(HB§T) - Qua 4 đợt dịch Covid-19 bùng phát trên cả nước cho thấy nhân viên y tế luôn là đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong dịch bệnh. Họ không chỉ là các y, bác sỹ mà còn là chiến sỹ tuyến đầu, là những anh hùng thầm lặng trong cuộc chiến không tiếng súng. Đây là lúc mà các nhân viên y tế cần hơn bao giờ hết sự ủng hộ về tinh thần của cộng đồng để luôn đứng vững nơi tuyến đầu chống dịch.


Nữ "chiến sỹ áo trắng" của Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) kiểm tra thân nhiệt cho người cách ly.

Cử nhân y tế công cộng Bùi Thị Sứ, Phó trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết: Không trực tiếp tham gia khám chữa, cấp cứu bệnh nhân, nhưng các y, bác sỹ, cán bộ làm công tác y tế dự phòng luôn là những người đi đầu trong "trận chiến”, xông pha vào các vùng tâm điểm để dập dịch nhanh chóng, hiệu quả. Đặc biệt, trong cuộc chiến phòng, chống dịch (PCD) Covid-19, với tinh thần "chống dịch như chống giặc”, đội ngũ cán bộ Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm đã vượt lên trên những khó khăn, kể cả nguy cơ cao bị lây nhiễm bệnh…, ngày đêm lặng thầm cống hiến, góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Cả khoa có 17 cán bộ thì 14 người là nữ. Trong khi, đặc thù của khoa đảm nhiệm mảng PCD bệnh cho cả cộng đồng, hiệu quả công việc thì khó có thể đong đếm trong ngày một ngày hai. Đặc biệt, từ đầu đợt dịch đến nay, các nhân viên của khoa luôn căng mình trên khắp các mặt trận thực hiện công tác giám sát và PCD. Hiện nay, khoa triển khai đội phản ứng nhanh PCD thường trực và sẵn sàng lên đường bất kỳ lúc nào có thông tin về trường hợp liên quan tới dịch Covid-19. Mỗi ca bệnh điều trị thành công, mỗi ổ dịch được khoanh vùng… đằng sau đó là công sức của những cán bộ làm công tác PCD. Mỗi khi nhận được thông tin về dịch bệnh, dù ở bất cứ đâu, cán bộ PCD lập tức có mặt để thực hiện điều tra dịch tễ, vệ sinh môi trường, xử lý ổ dịch nhằm hạn chế tối đa dịch bệnh lây lan cộng đồng. 

Chị Bùi Hồng Hạnh, cán bộ Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm tâm sự: Tôi đã 4 lần có mặt làm nhiệm vụ trong khu cách ly tập trung, nơi mà mọi điều kiện sinh hoạt không thể như ở nhà, nơi mà bao hiểm nguy về dịch bệnh có thể đến bất cứ lúc nào. Nhiều lúc cũng sợ vì chỉ cần sơ sẩy một chút thôi là có thể bị lây nhiễm, mang mầm bệnh đó về cho gia đình và người thân, tuy nhiên, nhờ được tập huấn phòng dịch bệnh kỹ càng và đồng nghiệp động viên cùng vượt qua tất cả. 

Khó có thể kể hết những gian khổ của các cán bộ làm công tác truy vết, PCD. Công việc thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với nhiều hóa chất độc hại, có mặt đầu tiên tại các ổ dịch nguy hiểm… gian khổ là vậy, với những cán bộ nữ mọi việc còn khó khăn hơn. Nhiều chị em phải gửi con nhờ người quen chăm sóc, gác lại mọi công việc gia đình để giữ vững tinh thần thép tiếp tục cuộc chiến với dịch bệnh.

Gần 20 năm công tác trong lĩnh vực y tế dự phòng, trải qua nhiều vụ dịch nguy hiểm như: Dịch tả (năm 2007 - 2008), cúm AH1N1 (năm 2009), sởi (năm 2014)… bác sỹ CKII Trần Thị Ái Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nhận thấy qua mỗi vụ dịch thì hệ thống y tế dự phòng, PCD bệnh ngày càng lớn mạnh, những cán bộ y tế đã rút ra được nhiều kinh nghiệm để sẵn sàng đáp ứng kịp thời tất cả các tình huống có thể xảy ra trong đại dịch Covid-19 lần này. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngành Y tế đã chỉ đạo ưu tiên công tác tuyên truyền, từ cán bộ y tế đến Nhân dân hiểu đúng về dịch bệnh mà không hoang mang, lo lắng, nhưng cũng không chủ quan với dịch bệnh. Đặc biệt phải giám sát, phát hiện sớm tất cả những trường hợp bệnh nhân đầu tiên. 

Cuộc chiến với dịch Covid-19 vẫn còn rất nhiều gian nan. Phía sau những lớp khẩu trang in hằn lên mặt, phía sau những bộ quần áo bảo hộ nóng bức phải mặc trong nhiều giờ vẫn là những nụ cười, là những nhiệt huyết, sự tận tâm của các cán bộ PCD với công việc mình đã lựa chọn. Dù nắng hay mưa, thời gian cao điểm dịch hay không bùng phát dịch… những cán bộ làm công tác PCD vẫn kiên trì bám địa bàn, tích cực hướng dẫn Nhân dân PCD bệnh. Họ được ví như những chiến sỹ thầm lặng, không quản ngại khó khăn, nguy hiểm để bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.


Hồng Duyên

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục