(HBĐT) - Thời gian vừa qua, các ca F0 cộng đồng tăng cao, nhiều F0 thể nhẹ và trung bình được điều trị Covid-19 tại nhà. Tuy nhiên, qua một thời gian cho thấy, hiện nay rất nhiều F0 tỏ ra hoang mang bởi không biêt nên sử dụng đơn thuốc điều trị như nào cho phù hợp.



Tổ Covid-19 cộng đồng số 2, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) trao đổi thông tin, rà soát, hướng dẫn cách ly điều trị F0 tại nhà trên địa bàn.

Chị Mai ở thành phố Hòa Bình mắc Covid-19 với biểu hiện bệnh khá rõ gồm ho sốt lạnh, đau người, sổ mũi liên tục. Có người nhà làm bác sỹ nên chị Mai được kê đơn thuốc và uống theo chỉ định. Thấy đơn thuốc hiệu quả, chị Mai đưa lên nhóm giới thiệu với bạn bè cho những người cần. Ngay lập tức, chị Hoa đã xin đơn thuốc và sử dụng cho mẹ mình, tuy nhiên trong lòng vẫn băn khoăn không biết giữa người già, có bệnh nền thì có thể cùng dùng đơn thuốc này hay không. Chị Hoa chia sẻ: Có mẹ bị F0 điều trị tại nhà, thực sự tôi rất hoang mang vì không biết nên mua cho mẹ những loại thuốc gì để điều trị, xin được đơn thuốc này nhưng tôi cũng rất lo không biết mẹ tôi bị bệnh nền, lại cao tuổi có thể uống được những loại thuốc này hay không?

Thực tế đó là tình trạng chung của nhiều người hiện đang điều trị F0 tại nhà hiện nay. Thực tế, hiện nay rất nhiều người điều trị F0 có rất nhiều đơn thuốc khác nhau, chủ yếu từ người này chuyển cho người kia mà không rõ tác dụng của từng loại thuốc, cần uống vào thời điểm nào, khi có các triệu chứng nào thì uống. Mới đây, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) công khai giá 3 loại thuốc Molnupiravir do Việt Nam sản xuất được cấp phép lưu hành trong thời hạn 3 năm điều trị Covid-19, đã giúp người mắc Covid-19 mức độ nhẹ và vừa có thêm cơ hội lựa chọn thuốc điều trị. Tuy nhiên, để người dân có thể mua được thuốc và sử dụng an toàn, hiệu quả cần có hướng dẫn của ngành y tế.

Theo Cục Quản lý dược, Bộ Y tế công khai giá 3 loại thuốc Molnupiravir do Việt Nam sản xuất điều trị Covid-19 có giá bán lẻ từ 8.675 - 12.500 đồng/viên. Theo quy định, để mua được thuốc Molnupiravir, người dân cần đáp ứng 1 trong 3 điều kiện là: Có giấy chứng nhận là F0; có đơn thuốc có chữ ký của bác sỹ chỉ định dùng thuốc Molnupiravir; có giấy xét nghiệm bằng phương pháp PCR dương tính với virus SARS-CoV-2.

Hiện nay, nhà thuốc Long Châu (TP Hòa Bình) là một trong những đơn vị đã bán thuốc Molnupiravir. Theo ghi nhận, khá nhiều người bệnh đến mua thuốc này phục vụ điều trị Covid-19. Dược sỹ Nguyễn Thị Hương, quản lý nhà thuốc Long Châu cho biết: Nhà thuốc đã chính thức được phân bổ thuốc kháng virus Molnupiravir bán trong hệ thống nhà thuốc Long Châu. Chúng tôi đã quán triệt nhân viên bán hàng chỉ bán khi đơn thuốc có chỉ định của bác sỹ.

Hiện, nhiều người dân chủ động test nhanh Covid-19 tại nhà và có kết quả dương tính, tuy vậy, để được xác nhận là F0, theo quy định của Bộ Y tế, việc xét nghiệm nhanh kháng nguyên phải do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế. Nếu kết quả xét nghiệm lại bằng 1 trong 2 phương án trên dương tính với virus SARS-CoV-2, người đó sẽ được khẳng định là F0 và được y tế cơ sở cấp giấy chứng nhận là F0. Đây là một trong những điều kiện để người dân có thể mua thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir. Anh Đ.A.T, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) cho biết: Sau khi tôi test nhanh có kết quả dương tính, tôi đã khai báo với trạm y tế phường và xin giấy xác nhận F0. Tuy nhiên, trạm y tế bảo sẽ gửi về sau. Tôi không mua thuốc điều trị Covid Molnupiravir. Tuy biểu hiện bệnh không nặng lắm nhưng tôi có bệnh nền cũng muốn mua thuốc nhưng không mua được, trong khi đi khám dể có đơn thì không ở đâu khám. Vì vậy, tôi rất mong được tạo điều kiện mua thuốc và hướng sử dụng đơn thuốc như thế nào để điều trị hiệu quả nhất.

Về thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir, Bộ Y tế khẳng định, việc cấp phép cho loại thuốc này giúp Việt Nam có thể chủ động về nguồn thuốc. Ngay sau khi cấp phép lưu hành có thời hạn với 3 hoạt chất có chứa Molnupiravir với hàm lương 200 mg và 400 mg, Bộ Y tế đã cho phép các cửa hàng thuốc được bán các loại thuốc này cho người dân khi có đơn của bác sỹ. Theo lãnh đạo Sở Y tế, trên địa bàn tỉnh mới có nhà thuốc Long Châu được cấp phép bán thuốc Molnupiravir.

Đồng chí Bùi Thu Hằng, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Ngay khi Bộ Y tế cấp phép 3 loại thuốc kháng virus điều trị Covid-19, Sở Y tế đã sử dụng thuốc trong điều trị tại các cơ sở điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Ngoài ra, triển khai đến các nhà thuốc trên địa bàn để cung ứng cho người dân với điều kiện phải có đơn thuốc của bác sỹ và chứng mình là F0. Các nhà thuốc phải thực hiện việc quản lý thuốc trên hệ thống. Tức là khi bán cho ai, đơn thuốc như thế nào đều phải nhập trên phần mềm để quản lý chứ không được bán thuốc tràn lan. Khi dùng thuốc không hiệu quả sẽ bị tác dụng ngược về kháng virus và có thể xảy ra những biến chứng khác.

Để đảm bảo an toàn, hiệu quả, theo lãnh đạo Sở Y tế: Người dân chỉ sử dụng thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 khi có đơn của bác sỹ theo đúng chỉ định, các giới hạn sử dụng và cảnh báo, thận trọng của thuốc. Không tự ý mua, sử dụng thuốc Molnupiravir trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường, thuốc bán trên mạng không rõ nguồn gốc. Trong quá trình sử dụng thuốc Molnupiravir, nếu gặp phải bất kỳ phản ứng có hại nào của thuốc, cần thông báo ngay cho bác sỹ hoặc dược sỹ để được tư vấn, xử trí kịp thời. Đồng thời, các nhà thuốc không vì lợi nhuận tự tư vấn bán thuốc khi chưa có đơn của bác sỹ như tình trạng bán thuốc kháng sinh không đơn hiện nay.


Đinh Hòa

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục