(HBĐT) - Huyện Lạc Sơn đang là một trong những điểm nóng về tình hình dịch Covid-19 với hàng trăm ca F0 ghi nhận mỗi ngày. Cao điểm là ngày 8/2 (tức mồng 8 tháng Giêng) phát hiện 306 trường hợp mắc mới. Ngày 10/2 phát hiện 343 trường hợp mắc mới. Tính đến thời điểm này, lũy kế toàn huyện có 2.227 trường hợp mắc Covid-19, trong đó, 1408 trường hợp trong cộng đồng, 


Cán bộ y tế xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) test nhanh cho học sinh trên địa bàn.

Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 trong điều kiện học sinh quay trở lại học tập tại các trường học là nhiệm vụ được quan tâm trên hết. Đồng chí Hoàng Anh Tuấn, Phó trưởng phòng phụ trách phòng GD&ĐT huyện cho biết: Để triển khai dạy học trực tiếp, các trường đã tiến hành test Covid-19 đối với tất cả học sinh. Qua test nhanh kháng nguyên tại các đơn vị trường học trực thuộc Phòng GD&ĐT đã phát hiện 334 trường hợp mắc, trong đó, 34 F0 là giáo viên, 300 F0 là học sinh. Đối với khối mầm non còn một số trường chưa bước vào học chính thức. Phòng tiếp tục chỉ đạo và yêu cầu tất cả các trường đều phải thực hiện test nhanh cho toàn bộ giáo viên, học sinh trước khi vào học và đảm bảo các điều kiện PCD khác cho việc học tập tại trường.

Theo Ban chỉ đạo (BCĐ) PCD Covid-19 huyện, nguyên nhân chủ yếu khiến dịch bùng phát mạnh, gia tăng ca mắc cộng đồng dịp trong và sau Tết Nguyên đán từ việc công dân, người lao động đi làm xa trở về nhiều. Thêm vào đó, các hoạt động giao thương, đi lại của người dân diễn ra thuận lợi, song cũng tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Tại một số xã vùng sâu, vùng cao như Tự Do cũng đã phát hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Ngành y tế đang tiếp tục tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 thần tốc mùa xuân năm 2022 cho toàn bộ trẻ em, đối tượng người lớn có chỉ định và đến thời gian tiêm trên quy mô toàn quốc, từ ngày 29/1 - 28/2. Huyện đẩy mạnh việc rà soát, tiêm vét các đối tượng nguy cơ cao, không để bỏ sót đối tượng chưa được tiêm đủ liều vắc xin, gắn với đảm bảo an toàn tiêm chủng. Đến nay, người trên 18 tuổi tiêm vắc xin mũi 1 đạt 98,2%, mũi 2 đạt 95,5%; người dưới 18 tuổi tiêm vắc xin mũi 1 đạt 100%, mũi 2 đạt 97,1%. Toàn huyện còn 1.466 trường hợp chưa tiêm, là phụ nữ có thai, đang cho con bú, người mắc bệnh nền.

Chiều 8/2, BCĐ PCD Covid-19 huyện đã tiến hành họp khẩn, yêu cầu các ngành, đơn vị, xã, thị trấn tập trung triển khai các giải pháp phòng chống, khống chế mức độ lây lan dịch bệnh. Theo đó, thực hiện huy động mọi nguồn xã hội hoá để test nhanh cho tất cả học sinh thuộc 59 trường học từ mầm non đến tiểu học, THCS trên địa bàn. Ngành y tế triển khai hoạt động theo dõi, quản lý các F0 không có triệu chứng. Đối với trường hợp có triệu chứng (ho, sốt, đau người, mất thị giác, khứu giác…) chuyển đến cơ sở y tế để điều trị. Đặc biệt, để chuẩn bị cho đợt giao, nhận quân năm 2022 diễn ra đúng kế hoạch, an toàn vào trung tuần tháng 2, huyện yêu cầu làm test nhanh kháng nguyên cho tất cả các tân binh trước lễ giao quân. Thực hiện phun khử khuẩn tại địa điểm giao, nhận quân. Công tác tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, các biện pháp PCD tiếp tục được tăng cường qua hệ thống truyền thanh cơ sở. Thông qua đó, đề nghị Nhân dân chấp hành tốt các quy định và hướng dẫn, chỉ đạo của BCĐ địa phương; cài đặt, sử dụng ứng dụng PC-Covid; thường xuyên thực hiện quy định "5K"; bình tĩnh, chủ động, không chủ quan lơ là, không hoang mang, lo lắng; chủ động xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên cho bản thân, gia đình để PCD bệnh. Tuyệt đối không tự ý di chuyển ra khỏi nơi cư trú khi phát hiện bản thân có kết quả dương tính bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2; phối hợp cung cấp thông tin cho BCĐ PCD Covid-19 các cấp khi phát hiện trường hợp nghi ngờ hoặc không chấp hành nghiên túc các quy định PCD để xử lý kịp thời, hạn chế dịch bệnh phát sinh, lan rộng trong cộng đồng.


Bùi Minh


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục