Đồng chí Ngô Văn Tuấn, Bí thư Tỉnh uỷ Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu theo hình thức đối tác công tư PPP hỗn hợp, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 579/QĐ-TTg, ngày 17/5/2019, với tổng chiều dài toàn tuyến 85 km, trong đó có 49 km trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, 36 km địa phận huyện Vân Hồ, Mộc Châu (Sơn La).
Đây là dự án nhóm A có tổng vốn đầu tư khoảng 22.294 tỷ đồng, trong đó, phần Nhà nước tham gia trong dự án là quỹ đất của địa phương hai tỉnh khoảng 5.000 tỷ đồng (tỉnh Hòa Bình khoảng 900 tỷ đồng; tỉnh Sơn La4.100 tỷ đồng).
Tại buổi làm việc, các đại biểutỉnh Sơn La và nhà đầu tư tiềm năng đã đưa ra những khó khăn về cơ chế, chính sách cho thấydự án buộc phải thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, qua tính toán mật độ phương tiện giao thông dự báo không cao, tuyến quốc lộ 6 chạy song song, thời gian thu hồi vốn dài, khả năng huy động vốn tín dụng thực hiện theo hình thức BOT toàn tuyến khó khăn ở thời điểm hiện tại. Cùng với đó, khả năng cân đối các nguồn vốn ngân sách Nhà nước (NSNN) bổ sung tham gia thực hiện toàn dự án (kể cả ngân sách T.Ư và ngân sách địa phương) trong giai đoạn 2021-2025 rất khó khăn…Chính vì vậy, theo ý kiến của tỉnh Sơn La và nhà đầu tư tiềm năng, nên giảm quy mô dự án từ cao tốc xuống thành loại đường có tốc độ cao.
Tuy nhiên, theo quan điểm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hoà Bình, đối với dự án tuyến đường nên vẫn được triển khai theo hướng là cao tốc. Đồng thời cho rằng, nếu dự án đi theo trục đường 435 sẽ không đảm bảo về chất lượng khi hàng loạt xe tải trọng lớnqua đây. Đồng thời, không phát huy hiệu quả đối với những địa bàn của huyện Đà Bắc và các vùng giáp ranh của tỉnh Sơn La...
Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, kết luận tại hội nghị, các đồng chí: Ngô Văn Tuấn, Bí thư Tỉnh uỷ Hoà Bình; Nguyễn Hữu Đông, Bí thư Tỉnh uỷ Sơn La cho rằng: Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ với tỉnh Hoà Bình và Sơn La, mà tương lai còn triển khaitiếp đến tỉnh Điện Biên. Đồng thời, thống nhất vẫn triển khai dự án tuyến đường Hoà Bình - Mộc Châutheo quy mô cao tốc. Về hướng tuyến, đề nghị các đơn vị chức năng, nhà đầu tư tiềm năngkhảo sát kỹ, tham mưu đảm bảo có tính khả thi, nghiên cứu cụ thể về điều kiện địa chất, xác định các điểm đứt gãy để lên phương án công trình cầu, hầmhợp lý,mang lại hiệu quả cao nhất. Làm rõ những đoạn tuyến, công trình sử dụng NSNN, nguồn vốn thực hiện trình Chính phủ và trình các bộ, ngành liên quan.
Đối với những đoạn tuyến nào nhà đầu tư tiềmnăng thực hiện cũng phải làm rõ, trên tinh thần nhà đầu tư phải có lợi nhuận, ít nhất cũng phải so với đầu tư các ngành nghề khác tương đương. Như vậy, dự án mới có tính khả thi cao và phát huy được hiệu quả của tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, cũng như thúc đẩy KT - XH trong khu vực.
H.T