(HBĐT) - Huyện Đà Bắc giáp ranh với tỉnh Sơn La, Phú Thọ và có trên 10.000 lao động đi làm việc ngoài tỉnh. Khi huyện giáp ranh Phù Yên (Sơn La) xuất hiện chùm ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 và lao động từ vùng dịch ngoại tỉnh trở về địa phương nhiều, cao điểm có ngày gần 100 người là những nguy cơ lây lan dịch vào địa bàn.



Lãnh đạo các ngành, đoàn thể huyện Đà Bắc tặng quà, động viên lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 xã Tú Lý, giáp ranh với tỉnh Phú Thọ.

Để chủ động ứng phó với dịch     Covid-19, Đà Bắc đã thành lập Ban chỉ đạo, Sở chỉ huy phòng, chống dịch (PCD) từ huyện đến xã, thị trấn. Lập 4 chốt kiểm soát liên ngành cấp huyện, trực 24/24h để kiểm kiểm soát người, phương tiện vào địa bàn; thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế cho 46.069 lượt người. Các xã vùng hồ thành lập 24 tổ, chốt kiểm soát; trong đó, 3 chốt đường bộ, 21 tổ tuần tra lưu động với 112 thành viên. Thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, huyện ban hành văn bản và cắm biển tạm dừng họp các chợ đường sông dọc tuyến lên Sơn La và các tổ kiểm soát lưu động kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền ra, vào các bến thủy nội địa. Lãnh đạo huyện, các ngành, đoàn thể thường xuyên quan tâm, động viên lực lượng tuyến đầu để họ yên tâm công tác.

Đồng thời, huyện nắm tình hình, địa chỉ của người dân đi làm ngoài tỉnh. Lập các khu cách ly của huyện, xã. Trong đó, người về từ vùng dịch thực hiện cách ly tại các khu cách ly của  huyện, lúc cao điểm có 300 người. Thành lập và hướng dẫn hoạt động các Tổ Covid cộng đồng. Tăng cường công tác tuyên truyền, kết hợp nhiều hình thức như qua hệ thống loa, người có uy tín trong cộng đồng… Xử phạt những trường hợp vi phạm và thông báo đến địa phương, cơ quan, đơn vị nơi người đó cư trú, làm việc. Việc vi phạm quy định PCD còn được đưa vào là một trong những căn cứ để đánh giá, bình xét thi đua tại khu dân cư, cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, huyện áp dụng phạt nguội các trường hợp vi phạm khi có bằng chứng hình ảnh, video. Huyện đã ban hành quyết định xử phạt 1 trường hợp 7,5 triệu đồng; các xã, thị trấn xử phạt 10 trường hợp 10 triệu đồng.

Bên cạnh đó, huyện vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ tiền, hàng hóa, nhu yếu phẩm hỗ trợ các điểm cách ly của huyện, xã để người dân yên tâm cách ly. Tuyên truyền để các gia đình có người đi làm việc ở ngoài tỉnh thuộc vùng dịch vận động người thân không ồ ạt trở về quê; gửi tiền, nhu yếu phẩm để họ ở lại. Liên hệ với chính quyền địa phương nơi lao động làm việc để nắm tình hình và hỗ trợ, động viên. Đối với người thân, bạn bè, họ hàng ở vùng giáp ranh Phù Yên (Sơn La) yêu cầu không qua lại thăm nhau khi thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg. Đối với tiêm vắc xin, khi được phân bổ, huyện tổ chức tiêm kịp thời, đúng quy định, an toàn, không có trường hợp phản ứng nặng sau tiêm. Trong đó, tính đến ngày 23/9 đã tiêm vắc xin AstraZeneca cho 4.312 người (2.664 người mũi 1 và 1.648 người mũi 2); tiêm vắc xin Moderna cho 2.108 người (1.059 người mũi 1 và 1.049 người mũi 2).

Đồng chí Lường Văn Thi, Chủ tịch UBND huyện đánh giá: Nhờ có sự vào cuộc quyết liệt, chủ động của cấp ủy, chính quyền và đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân, đến thời điểm này, trên địa bàn huyện không ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, giữ được "vùng xanh” an toàn. Qua đây còn cho thấy sức mạnh của thế trận lòng dân, tinh thần đoàn kết trong PCD.

Tình hình dịch bệnh trong tỉnh, trong huyện ổn định hơn, các chốt kiểm soát nội huyện dừng hoạt động. Song các chốt kiểm soát liên ngành tại các địa bàn giáp ranh với tỉnh bạn vẫn tiếp tục hoạt động và kiểm soát 24/24h. Cán bộ, Nhân dân tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh.

Đồng chí Triệu Văn Mạnh, Trưởng xóm Tra, xã Toàn Sơn cho biết: Tổ Covid cộng đồng xóm vẫn hoạt động theo phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp" để PCD Covid-19. Những trường hợp người lạ hay người đi làm ăn xa về địa phương chúng tôi đều nắm và tuyên truyền, giám sát để họ chấp hành nghiêm việc cách ly, theo dõi sức khỏe, không làm ảnh hưởng đến nỗ lực PCD của cộng đồng.

                                                                        Cẩm Lệ




Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục