(HBĐT) - Là địa phương trọng điểm phát triển kinh tế của tỉnh nên trên địa bàn huyện Lương Sơn có nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Tuy vậy, huyện cũng có số doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHYT cao. Để giảm số tiền nợ đọng, BHXH huyện đã triển khai nhiều giải pháp linh động, linh hoạt.


Cán bộ BHXH huyện Lương Sơn triển khai cài đặt VSSID và tuyên truyền cho người lao động về quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT.

Đến hết quý II/2023, số nợ đọng BHXH, BHYT của huyện Lương Sơn ước khoảng 15 tỷ đồng. Trong đó, có 6,5 tỷ đồng là số nợ quá hạn không thể thu hồi. Đây là những đơn vị phá sản, chủ bỏ trốn từ các năm trước đã được khoanh nợ và hiện đang được theo dõi, xin giải pháp xử lý. 

Đồng chí Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc BHXH huyện Lương Sơn cho biết: Thời gian gần đây, số nợ đọng BHXH, BHYT vẫn ở mức cao và chưa có dấu hiệu giảm. Nguyên nhân là do kinh tế suy thoái, dịch bệnh, chiến tranh ở châu Âu làm cho các đơn hàng bị đứt gãy. Người lao động mất việc làm, đặc biệt là nhóm các công ty may, đồ da, đồ gỗ, điện tử. Kinh doanh thua lỗ làm cho dòng tiền giảm sút nên nhiều đơn vị không có khả năng đóng BHXH, BHYT cho người lao động. Ngoài ra cũng có nguyên nhân chủ quan là một số đơn vị cố tình trốn đóng, đóng không đủ số người, số lương thực lĩnh của người lao động, thậm chí thu tiền của người lao động nhưng không nộp cho cơ quan BHXH.

Nhận thức rõ việc thu nợ không chỉ giúp cơ quan BHXH hoàn thành nhiệm vụ được giao, mà quan trọng hơn cả là góp phần bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người lao động. Bởi nếu chủ sử dụng lao động không nộp BHXH   kịp thời, người lao động sẽ không được hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, khám chữa bệnh, trợ cấp thất nghiệp, hưu trí, tử tuất… Với những doanh nghiệp gặp khó khăn trong thời điểm nhất định, việc tuyên truyền, vận động thu hồi nợ còn thuận lợi, nhưng với những doanh nghiệp cố tình chây ỳ, mất tích, công việc thu hồi nợ khiến cán bộ thu BHXH gặp nhiều trở ngại với nhiều lý do khác nhau. Thậm chí có đơn vị trốn không muốn gặp mặt cán bộ BHXH.

Với những khó khăn, thách thức trong công tác thu nợ BHXH, BHYT, Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện Lương Sơn triển khai nhiều giải pháp tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, ngành kiểm soát tốt nguồn thu. BHXH huyện phối kết hợp với các cơ quan có liên quan như: Chi cục Thuế, Liên đoàn lao động huyện, Phòng LĐ-TB&XH huyện trong việc rà soát các doanh nghiệp, để các đơn vị tiếp cận được chính sách hỗ trợ của Nhà nước trước khó khăn hiện nay. Rà soát và yêu cầu các đơn vị đóng đủ số người, đủ thu nhập theo bảng lương đúng quy định của Luật BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Tổ chức các hội nghị đối thoại với người lao động của các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động để nắm bắt thông tin và tuyên truyền cho họ về quyền, nghĩa vụ để họ tự biết tự bảo vệ mình và có ý kiến với các cơ quan bảo vệ pháp luật khi phát hiện có tiêu cực. 

Với các doanh nghiệp cố tình vi phạm, nợ dây dưa kéo dài, thậm chí chiếm dụng phần trích đóng BHXH, BHYT từ tiền lương hàng tháng của người lao động thì cơ quan BHXH sẽ nắm diễn biến qua nhiều kênh thông tin để xử lý theo quy định, thậm chí áp dụng biện pháp mạnh để thu hồi nợ. Thực hiện thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch, thanh tra đột xuất những đơn vị có dấu hiệu vi phạm, những đơn vị nợ quá 3 tháng và xử phạt hành chính, thậm chí chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra khi phát hiện vi phạm pháp luật. BHXH huyện cũng quan tâm khen thưởng, động viên những tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT cho người lao động. 

       
    Việt Lâm

Các tin khác


Huyện Đà Bắc: Bản làng hòa nhập lưới an sinh

Với mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, nhất là bà con vùng cao, người dân tộc thiểu số (DTTS), Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Đà Bắc đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy người dân hòa nhập vào lưới an sinh. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng những cán bộ chuyên môn huyện vùng cao Đà Bắc hàng ngày quyết tâm vượt khó, nỗ lực học tiếng dân tộc, phong tục tập quán để phục vụ đồng bào các DTTS tham gia bảo hiểm.

Hội nghị triển khai công tác BHXH, BHYT năm 2024

Ngày 17/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2024. Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có lãnh đạo BHXH tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh...

Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 10/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Ngăn chặn trục lợi bảo hiểm y tế

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, thời gian qua, tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn còn tồn tại, nếu không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả sẽ gây giảm nguồn quỹ dành cho việc khám, chữa bệnh (KCB) đối với những trường hợp thật sự gặp rủi ro do bệnh tật. Hành vi này xuất phát từ 3 phía: Người tham gia BHYT, cơ sở y tế và chính cán bộ, nhân viên giám định. Hệ thống giám định BHXH Việt Nam đã phát hiện nhiều hình thức trục lợi BHYT như: mượn thẻ đi KCB, khám bệnh tới hơn 100 lần trong 1 năm; mượn thông tin của bác sỹ để chỉ định kéo dài ngày nằm viện.

Tăng cường đôn đốc thu, giảm nợ bảo hiểm

Thời gian qua, song song với việc tăng cường truyền thông, phát triển, đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ngành BHXH tỉnh còn thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, đôn đốc thu nợ đối với những đơn vị chậm đóng bảo hiểm.

Đảm bảo người tham gia bảo hiểm thụ hưởng đầy đủ chế độ

Thời gian qua, bên cạnh việc tuyên truyền, mở rộng số lượng người tham gia bảo hiểm, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động được thụ hưởng đầy đủ các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục