(HBĐT) - Là huyện rộng, dân đông, lực lượng lao động làm việc tại các cơ sở, KCN tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc về quê dịp nghỉ Tết Nguyên đán khá nhiều. Nhu cầu đi lại dịp Tết và đầu xuân lớn, chính vì vậy, tỷ lệ ca mắc Covid-19 mới trên địa bàn huyện Kim Bôi luôn nằm trong tốp đầu của tỉnh. Thời gian qua, huyện đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch (PCD) theo tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP về PCD, thích ứng an toàn, bảo đảm các hoạt động phát triển KT-XH.


Tổ Covid-19 cộng đồng xã Kim Tiến (Kim Bôi) bám sát cơ sở để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Chỉ tính từ ngày 6/1 đến nay, đã có 2.204 F0 là lao động tự do từ các KCN Lương Sơn, Bắc Ninh và 646 người từ các nơi khác trở về địa phương, F1 chuyển thành F0 và ca cộng đồng không rõ nguồn lây  là 1.450 người. Bên cạnh đó, vẫn còn tư tưởng lơ là, chủ quan trong một bộ phận Nhân dân. Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến ca F0 trên địa bàn huyện tăng nhanh. Tính đến ngày 20/2, tổng số ca mắc Covid-19 trên địa bàn huyện là 4.193 ca; đã có 3 xã, thị trấn có học sinh và giáo viên mắc Covid-19. Trong đó, trường TH&THCS Thượng Bì có 70 F0, trong đó có 1 giáo viên; trường Mầm non Thượng Bì có 17 F0; trường TH&THCS Kim Truy có 24 F0; trường TH&THCS Kim Bôi 5 F0, trường Mầm non Kim Truy 6 F0.

Trước thực tế trên, huyện đã tập trung chỉ đạo các lực lượng chức năng, cấp ủy, chính quyền rà soát, nắm chắc tình hình, triển khai nghiêm túc các biện pháp PCD, chăm sóc, bảo vệ tính mạng của Nhân dân. Huyện đã kích hoạt các phương án PCD theo cấp độ dịch. Theo đó, trên địa bàn có 2 xã cấp độ 4 là Vĩnh Đồng và Hùng Sơn; 12 xã cấp độ 3 và 3 xã cấp độ 2. Đối với các xã cấp độ 4, cấp độ 3 ngừng hoạt động và ngừng hoặc hạn chế các cơ sở kinh doanh, dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như: Karaoke, quán ba, internet, trò chơi điện tử; các điểm chợ, trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu PCD, hạn chế tụ tập đông người, nâng cao ý thức PCD… Huyện đã tăng cường rà soát, quản lý các trường hợp nghi ngờ, các trường hợp F1, các trường hợp đi về từ các địa phương, các tỉnh có dịch trở về địa phương, kiểm soát chặt chẽ việc khai báo y tế của người dân khi về/ đến địa phương, đặc biệt là người dân đã đến các địa điểm lễ hội, khu vui chơi… Cùng với đó, rà soát đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin cho người dân; đối với  các trường hợp già yếu, có bệnh nền có nhu cầu tiêm, ngành Y tế đã thành lập tổ công tác đến tận nhà tiêm… Bên cạnh đó, huyện đặc biệt chú trọng công tác hướng dẫn điều trị cho các đối tượng F0 tại nhà. Qua theo dõi, toàn huyện có  8 ca tử vong, chủ yếu là tuổi cao từ 71 - 92 tuổi. Có 1.095 ca F0 cách ly tại nhà, hầu hết ở mức độ nhẹ. 

Đồng chí Bùi Văn Điệp, Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Dù số ca nhiễm tăng cao và dự báo sẽ còn tiếp tục tăng, nhưng đến nay, tình hình cơ bản được kiểm soát. Huyện đang tăng cường rà soát, truy vết, quản lý các trường hợp đi về từ các địa phương, các tỉnh có dịch để thực hiện các biện pháp PCD phù hợp; tiếp tục triển khai tiêm vắc xin cho người trên 18 tuổi, trẻ em từ 12 - 17 tuổi, trẻ em từ 5 - 11 tuổi theo kế hoạch, bảo đảm an toàn. Chỉ đạo Ban chỉ đạo PCD Covid-19 các xã, thị trấn thu gom, quản lý tốt rác thải nguy hại để vận chuyển, xử lý theo quy định. Bên cạnh đó chú trọng công tác tuyên truyền để cán bộ và người dân chấp hành các quy định về PCD, đưa sản xuất, cuộc sống người dân trở lại điều kiện bình thường mới.

P.V


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục