(HBĐT) - Ngày18/3, đoàn giám sát của UB MTTQ tỉnh do đồng chí Xa Đức Thọ, Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát tại huyện Lương Sơn về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19.


Quang cảnh buổi giám sát tại huyện Lương Sơn.

Căn cứ các nghị quyết, quyết định của Chính phủ và kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19, UBND huyện Lương Sơn đã ban hành kế hoạch triển khai. Đến nay, đã phê duyệt và thực hiện giải ngân hỗ trợ cho 4 doanh nghiệp vay vốn trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất với 310 lượt lao động, tổng số tiền trên 3,1 tỷ đồng. Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 294 đơn vị đơn vị với 17.459 lao động (số tiền tạm tính trong 12 tháng trên 1,84 tỷ đồng). Hỗ trợ cho 1.600 lao động trên 3,9 tỷ đồng tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương. Hỗ trợ 1.863 lao động ngừng việc trên 3 tỷ đồng. Hỗ trợ 39 hộ kinh doanh 117 triệu đồng và đang trình phê duyệt hỗ trợ cho 106 hộ với tổng kinh phí 318 triệu đồng. Hỗ trợ 113 lao động tự do 191,5 triệu đồng. Giảm đóng bảo hiểm thất nghiệp cho 267 đơn vị sử dụng lao động. Hỗ trợ tiền ăn cho 29 người là F1; huyện đang trình phê duyệt hỗ trợ cho 858 trường hợp F0, F1.

Tuy nhiên, việc giải quyết các chính sách hỗ trợ thuộc các nhóm đối tượng thụ hưởng còn chậm do tình hình dịch phức tạp, kéo dài, cán bộ là F0, F1. Việc tổ chức thực hiện chính sách chưa được các đơn vị quan tâm chỉ đạo thực hiện kịp thời. Một số trình tự thủ tục trong hồ sơ giải quyết chính sách hỗ trợ đôi khi chưa thống nhất. Huyện kiến nghị các sở, ngành quan tâm phối hợp để thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt đối tượng được hỗ trợ. Tỉnh tiếp tục có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Phát biểu kết luận, đồng chí trưởng đoàn giám sát đề nghị UBND huyện Lương Sơn tăng cường công tác tuyên truyền để người dân, đơn vị, doanh nghiệp nắm bắt về các chính sách hỗ trợ. Tiếp tục rà soát các đối tượng thuộc diện thụ hưởng chính sách còn thực hiện theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 1/7/2021 của Chính phủ đến ngày 30/6/2022. Hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nhanh chóng hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định, không để sót đối tượng thụ hưởng. Phối hợp với các sở, ngành để sớm chi trả nốt cho các đơn vị, người dân diện thụ hưởng. Kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện và tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai, báo cáo tỉnh, các ngành liên quan kịp thời giải quyết. Những đề xuất, kiến nghị của huyện, đoàn tiếp thu, giao bộ phận tổng hợp và báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết.


P.V

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục