện và thực hiện thu gom, xử lý hàng ngày. Đảm bảo thoáng khí tại khu vực làm việc của người lao động bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ, sử dụng quạt. Bố trí khẩu trang để sử dụng cho công nhân và khách khi quên mang theo. Đồng thời thông báo kịp thời cho cơ quan y tế và áp dụng các biện pháp phòng ngừa phù hợp. Tại các bếp ăn, vệ sinh, khử khuẩn đối với bàn ăn, vách ngăn sau mỗi lần sử dụng; đối với ghế ngồi, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, nút bấm thang máy, các đồ vật, sàn nhà, khu vệ sinh… 2 lần/ngày. Có đủ dụng cụ ăn uống bảo đảm riêng biệt cho từng người và được lau rửa vệ sinh sạch sẽ, khử khuẩn trước và sau khi sử dụng.

Cũng theo đồng chí Hà Thị Yến, Ban chỉ đạo phòng chống dịch của huyện cũng đã đề nghị các KCN, doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn công nhân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh bằng nhiều hình thức, phù hợp tình hình, điều kiện thực tế của mỗi doanh nghiệp. Xây dựng phương án phòng, chống dịch cụ thể cho từng tình huống dịch, phương án cách ly và xử lý khi có trường hợp mắc Covid-19; thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ". Bố trí khu vực cách ly, phòng cách ly, phòng y tế đảm bảo theo quy định… Kiểm soát chặt chẽ các trường hợp đi từ vùng có dịch, người nhập cảnh trái phép trên địa bàn, cơ sở lưu trú, các khu vực, địa điểm tập trung đông người. Xử lý nghiêm theo pháp luật, kể cả xử lý hình sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực; trốn tránh, không chấp hành biện pháp cách ly; các trường hợp nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú tiếp nhận người nhập cảnh trái phép theo quy định của pháp luật. Chuẩn bị kịch bản, phương án ứng phó với các tình huống dịch bệnh, trường hợp xuất hiện ca mắc bệnh phải kích hoạt thần tốc, quyết liệt khoanh vùng gọn, dập dịch nhanh, không để lây lan rộng ra cộng đồng tại các khu dân cư, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các công ty đứng chân trên địa bàn.


Việt Lâm

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục