Tháng 10 vừa qua, UBND tỉnh phối hợp Bộ NN&PTNT tổ chức Lễ hội cá tôm sông Đà tỉnh Hòa Bình, Hội chợ Nông nghiệp và triển lãm sản phẩm OCOP vùng trung du, miền núi phía Bắc năm 2023 (Lễ hội và Hội chợ). Lễ hội đã thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, nuôi trồng thủy sản của 10 tỉnh, thành trong khu vực với quy mô gần 200 gian hàng.



Gian hàng trưng bày sản phẩm cá sông Đà của Công ty TNHH Thủy hải sản Hải Đăng HB tại Lễ hội và Hội chợ thu hút sự chú ý của nhiều du khách.

Công ty TNHH Thủy hải sản Hải Đăng HB tiền thân là hộ kinh doanh cá thể Bảy Tuyển. Công ty đã có hơn 20 năm kinh doanh và nuôi trồng các sản phẩm thủy sản sông Đà với 2 dòng sản phẩm, gồm cá tự nhiên và cá nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP. Là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh trong liên kết, nuôi cá lồng theo chuỗi giá trị, tham gia Lễ hội và Hội chợ vừa qua, công ty đem đến gian hàng trưng bày các sản phẩm: ruốc cá trắm đen, các loại cá tươi sống như lăng vàng, lăng đen, trắm đen, chép... Đây là các sản phẩm chất lượng cao, sản phẩm OCOP, đã được UBND tỉnh thẩm định và công nhận.

Chị Nguyễn Thị Dung, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thủy hải sản Hải Đăng HB cho biết: Tham gia Lễ hội và Hội chợ lần này, công ty mong muốn sẽ quảng bá rộng rãi sản phẩm cá đặc trưng sông Đà đến với nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Từ đó tìm kiếm thêm cơ hội để cá sông Đà nói chung và các sản phẩm cá của công ty nói riêng mở rộng thị trường tiêu thụ hơn nữa, kết nối được với những bạn hàng, đối tác mới. Đồng thời, lan tỏa món ăn ngon, sạch từ cá sông Đà tới đông đảo người tiêu dùng.

Tham gia Lễ hội cá tôm Sông Đà tỉnh Hòa Bình lần thứ nhất, Hội chợ Nông nghiệp và triển lãm sản phẩm OCOP vùng trung du, miền núi phía Bắc năm 2023, các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất cũng như du khách được mua bán, trao đổi, giao dịch trực tiếp với các doanh nghiệp thu mua, sản xuất, chế biến hàng nông, lâm, thủy sản thuộc 10 tỉnh, thành trong khu vực. Trong đó, riêng tỉnh Hòa Bình có 121 gian hàng với 3 dòng sản phẩm chính được bán và trưng bày gồm: cá tươi sống, sản phẩm cá phi lê và một số sản phẩm cá chế biến sâu. Qua đó, không chỉ góp phần quảng bá sản phẩm mà còn tuyên truyền, hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phục vụ nhu cầu tiêu dùng, mua sắm hàng hóa của người dân.

Cùng với đó, việc tổ chức Lễ hội và Hội chợ còn góp phần thúc đẩy phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm cho các địa phương trong khu vực; hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp, các HTX vùng trung du, miền núi phía Bắc trong liên kết tiêu thụ nông sản, xây dựng thương hiệu. Tham gia Hội chợ, các địa phương, đơn vị sản xuất trong tỉnh trưng bày các gian hàng sản phẩm hữu cơ, OCOP thế mạnh như: mật ong Hòa Bình, cá sông Đà, cam Cao Phong, bưởi đỏ Tân Lạc, gà đồi, cà gai leo, măng Kim Bôi...

Ngoài bán và trưng bày các sản phẩm nông, lâm, thủy sản, nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ hấp dẫn, thú vị cũng được diễn ra tại Lễ hội và Hội chợ. Đồng chí Đỗ Đức Trường, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết: Sau 6 ngày tổ chức (từ 26 - 31/10), Lễ hội cá tôm sông Đà tỉnh Hòa Bình, Hội chợ Nông nghiệp và triển lãm sản phẩm OCOP vùng trung du, miền núi phía Bắc năm 2023 đã thu hút trên 300.000 lượt khách trong và ngoài tỉnh tới tham quan. Chương trình đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng đại biểu, nhân dân và du khách thập phương. Cũng từ thành công của chương trình sẽ góp phần nâng tầm các sản phẩm cá tôm sông Đà cũng như các mặt hàng nông sản thế mạnh của tỉnh; đẩy mạnh quảng bá, khẳng định thương hiệu có bản quyền gắn với sản phẩm nông nghiệp; từng bước xây dựng hình ảnh thủ phủ cá tôm sông Đà trở thành một trong những ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh. Mặt khác, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành thủy sản nói riêng và ngành nông nghiệp nói chung, mở ra cơ hội tìm kiếm những đối tác, khách hàng tiêu thụ sản phẩm mới cho các đơn vị, HTX sản xuất các sản phẩm nông sản chất lượng cao, sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh.

Thu Hằng

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn thúc đẩy chương trình phát triển sản phẩm OCOP

Cùng với tập trung phát triển sản phẩm OCOP, huyện Lạc Sơn đề ra mục tiêu mỗi năm xây dựng ít nhất 5 sản phẩm. Từ đó, thúc đẩy và mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.

Rượu nếp râu và rượu mía - bộ đôi sản phẩm OCOP 4 sao

Tại hội nghị đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Hòa Bình năm 2023, bộ đôi sản phẩm rượu mía và rượu nếp râu của HTX Yên Thượng (xã Thạch Yên, huyện Cao Phong) đã đạt tiêu chí sản phẩm OCOP 4 sao. Hai sản phẩm được làm từ công thức men lá của người Mường Hòa Bình.

Sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023 - những món quà từ thiên nhiên

Năm 2023, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, ngành nông nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò trụ đỡ của nền kinh tế. Cùng với những tín hiệu khả quan từ xuất khẩu nông sản, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường. Đến nay, toàn tỉnh đã có 158 sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao. Đặc biệt, trong số 8 sản phẩm mới của 6 chủ thể được phân hạng đánh giá năm 2023 đạt tiêu chuẩn 4 sao đều là những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh, qua sự sáng tạo, ứng dụng công nghệ hiện đại đã trở thành những sản phẩm chất lượng, mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc.

“Cao cà gai leo Yên Thủy” khẳng định thương hiệu OCOP 4 sao

Huyện Yên Thủy đã, đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để phát triển các sản phẩm OCOP. Đến nay, huyện có 4 sản phẩm OCOP 4 sao và 17 sản phẩm OCOP 3 sao. Tiêu biểu là sản phẩm OCOP 4 sao "Cao cà gai leo Yên Thủy” ngày một vươn xa trên thị trường trong và ngoài tỉnh, khẳng định thương hiệu sản phẩm của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục