(HBĐT) - Năm 2022, tỷ lệ bao phủ thẻ BHYT của huyện Lạc Sơn là một chỉ tiêu không hoàn thành kế hoạch do UBND tỉnh và HĐND huyện giao. Từ đầu năm 2023, cấp ủy, chính quyền địa phương đưa ra nhiều giải pháp nhằm nâng tỷ lệ bao phủ thẻ BHYT để hoàn thành chỉ tiêu này.


Không chỉ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực BHXH, BHYT, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Lạc Sơn đã tích cực tuyên truyền, phổ biến chính sách lĩnh vực BHXH, BHYT cho người dân. 

Đến hết năm 2022, số người tham gia BHXH bắt buộc ở huyện Lạc Sơn là 6.530 người, tăng 504 người so với cùng kỳ năm 2021, đạt 103,2% năm. Số người tham gia BHXH tự nguyện là 1.454 người, giảm 206 người so với cùng kỳ năm 2021. Số người tham gia BHYT trên 123 nghìn người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 88,19%, thấp hơn so với chỉ tiêu bao phủ BHYT được HĐND huyện giao (91,29%) là 3,1%. Đồng thời thấp hơn so với chỉ tiêu bao phủ thẻ BHYT tại Kế hoạch số 108/KH-UBND, ngày 16/6/2022 của UBND tỉnh giao (94,66%) là 6,47%, tương ứng với 9.054 người. 

Nguyên nhân là do theo Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt các xã khu vực I, II, III vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 với số người phải cắt giảm thẻ BHYT gần 30 nghìn người. Mặt khác, do ảnh hưởng của dịch Covid- 19 nên nhiều đơn vị, doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, kinh doanh hoặc tạm dừng hoạt động, người lao động không có việc làm, mức thu nhập thấp, số tiền mua BHYT cao. Các hoạt động truyền thông trực tiếp vận động người tham gia BHYT theo hộ gia đình còn hạn chế, nhận thức của một bộ phận người dân về chính sách BHXH, BHYT chưa đầy đủ. Một số đại lý thu BHYT hộ gia đình thuộc tổ chức dịch vụ thu BHYT của Bưu điện chưa tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT.

Tuy nhiên, đến hết tháng 1/2023, số người tham gia BHYT trên địa bàn huyện   Lạc Sơn còn trên 116 nghìn người, tỷ lệ bao phủ thẻ giảm còn 83,073% so với dân số huyện. Như vậy, tỷ lệ bao phủ thẻ BHYT thiếu 11,627% kế hoạch UBND tỉnh và HĐND huyện giao năm 2023, tương ứng 16.344 người. Nguyên nhân là phải điều chỉnh, cắt giảm thẻ BHYT của xã Vũ Bình theo quy định tại Quyết định số 861/QĐ-TTg về phê duyệt các xã khu vực I, II, III và số hộ thoát nghèo, cận nghèo của huyện trong năm 2022. 

Ông Nguyễn Hồng Quân, Giám đốc BHXH huyện Lạc Sơn cho biết: Trước những khó khăn đó, Huyện ủy, UBND huyện và các cấp ủy, chính quyền đã vào cuộc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân quay trở lại tham gia BHYT. Sau hơn một tháng, tỷ lệ bao phủ BHYT của huyện đã có chuyển biến. Theo đó, đến hết tháng 2/2023, tỷ lệ bao phủ BHYT của huyện đạt 84,5% dân số. Như vậy, để hoàn thành chỉ tiêu bao phủ  BHYT trong năm 2023 cần phải phát triển khoảng 10% dân số toàn huyện, tương ứng với gần 15 nghìn người tham gia. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề của các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Lạc Sơn cũng như BHXH huyện. 

Để thực hiện được nhiệm vụ này, vừa qua, Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT của huyện đã đề ra các giải pháp như: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở, các tổ chức chính trị - xã hội và sự phối hợp thực hiện của các ban, ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn trong việc thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT. Bổ sung, kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, phân công thành viên Ban chỉ đạo phụ trách các xã, các nhóm đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Kiện toàn Ban chỉ đạo cấp xã và phân công thành viên phụ trách các khu dân cư, nhóm đối tượng tham gia BHXH, BHYT để đôn đốc chỉ đạo.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, đặc biệt là tăng cường công tác tuyên truyền ở các địa phương phải cắt giảm thẻ BHYT để vận động nhân dân tích cực chuyển sang tham gia BHYT hộ gia đình. Tuyên truyền tới nhóm hộ gia đình nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình (có 3.500 hộ). Phối hợp với cơ quan truyền thông đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, giúp nhân dân, người lao động nâng cao nhận thức về chính sách BHXH, BHYT để tích cực tham gia. Mở rộng mạng lưới tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT theo quy định. Đồng thời, để người dân tin tưởng khi tham gia BHYT, huyện chỉ đạo chú trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện, trạm y tế các xã, thị trấn và các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn huyện.

 Việt Lâm

Các tin khác


Ngăn chặn trục lợi bảo hiểm y tế

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, thời gian qua, tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn còn tồn tại, nếu không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả sẽ gây giảm nguồn quỹ dành cho việc khám, chữa bệnh (KCB) đối với những trường hợp thật sự gặp rủi ro do bệnh tật. Hành vi này xuất phát từ 3 phía: Người tham gia BHYT, cơ sở y tế và chính cán bộ, nhân viên giám định. Hệ thống giám định BHXH Việt Nam đã phát hiện nhiều hình thức trục lợi BHYT như: mượn thẻ đi KCB, khám bệnh tới hơn 100 lần trong 1 năm; mượn thông tin của bác sỹ để chỉ định kéo dài ngày nằm viện.

Tăng cường đôn đốc thu, giảm nợ bảo hiểm

Thời gian qua, song song với việc tăng cường truyền thông, phát triển, đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ngành BHXH tỉnh còn thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, đôn đốc thu nợ đối với những đơn vị chậm đóng bảo hiểm.

Đảm bảo người tham gia bảo hiểm thụ hưởng đầy đủ chế độ

Thời gian qua, bên cạnh việc tuyên truyền, mở rộng số lượng người tham gia bảo hiểm, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động được thụ hưởng đầy đủ các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

“Điểm tựa” cho người nghèo

Nhờ chính sách hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) của Nhà nước và địa phương, nhiều người thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh có điều kiện được tiếp cận các dịch vụ y tế, giúp giảm bớt khó khăn cho gia đình khi không may ốm đau, bệnh tật.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh luôn chủ động, bám sát các giải pháp chỉ đạo, điều hành của BHXH Việt Nam, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đoàn thể, các cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai công tác tuyên truyền có hiệu quả, giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng để tích cực tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT)…

Truyền thông - “chìa khóa” đưa chính sách bảo hiểm đi vào cuộc sống

Xác định công tác thông tin, truyền thông đóng vai trò quan trọng, được xem như "chìa khóa” đưa chính sách bảo hiểm đi vào cuộc sống, những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kịp thời cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về chính sách bảo hiểm. Từ đó nâng cao nhận thức của nhân dân về sự cần thiết, ý nghĩa, lợi ích, giá trị nhân văn, tính ưu việt của chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), thu hút đối tượng tham gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục