(HBĐT) - TP Hòa Bình là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh và giáp ranh với Thủ đô Hà Nội, huyện Lương Sơn là các địa phương mới xuất hiện các ca bệnh Covid-19. Đặc biệt, số người từ Thủ đô trở về TP Hòa Bình tăng đột biến khi Hà Nội thực hiện cách ly toàn xã hội từ 6h ngày 24/7 theo nguyên tắc Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; thống kê sơ bộ đến ngày 24/7 có 60 người. Trong khi đó, thành phố có 42 trường hợp F1 tiếp xúc với F0, trú tại xã Tiến Xuân, Thạch Thất (Hà Nội). Do đó, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và bùng phát trên địa bàn rất cao.


Cán bộ phường Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình) tuyên truyền, nhắc nhở hộ kinh doanh quán bia trên đường Trần Hưng Đạo chấp hành quy định tạm đóng cửa để phòng, chống dịch Covid-19.

Trước tình hình đó, TP Hòa Bình đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch (PCD) Covid-19. Ngày 23/7, UBND thành phố ban hành công văn về việc tạm dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống để PCD Covid-19. Theo đó, các nhà hàng, quán cơm, hàng ăn sáng, cà phê - giải khát, thức ăn đường phố và các trạm dừng nghỉ ven quốc lộ tạm dừng hoạt động từ 12h ngày 23/7 cho đến khi có thông báo mới. Chiều 24/7, BTV Thành ủy tổ chức họp khẩn với Ban chỉ đạo (BCĐ) PCD Covid-19 thành phố và các phường, xã để triển khai giải pháp PCD trong tình hình hiện nay.

Bí thư Thành ủy Hòa Bình Ngô Ngọc Đức cho biết: Cùng với thực hiện nghiêm việc tạm dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố; thành phố tăng cường quản lý người ra vào địa bàn để kiểm soát nguồn lây. Quan điểm chỉ đạo là thực hiện chặt chẽ, không có ngoại lệ nhưng cũng tạo điều kiện thuận lợi đối với các trường hợp có thẻ xanh hoặc đủ điều kiện ra vào địa bàn.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Bùi Quang Điệp, thành phố đã lập 2 chốt kiểm soát dịch bệnh tại xã Yên Mông và xã Thịnh Minh; kích hoạt 710 tổ Covid-19 cộng đồng. Tập trung rà soát, truy vết các trường hợp từ vùng có dịch về để thực hiện đúng hướng dẫn của tỉnh. Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền với mọi người dân chấp hành nghiêm các văn bản, quy định và khuyến cáo "5K".

Triển khai thực hiện các văn bản và chỉ đạo của thành phố, các phường, xã nghiêm túc triển khai thực hiện tại địa bàn cơ sở; phát huy vai trò của người đứng đầu, bí thư chi bộ,tổ trưởng dân phố, công an viên và tổ Covid-19 cộng đồng trong việc kiểm soát chặt chẽ, triệt để người ra, vào địa bàn. Thành lập các chốt kiểm soát, tổ kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện; nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm.

Quang Tiến là xã tiếp giáp với Hà Nội, ngoài chốt kiểm soát của tỉnh đặt trên địa bàn, xã lập thêm tổ kiểm soát và tăng cường hoạt động các tổ Covid-19 cộng đồng. Để kiểm soát người ra vào địa bàn tốt hơn, Chủ tịch UBND xã Quang Tiến Nguyễn Văn Nam cho rằng, hiện nay, vị trí đặt chốt kiểm soát của tỉnh sâu trong địa bàn xã. Trong khí đó còn nhiều đường ngang, lối mở, dẫn đến người dân tìm cách né chốt. Vì vậy, tỉnh xem xét điều chỉnh vị trí đặt chốt ngay đầu vị trí giáp ranh với Hà Nội.

Đối với các phường trung tâm, nơi có nhiều cơ sở kinh doanh ăn uống cũng đã triển khai nghiêm việc tạm ngừng hoạt động. Cấp ủy, chính quyền luôn sát sao tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện. Phó Chủ tịch UBND phường Quỳnh Lâm Nguyễn Thị Hường cho biết: Tổ công tác của phường gồm lực lượng cán bộ phường, công an, y tế… thường xuyên đi kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh ăn uống, người dân chấp hành các quy định về tạm ngừng hoạt động, tuân thủ khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế. Văn bản thông báo của thành phố đã được phát trên loa phát thanh và phát đến tận hộ kinh doanh. Hầu hết các chủ cửa hàng kinh doanh ăn uống đều chấp hành đúng việc tạm ngừng hoạt động, số ít quán ăn sáng, quán bia còn mở cửa trong ngày 24/7 đã được nhắc nhở và cam kết thực hiện.

Hiện, hầu hết các cơ sở dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố dù việc đóng cửa ảnh hưởng đến kinh doanh, thiệt hại kinh tế nhưng vì mục tiêu chung đẩy lùi dịch Covid-19 đã chấp hành tốt quy định. Anh Lê Hồng Lĩnh, chủ quán cơm 1990, đường đê Đà Giang, phường Phương Lâm cho biết: Gia đình mới khai trương quán cơm. Nguyên liệu mới nhập về nhiều nhưng khi nhận được thông báo tạm đóng cửa, tôi đã chấp hành nghiêm. Mong mọi người cùng thực hiện tốt để hoạt động kinh doanh sớm trở lại bình thường.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số người không đeo khẩu trang hoặc đeo không đúng cách tại nơi công cộng, chợ dân sinh; tại chợ dân sinh tập trung đông người vào cùng thời điểm. Vì một thành phố an toàn, không dịch bệnh, TP Hòa Bình kêu gọi mọi người dân luôn quán triệt tinh thần "chống dịch như chống giặc”, mỗi người dân hãy là một chiến sỹ trong PCD, cùng quyết tâm không để dịch bệnh bùng phát trên địa bàn.


Cẩm Lệ


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục