Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH TƯ Đảng, 
Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020
(HBĐT) - Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn quan tâm đến công tác tổ chức xây dựng Đảng, coi đó là vấn đề trọng yếu liên quan đến sự vững mạnh của Đảng, là một bộ phận chủ yếu hợp thành và có tính chất quyết định thắng lợi trong toàn bộ sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Có thể nói công tác tổ chức xây dựng Đảng, cụ thể là xây dựng tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ bảo đảm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, đường lối chính trị trong mỗi giai đoạn cách mạng.



Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 trao quyết định thành lập Đảng bộ thành phố Hòa Bình. Ảnh: T.L

Ngày 14/10/1930, Hội nghị BCH T.Ư Đảng lần thứ nhất đã quyết định thành lập Bộ Tổ chức kiêm Giao thông (tiền thân của Ban Tổ chức T.Ư ngày nay). Đây là mốc son ghi dấu sự ra đời và trở thành ngày truyền thống để các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức ngành Tổ chức xây dựng Đảng ôn lại, kế thừa và viết tiếp những trang sử vẻ vang, hào hùng vì sự nghiệp phát triển của đất nước. Ở tỉnh Hòa Bình, tháng 11/1947, tại Hội nghị cán bộ, BCH Đảng bộ tỉnh đã đồng ý chủ trương thành lập các Ban xây dựng Đảng, trong đó có Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Tháng 1/1948, Ban Tổ chức Tỉnh ủy được thành lập. Đây là sự kiện lịch sử, là dấu mốc quan trọng của ngành Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh, đồng thời đánh dấu sự trưởng thành cả về tổ chức, bộ máy của Đảng bộ tỉnh.

Cùng với sự lớn mạnh của ngành Tổ chức xây dựng Đảng, trong suốt chặng đường 72 năm thành lập và phát triển (1948 – 2020), đặc biệt từ khi tái lập tỉnh năm 1991 đến nay, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của BCH Đảng bộ tỉnh, BTV Tỉnh ủy cũng như sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan Nhà nước, các tổ chức ở T.Ư và địa phương, sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân, ngành Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh không ngừng nỗ lực phấn đấu trưởng thành, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tham mưu giúp cấp ủy Đảng về chủ trương, chính sách thuộc lĩnh vực tổ chức, cán bộ, đảng viên và công tác bảo vệ chính trị nội bộ; tham mưu giúp cấp ủy tỉnh chuẩn bị kế hoạch, nội dung, chương trình tiến hành các kỳ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, đặc biệt là khâu chuẩn bị nhân sự, góp phần tích cực vào việc thành công các kỳ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh... Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, hệ thống chính trị và bộ máy chính quyền các cấp ngày càng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đội ngũ cán bộ không ngừng được tăng cường, nâng cao chất lượng, trình độ lý luận, chính trị và đạo đức nghề nghiệp. Nội bộ ngành Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh đoàn kết, đồng thuận cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và Nhân dân giao phó. Ghi nhận những thành tích đóng góp, ngành đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý cho tập thể và các cá nhân (Huân chương Lao động hạng nhất, Huân chương Lao động hạng nhì; cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ; các bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Ban Tổ chức T.Ư và BTV Tỉnh ủy...).

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, năng động, sáng tạo, bám sát các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh chủ động nghiên cứu, đề xuất, tham mưu với cấp ủy cụ thể hóa thành các chỉ thị, nghị quyết, quyết định về công tác tổ chức xây dựng Đảng phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương; tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra, nổi bật là: Lãnh đạo triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19/5/2018, Hội nghị T.Ư lần thứ 7, BCH T.Ư Đảng khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm phất, năng lực và uy tín; xác định rõ 20 nhiệm vụ thường xuyên với các giải pháp, lộ trình thực hiện, phân công cụ thể đối với từng cơ quan, đơn vị. Công tác bổ nhiệm, bố trí, điều động, luân chuyển cán bộ được thực hiện đúng quy trình. BTV Tỉnh ủy lãnh đạo triển khai thực hiện thành công việc thi tuyển, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp sở, phòng; đồng thời thực hiện thí điểm một số mô hình các tổ chức mới và kiêm nhiệm chức danh. Hiện tại, có 6/10 huyện, thành phố bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND; có 5/10 bí thư cấp ủy huyện không phải là người địa phương; tới đây, ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII sẽ thực hiện 10/10 Bí thư huyện, thành ủy không phải là người địa phương. Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết T.Ư 6 (khóa XII), Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 830/NQ-UBTVQH14, ngày 31/12/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Hòa Bình, toàn tỉnh giảm 1 đơn vị hành chính cấp huyện, giảm 59/210 đơn vị hành chính cấp xã, chiếm 28,1% (đứng đầu cả nước về tỷ lệ giảm đơn vị hành chính cấp xã); giảm chi ngân sách khoảng 236 tỷ đồng/năm; giảm khoảng 1.400 cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị ở cấp huyện, cấp xã; giảm 576 thôn, xóm, tổ dân phố; giảm 2.304 người hoạt động không chuyên trách và 2.880 tổ chức đoàn thể ở thôn, xóm, tổ dân phố, kinh phí giảm khoảng 52 tỷ đồng/năm; 100% thôn, xóm, bản, tổ dân phố có chi bộ Đảng; kết quả sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ của 6 cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy, giảm 12 đơn vị trực thuộc; số lượng lãnh đạo, quản lý cấp phòng giảm 25 người. Đối với 6 cơ quan, gồm UB MTTQ và các đoàn thể CT-XH tỉnh giảm được 15 đầu mối; giảm 170 đơn vị sự nghiệp công lập.

Nhìn chung, việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giúp giảm đầu mối trực thuộc, giảm lãnh đạo ở các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị, tạo được sự đồng thuận của cán bộ và Nhân dân, bộ máy hoạt động ổn định, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng trên toàn tỉnh; đặc biệt không có tình trạng đơn thư khiếu nại xuất hiện, góp phần đảm bảo tuyệt đối thực hiện việc lãnh đạo thành công đại hội đại biểu cấp cơ sở, cấp huyện và tương đương và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Những thành tựu và kinh nghiệm 72 năm xây dựng và trưởng thành của ngành Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh là rất trân trọng và tự hào. Phát huy những thành tích đã đạt được, ngành Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh cần tiếp tục tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Thứ nhất, tiếp tục đổi mới công tác tham mưu cho cấp ủy về xây dựng tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tham mưu xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Nghiên cứu, nâng cao hơn nữa vai trò và hiệu quả công tác tham mưu của ngành Tổ chức xây dựng Đảng về quy trình công tác cán bộ, từ phát hiện, đánh giá, đến quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động, bố trí, bổ nhiệm, sử dụng và thực hiện chính sách đối với cán bộ. Tăng cường hơn nữa công tác bảo vệ chính trị nội bộ, giải quyết tốt vấn đề lịch sử chính trị, đẩy mạnh việc xem xét, giải quyết vấn đề chính trị hiện nay.

Thứ hai, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng gắn với xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh; xây dựng đội ngũ cấp ủy viên các cấp thực sự tiêu biểu, mẫu mực về phẩm chất, năng lực, có uy tín trước quần chúng Nhân dân; phát huy vai trò của người đứng đầu, của Bí thư cấp ủy trong lãnh đạo, quản lý, giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên. Nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên. Đồng thời, thường xuyên rà soát đưa những người không đủ tiêu chuẩn ra khỏi Đảng với các hình thức thích hợp, làm trong sạch đội ngũ đảng viên.

Thứ ba, công tác tổ chức xây dựng Đảng phải được coi trọng và tiến hành toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm và chọn đúng khâu đột phá. Trong lãnh đạo, chỉ đạo phải có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả; cách làm bài bản, khoa học; không thỏa mãn với thành tích đạt được, không bi quan khi gặp khó khăn, thử thách. Coi trọng sự gương mẫu của cấp trên và người đứng đầu; tăng cường phân cấp, phân quyền, đi đôi với kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực; đề cao trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo của cán bộ, đảng viên và phát huy vai trò tích cực của Nhân dân tham gia xây dựng Đảng.

Thứ tư, trong quá trình tổ chức thực hiện, những vấn đề khó, nhạy cảm, phức tạp thì phải giữ vững các nguyên tắc của Đảng; những vấn đề mới chưa có trong quy định, hoặc những vấn đề có quy định nhưng không còn phù hợp với thực tiễn thì mạnh dạn chỉ đạo thực hiện thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, không cầu toàn, không chủ quan, nóng vội.

Thứ năm, tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng đủ về số lượng, không ngừng nâng cao chất lượng "Đoàn kết, trung thành, trung thực, trong sáng, gương mẫu, tinh thông”.

Kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14/10/1930 - 14/10/2020), 72 năm ngày thành lập ngành Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh Hòa Bình, là dịp để đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng ôn lại những chặng đường lịch sử vẻ vang, tiếp tục phát huy truyền thống của ngành, không ngừng phấn đấu vươn lên, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao trình độ về mọi mặt, đổi mới phương pháp và phong cách làm việc, sâu sát thực tiễn, giữ vững nguyên tắc, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là những người gánh vác sứ mệnh quan trọng, khó khăn, phức tạp, có vinh dự lớn nhưng trách nhiệm cũng rất nặng nề, đòi hỏi không chỉ có hiểu biết chuyên ngành mà phải hiểu biết toàn diện, nắm vững Điều lệ Đảng, nắm vững các nguyên tắc, quy tắc, quy định, văn bản có liên quan. Đặc biệt là phải hết sức nhân văn, công tâm, trong sáng, khách quan, tận tụy với công việc, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh Hòa Bình vững mạnh.



Các tin khác


Hướng dẫn thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm

(HBĐT) - Điều 15. Tặng, nhận quà dưới mọi hình thức để tác động đến tổ chức, người có trách nhiệm dẫn đến việc quyết định sai, có lợi riêng cho bản thân hoặc cá nhân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp. Đảng viên không được: Tặng, nhận quà dưới mọi hình thức để tác động đến tổ chức, người có trách nhiệm quyết định sai, có lợi riêng cho bản thân hoặc cá nhân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp trong những việc sau:

Chỉ thị của Bộ Chính trị về việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Ngày 9-3, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Chỉ thị của Bộ Chính trị tới các cấp ủy, tổ chức đảng, các cấp, các ngành về việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Chỉ thị.

Toàn văn Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII Đảng Cộng sản Việt Nam họp từ ngày 25/01/2021 đến ngày 01/02/2021, tại Thủ đô Hà Nội, sau khi thảo luận các văn kiện do Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII trình,

Thực hiện quy trình bầu các Phó Chủ nhiệm; phân công nhiệm vụ Thành viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thực hiện quy trình bầu các đồng chí Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; phân công nhiệm vụ đối với các đồng chí Thành viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Vận dụng sáng tạo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đưa Hòa Bình phát triển nhanh, bền vững

(HBĐT) - Sau hơn 7 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, phát huy dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm cao, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã thành công tốt đẹp, hoàn thành các chương trình, kế hoạch đề ra.Đáp ứng nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân tỉnh ta, phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy về những đóng góp của đoàn đại biểu tỉnh với đại hội, cũng như giải pháp nhằm đưa Nghị quyết Đại hội (NQĐH) lần thứ XIII của Đảng vào thực tiễn tỉnh nhà. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

Diễn văn bế mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại phiên bế mạc Đại hội Đảng

Sau hơn 7 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, dân chủ, với ý thức trách nhiệm cao trước Đảng và nhân dân, sáng 1/2/2021, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã bế mạc và thành công tốt đẹp. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn quan trọng bế mạc Đại hội. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục