(HBĐT) - Xã Yên Lập (Cao Phong) có diện tích tự nhiên 2.281,95 ha, tổng số 519 hộ với 2.168 nhân khẩu được chia thành 7 xóm. Trong những năm qua, cùng với triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ xã Yên Lập đã chú trọng lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

 

Nhân

 

Nhân dân xã Yên Lập (Cao Phong) chuyển đổi sang trồng mía với diện tích trên 100 ha, cho thu nhập bình quân 150 triệu đồng/ha.

 

Đảng bộ xã hiện có 146 đảng viên, sinh hoạt tại 12 chi bộ gồm 5 chi bộ cơ quan, 7 chi bộ xóm. Với đặc thù là xã thuần nông, để lãnh đạo phát triển kinh tế, Đảng ủy xã xác định nhiệm vụ trọng tâm là giúp người dân tiếp cận và ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất. Do vậy, hàng năm, Đảng ủy đã xây dựng nghị quyết với những chỉ tiêu, giải pháp cụ thể, sát với thực tế, trong đó, đặc biệt chú trọng đến đào đạo nghề cho lao động nông thôn, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao hiệu quả SX-KD và sức cạnh tranh của từng loại sản phẩm. Để thực hiện có hiệu quả và nhanh chóng đưa nghị quyết đi vào cuộc sống, Đảng bộ xã đã tổ chức quán triệt đến các chi bộ và đảng viên, phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong việc phát triển kinh tế, áp dụng các tiến bộ KH-KT vào sản xuất. Phân công các đồng chí trong BCH phụ trách các xóm tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các loại giống cây, con mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, chăn nuôi. Đảng ủy chỉ đạo UBND xã và các ngành, đoàn thể tạo điều kiện để nhân dân được tiếp cận các nguồn vốn phát triển kinh tế. Hiện, tổng dư nợ của toàn xã khoảng 20 tỷ đồng tại NHCSXH và Ngân hàng NN&PTNT với trên 80% hộ vay vốn để phát triển kinh tế.   

   

Hàng năm, Đảng ủy, HĐND xã đề ra nghị quyết về phát triển KT-XH. Theo đó, tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất cây lúa để đảm bảo an ninh lương thực; các cây có giá trị kinh tế như mía, cây có múi, chăn nuôi gia súc, gia cầm; chỉ đạo thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao và tiếp nhận, chuyển giao các tiến bộ KHKT vào sản xuất. Đến nay, xã đã chuyển cơ bản diện tích đất vườn sang trồng mía, trồng cây có múi. Xã duy trì diện tích cấy lúa hàng năm trên 136 ha với các giống lúa mới cho năng suất, chất lượng cao. Diện tích trồng mía tăng từ 35 ha (năm 2011) lên trên 120 ha (năm 2015). Theo thống kê, có khoảng 80% hộ dân trong xã trồng mía. Cây mía được xác định là cây xóa đói - giảm nghèo nâng cao thu nhập cho người dân nơi đây.

 

Bên cạnh đó, huyện hỗ trợ chuyển giao KH-KT và cây giống thực hiện cải tạo vườn tạp cho hộ nghèo trồng bưởi. Năm 2011, diện tích cây có múi chưa có, đến nay, xã phát triển lên 64 ha, gồm 20 ha bưởi và 40 ha cam, trong đó có 3 ha cam đã thu hoạch, còn lại đang trong thời gian kiến thiết. Đi đầu trong trồng cam ở xã phải kể đến hộ đảng viên Bùi Thanh Hối, xóm Quà trồng 1 ha cam năm nay bắt đầu cho thu bói.

 

Từ việc lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy xã về phát triển kinh tế đã tạo điều kiện và phát huy được tính tích cực vươn lên của người dân, thu nhập bình quân từ 7 triệu đồng/người (năm 2010) tăng lên 14 triệu đồng/ người (năm 2015), tỷ lệ hộ nghèo theo điều tra đa chiều 64,03%, tỷ lệ hộ cận nghèo 8,29%. Xã có 300 hộ đạt gia đình văn hóa, chiếm 59%.

 

Bằng việc đưa ra các giải pháp đồng bộ và phát huy tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, xã Yên Lập đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế. Đời sống của nhân dân trên địa bàn dần được nâng lên. Người dân đã tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của xã, nhất là phong trào xây dựng NTM. Nhân dân đã tham gia hàng nghìn công lao động, đóng góp trên 5 tỷ đồng, có hàng chục hộ dân hiến hàng trăm m2 đất vườn, đất đồi và cây ăn quả để xây dựng kênh mương, làm đường giao thông… Những việc làm đó đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đến nay, xã đã hoàn thành 6 tiêu chí xây dựng NTM.

 

                                                                                   Đinh Thắng

 

 

 

 

 

Các tin khác


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp

Sáng 6/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sébastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Cầu truyền hình đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tối 5/5/2024, Cầu truyền hình đặc biệt "Dưới lá cờ quyết thắng" kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện tại 5 điểm cầu, trong đó sân khấu chính là Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trên đồi D1, thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên; 4 điểm cầu còn lại gồm: Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Quảng trường Lam Sơn (TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa), Nhà rông Kon Klor (TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum) và Khu di tích Cột cờ Thủ Ngữ (Quận 1, TP Hồ Chí Minh).

Tây Ninh công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Chiều 5.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thủ tướng: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, kiên định mục tiêu đề ra

Ngày 4/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024 để đánh giá về hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024; tình hình phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công; tình hình triển khai 03 Chương trình mục tiêu quốc gia; đánh giá công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nhiều vấn đề quan trọng khác.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố quyết định về công tác cán bộ

Sáng 3/5, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố các quyết định về công tác cán bộ. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành (BCH) T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng T.Ư; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; Thường trực các Huyện ủy, Thành ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục