(HBĐT) - Tháng 7 vừa qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Cao Phong đã phối hợp trao 5 suất quà cho đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo. Trước đó, chương trình thăm hỏi, tặng quà con em và bản thân người lao động (NLĐ), ĐVCĐ nghèo được thực hiện thường xuyên, là một trong những hoạt động thiết thực, chăm lo, động viên đoàn viên, NLĐ.


LĐLĐ huyện Cao Phong phối hợp tặng quà người lao động có hoàn cảnh khó khăn thuộc Công đoàn Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam.

Toàn huyện hiện có 50 công đoàn cơ sở (CĐCS), trong đó 4 đơn vị khối doanh nghiệp, 8 đơn vị khu vực hành chính sự nghiệp, 10 đơn vị khối xã, thị trấn, 28 đơn vị khối trường học. Số công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tại các đơn vị có tổ chức công đoàn trực thuộc LĐLĐ huyện là 1.669 người, trong đó có 1.602 ĐVCĐ. Những năm qua, cán bộ, CNVCLĐ luôn tin tưởng và chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các cấp công đoàn từ huyện đến cơ sở triển khai có hiệu quả kế hoạch hoạt động công đoàn, phối hợp tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, CNVCLĐ.

Theo đồng chí Hoàng Thị Phương Lan, Chủ tịch LĐLĐ huyện, việc làm của đoàn viên, NLĐ tương đối ổn định, thu nhập bình quân của cán bộ, công chức, viên chức trên 6 triệu đồng/người/tháng, NLĐ ở khối doanh nghiệp đạt trên 5 triệu đồng/người/tháng. Tình hình quan hệ lao động hài hoà, ổn định, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về lao động được nâng lên, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ, người sử dụng lao động trong quan hệ lao động. Ý thức chấp hành các quy định của pháp luật lao động, các chế độ, chính sách về tiền lương, BHXH và phúc lợi khác đối với NLĐ được quan tâm thực hiện.

Bên cạnh thường xuyên nắm bắt tình hình đời sống, việc làm, tư tưởng của CNVCLĐ, các cấp công đoàn huyện  Cao Phong chú trọng giám sát thực hiện các chế độ tiền lương, thưởng, phụ cấp, BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của NLĐ được đầy đủ, kịp thời theo quy định hiện hành. LĐLĐ huyện chỉ đạo các CĐCS trực thuộc phối hợp với chuyên môn, người sử dụng lao động thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. 

Hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động được các cấp công đoàn đẩy mạnh. 6 tháng đầu năm nay, LĐLĐ huyện tổ chức chương trình "Tết sum vầy - Xuân gắn kết” trao 190 suất quà cho đoàn viên CNVCLĐ bị bệnh hiểm nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng. Ngoài ra, các CĐCS trực thuộc phối hợp với chuyên môn tổ chức các hoạt động chăm lo, trao quà Tết cho CNVCLĐ với mức quà từ 300 - 500 nghìn đồng/suất; vận động các nhà hảo tâm, giáo viên, học sinh quyên góp ủng hộ bằng tiền, nhu yếu phẩm, quần áo cũ tặng học sinh nghèo. Hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động, các CĐCS có nhiều hoạt động thiết thực như vệ sinh khuôn viên cơ quan, công sở, doanh nghiệp; giám sát việc thực hiện các quy định về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ tại doanh nghiệp; treo băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền. Tiêu biểu trong thực hiện các hoạt động hưởng ứng là CĐCS xã Bắc Phong, CĐCS Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam.

Cũng theo đồng chí Chủ tịch LĐLĐ huyện, để phát huy hơn nữa vai trò chỗ dựa cho NLĐ, LĐLĐ huyện tăng cường tham gia xây dựng chính sách pháp luật liên quan trực tiếp đến NLĐ; chủ động giám sát các doanh nghiệp có sử dụng lao động trong việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Bộ luật Lao động năm 2019, Luật BHXH, công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ; tiếp tục rà soát, hỗ trợ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với các ban, ngành liên quan kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến đoàn viên và NLĐ.


Bùi Minh

Các tin khác


Công ty TNHH Điện tử Lạc Sơn quan tâm quyền lợi, sức khỏe người lao động

(HBĐT) - Gắn bó với doanh nghiệp (DN) từ những ngày đầu đi vào hoạt động, chị Bùi Thị Hưng, người lao động (NLĐ) làm việc tại bộ phận sản xuất của Công ty TNHH Điện tử Lạc Sơn (phố Mường Vôi, thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn) chia sẻ: Tuy thu nhập chưa cao nhưng công ty có sự quan tâm, động viên nhân viên, NLĐ kịp thời, đảm bảo các quyền lợi thụ hưởng. Đây là lý do mà cá nhân tôi nói riêng, NLĐ trong công ty nói chung yên tâm làm việc lâu dài.

Thành phố Hòa Bình chú trọng công tác an toàn vệ sinh lao động

(HBĐT) - Cùng với những kết quả đạt được về KT-XH, công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được Thành ủy, HĐND, UBND TP Hòa Bình chỉ đạo các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp triển khai thực hiện nghiêm túc.

Công ty TNHH Long Viên V&T khắc phục tồn tại, thiếu sót trong an toàn vệ sinh lao động

(HBĐT) - Theo quy định, đối với các kiến nghị của đoàn kiểm tra liên ngành An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh đưa ra, yêu cầu doanh nghiệp (DN) phải khắc phục trong thời gian 30 ngày làm việc. Quá trình kiểm tra tại Công ty TNHH Long Viên V&T, địa chỉ tại phố Tân Giang, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn), đoàn liên ngành đã chỉ ra những thiếu sót, tồn tại, đồng thời động viên, hướng dẫn chủ DN tháo gỡ, giải quyết.

Huyện Tân Lạc: Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn vệ sinh lao động

(HBĐT) - Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN) nhằm giảm thiểu những rủi ro dẫn đến tai nạn lao động, nguy cơ mắc các bệnh nghề nghiệp. Năm 2023, huyện Tân Lạc chú trọng hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, kinh doanh (SXKD), đồng thời tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về ATVSLĐ.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(HBĐT) - Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động để sản xuất

(HBĐT) - Với quan điểm đảm bảo an toàn để sản xuất, sản xuất phải đảm bảo an toàn, những năm qua, công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng, thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, vẫn có một số DN, người lao động (NLĐ) thực hiện chưa nghiêm túc các quy định về ATVSLĐ, còn để xảy ra tai nạn lao động. Do đó, ngoài việc các cấp, ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, các DN và NLĐ cần thực hiện tốt quy định về ATVSLĐ, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục