VssID - Bảo hiểm xã hội (BHXH) số đã và đang phát huy hiệu quả tích cực trong việc đem lại nhiều tiện ích cho người dùng. Nhằm giúp người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) hiểu rõ những lợi ích thiết thực của VssID, BHXH huyện Đà Bắc đang nỗ lực đưa ứng dụng đến với từng người dân.


Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Đà Bắc tuyên truyền tiện ích khi cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID cho người dân xã Toàn Sơn.

VssID - trải nghiệm nơi vùng cao

Cầm điện thoại thông minh trên tay, trải nghiệm ứng dụng VssID vừa được cán bộ BHXH huyện cài đặt và hướng dẫn sử dụng VssID, anh Triệu Duyên Hữu, xã Toàn Sơn chia sẻ: Được hướng dẫn tôi thấy sử dụng VssID rất dễ, tiện lợi, đi khám bệnh chỉ cần mang căn cước công dân (CCCD) hoặc mở ứng dụng VssID là được khám. Bản tôi là bản người dân tộc Dao, đi lại khó khăn nhưng cả xóm đều được cán bộ BHXH huyện đến tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt và sử dụng VssID. Mọi người trong gia đình tôi đều đã cài đặt ứng dụng.

Anh Đặng Thành Danh, chủ một doanh nghiệp trên địa bàn thị trấn Đà Bắc cho biết, từ khi biết về ứng dụng VssID anh đã cài đặt và hướng dẫn nhân viên của công ty tự cài, để có thể theo dõi quá trình đóng BHXH của mình. Điều này giúp anh và người lao động an tâm hơn vì có thể chủ động bảo vệ quyền lợi của bản thân khi cần thiết. Cũng theo anh Danh, anh rất hài lòng khi sử dụng VssID thay thế cho thẻ BHYT giấy khi đi khám, chữa bệnh (KCB): "Điện thoại thông minh thường là vật dụng luôn bên người. Việc dùng ứng dụng VssID có thể thay BHYT giấy rất thuận tiện. Chúng tôi vừa tra cứu được quá trình KCB và cả quá trình tham gia BHXH, BHYT của mình. VssID còn cung cấp một số dịch vụ công, giúp người dùng không cần trực tiếp đến cơ quan BHXH, tiết kiệm được thời gian đi lại khi phải đến trực tiếp giao dịch với cơ quan BHXH. Trong thời đại công nghệ như hiện nay, đây là bước tiến rất phù hợp với xu thế”, anh Danh chia sẻ.

Với những tiện ích đang được cung cấp và tiếp tục được cập nhật, ứng dụng VssID góp phần đẩy mạnh phát triển công nghệ số cùng xã hội, giúp người dùng kiểm soát chặt chẽ, bảo vệ quyền lợi trong quá trình tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của bản thân.

Lan tỏa tiện ích VssID

Đồng chí Xa Văn Vân, Giám đốc BHXH huyện Đà Bắc cho biết: "Đặc thù là huyện vùng cao khó khăn nhất của tỉnh, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh rất thấp. Mạng lưới phủ sóng điện thoại, internet đến một số xã vùng sâu, vùng cao chưa có, hoặc có nhưng chập chờn, rất yếu. Bên cạnh đó, trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế nhiều trong việc tiếp cận với công nghệ. Vì thế, quá trình triển khai, tuyên truyền, vận động người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID gặp nhiều khó khăn cả về khách quan và chủ quan. Trước thực trạng đó, BHXH huyện xác định để phát triển được BHXH số cần sự cố gắng, nỗ lực và sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm đem lại tiện ích cho người dân khi tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, với vai trò là thành viên Tổ triển khai Đề án 06 của huyện, BHXH huyện chú trọng triển khai nhiều hoạt động như: tham mưu UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức dịch vụ hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID cho người tham gia BHXH, BHYT; tích cực phối hợp chính quyền địa phương, lồng ghép tuyên truyền trong các buổi họp với các xã, thị trấn, chi hội phụ nữ, chi hội nông dân… về hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID. Giới thiệu các tiện ích của ứng dụng để gia tăng số người cài đặt, sử dụng; tăng cường tuyên truyền, phổ biến về ứng dụng và hướng dẫn cài đặt để người dân biết, tích cực cài đặt, sử dụng ứng dụng.

Để VssID có thể lan tỏa rộng rãi trong đời sống, đơn vị nỗ lực triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở, cập nhật thông tin, hình ảnh truyền thông trên các trang mạng xã hội; phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt qua các buổi truyền thông nhóm. Ngoài ra, các hoạt động như cung cấp tài liệu, tờ rơi, phát video hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID sẽ được triển khai rộng khắp hơn. Tiếp tục chỉ đạo cán bộ phối hợp các tổ chức dịch vụ thu để tăng cường cài đặt, đăng ký tài khoản cho người tham gia BHYT, BHXH, hướng tới việc đưa ứng dụng được phổ biến rộng rãi nhất. Đồng thời, việc cập nhật, đồng bộ dữ liệu CCCD với dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT cũng được BHXH huyện triển khai tốt. Đơn vị đã chủ động phối hợp Công an và Trung tâm Y tế huyện nhập liệu số CCCD, số định danh của người tham gia BHYT vào dữ liệu của ngành; phối hợp Phòng Tư pháp huyện cập nhật mã định danh của trẻ em và đồng bộ với dữ liệu BHXH.

Đến nay, trên địa bàn huyện Đà Bắc có 8.448 tài khoản đã cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID, chiếm gần 16% số người tham gia BHXH, BHYT; 54.266 người có số định danh cá nhân được tích hợp vào dữ liệu của cơ quan BHXH và có thể sử dụng CCCD để KCB BHYT, chiếm gần 96% dân số toàn huyện”, đồng chí Xa Văn Vân cho biết thêm.


Phan Thanh Quế

(Bảo hiểm xã hội huyện Đà Bắc)

Các tin khác


Huyện Đà Bắc: Bản làng hòa nhập lưới an sinh

Với mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, nhất là bà con vùng cao, người dân tộc thiểu số (DTTS), Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Đà Bắc đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy người dân hòa nhập vào lưới an sinh. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng những cán bộ chuyên môn huyện vùng cao Đà Bắc hàng ngày quyết tâm vượt khó, nỗ lực học tiếng dân tộc, phong tục tập quán để phục vụ đồng bào các DTTS tham gia bảo hiểm.

Hội nghị triển khai công tác BHXH, BHYT năm 2024

Ngày 17/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2024. Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có lãnh đạo BHXH tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh...

Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 10/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Ngăn chặn trục lợi bảo hiểm y tế

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, thời gian qua, tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn còn tồn tại, nếu không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả sẽ gây giảm nguồn quỹ dành cho việc khám, chữa bệnh (KCB) đối với những trường hợp thật sự gặp rủi ro do bệnh tật. Hành vi này xuất phát từ 3 phía: Người tham gia BHYT, cơ sở y tế và chính cán bộ, nhân viên giám định. Hệ thống giám định BHXH Việt Nam đã phát hiện nhiều hình thức trục lợi BHYT như: mượn thẻ đi KCB, khám bệnh tới hơn 100 lần trong 1 năm; mượn thông tin của bác sỹ để chỉ định kéo dài ngày nằm viện.

Tăng cường đôn đốc thu, giảm nợ bảo hiểm

Thời gian qua, song song với việc tăng cường truyền thông, phát triển, đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ngành BHXH tỉnh còn thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, đôn đốc thu nợ đối với những đơn vị chậm đóng bảo hiểm.

Đảm bảo người tham gia bảo hiểm thụ hưởng đầy đủ chế độ

Thời gian qua, bên cạnh việc tuyên truyền, mở rộng số lượng người tham gia bảo hiểm, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động được thụ hưởng đầy đủ các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục