(HBĐT) - Khoảng 9h ngày 22/7/2021, Trung tâm Y tế (TTYT) TP Hoà Bình nhận được thông tin của trạm y tế xã Quang Tiến về trường hợp F1 trên địa bàn TP Hòa Bình. Đây là trường hợp D.T.H (công nhân Công ty TNHH sản xuất và thương mại (SX&TM) MAVINA, sáng lên Hòa Bình làm việc, chiều về nhà tại Hà Nội) tiếp xúc gần với trường hợp F0 tại Hà Nội vào ngày 18/7 (mua hoa tại chợ Tiến Xuân - Thạch Thất - Hà Nội). Từ ngày 19 - 21/7, bệnh nhân vẫn đi làm bình thường, chiều 21/7, bệnh nhân nhận được thông tin về trường hợp F0 tại Hà Nội có kết quả dương tính. Bệnh nhân được đưa cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm, đến khoảng 10h30' ngày 22/7, có kết quả PCR dương tính (theo thông tin của CDC Hà Nội).

 


Từ 12h ngày 24/4/2021, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Quang Tiến (TP Hòa Bình) thành lập chốt kiểm dịch tại đường tỉnh 446, thuộc xóm Trung  Mường giáp ranh địa bàn Hà Nội.

Công ty TNHH SX&TM MAVINA sản xuất ván sàn (nhiều bụi nên công nhân đeo khẩu trang khi làm việc), công nhân làm việc chung trong một phân xưởng rộng thông thoáng, không dùng điều hòa. Do đặc điểm công việc, một số bộ phận chỉ giữ được khoảng cách 1 m (3 người tiếp xúc gần với F0 trong khi làm việc). Các công nhân đi về trong ngày 100% sử dụng phương tiện cá nhân, nhưng nhà xe chật hẹp, không đảm bảo khoảng cách. Công nhân dùng chung bữa trưa (5 người tiếp xúc gần với F0 trong lúc ăn cơm), nhà ăn thông thoáng, tuy nhiên không có vách ngăn giữa các công nhân trong khi ăn. Tất cả công nhân nghỉ trưa tại ký túc xá công ty sau khi ăn trưa; một số trường hợp nghỉ qua đêm tại ký túc xá (những công nhân có địa chỉ tại Kim Bôi, Cao Phong, Hà Nội...). Công ty có 2 nhà vệ sinh (nam, nữ riêng), có nhiều phòng nhỏ. Sau khi có kết quả dương tính, TTYT TP Hòa Bình đã phối hợp CDC tỉnh tỉnh điều tra xác minh. Tính đến nay có 40 trường hợp F1 làm việc cùng Công ty TNHH SX&TM MAVINA, 1 trường hợp tại cây xăng bệnh nhân đã qua mua xăng.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc TTYT TP Hòa Bình cho biết: Ngay sau khi thông báo về ca dương tính với SARS-CoV-2, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch (PCD) Covid-19 thành phố họp với BCĐ PCD Covid-19 xã Quang Tiến để triển khai các biện pháp khoanh vùng dập dịch như: Quyết định việc cách ly của công nhân tại Công ty TNHH SX&TM MAVINA, do không đảm bảo điều kiện vì vậy chuyển các trường hợp F1 trên cách ly tập trung tại Ban CHQS thành phố. TTYT TP Hòa Bình tiến hành lấy mẫu toàn bộ F1 vận chuyển về CDC tỉnh để chạy mẫu theo quy định. Phun khử khuẩn toàn bộ Công ty TNHH SX&TM MAVINA. Thông báo cho người dân địa điểm các trường hợp dương tính đã đến để tìm kiếm người tiếp xúc, thông báo với ngành Y tế để được tư vấn. Tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt các biện pháp PCD theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đồng chí Nguyễn Văn Hoa, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Tiến cho biết: BCĐ PCD Covid-19 xã đã chỉ đạo trạm y tế phối hợp công an xã khẩn trương tiến hành điều tra, xác minh tại các xóm những trường hợp F1 được đưa đi cách ly. Tổ chức cách ly tại nhà 148 trường hợp F2 có tiếp xúc tại Công ty TNHH SX&TM MAVINA, 7 trường hợp F2 có tiếp xúc khi mua xăng. Tổ chức khai báo y tế cho 202 người từ nơi khác trở về địa phương. Sau khi có kết quả âm tính lần 1 của F1 đã kết thúc cách ly tại nhà chiều 23/7. Thực hiện chủ trương của BCĐ PCD Covid-19 thành phố, từ trưa 24/7, BCĐ PCD Covid-19 xã đã thành lập chốt kiểm dịch trên tỉnh lộ 446 tại xóm Trung Mường giáp ranh địa bàn Hà Nội. Theo đó, kiểm soát chặt chẽ người ra, vào địa bàn. Với những người từ TP Hà Nội vào xã trong trường hợp đặc biệt có giấy xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và thực hiện nghiêm túc việc PCD.  

 
 Việt Lâm

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục