(HBĐT) - Sau 9 ngày làm việc liên tục, với tinh thần trách nhiệm cao, dân chủ, đoàn kết, khẩn trương, Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành tốt toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Tại kỳ họp, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tham gia tích cực vào các nội dung kỳ họp; đồng chí Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy vinh dự được bầu làm Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Nhân dịp này, đồng chí NGÔ VĂN TUẤN đã dành cho Báo Hòa Bình cuộc phỏng vấn quan trọng về kết quả của kỳ họp cũng như những định hướng, giải pháp trong thời gian tới nhằm đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh.



Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội trao quyết định Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho đồng chí Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy.

P.V: Xin đồng chí khái quát kết quả Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026?

Đồng chí NGÔ VĂN TUẤN: Kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV diễn ra trong bối cảnh Đảng ta vừa thực hiện thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đặc biệt, kỳ họp diễn ra trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu nói chung và ở một số địa phương trên đất nước ta nói riêng. Với khối lượng công việc nhiều, nội dung hết sức quan trọng, thu hút sự quan tâm, chú ý và kỳ vọng lớn của cử tri và Nhân dân cả nước. Sau 9 ngày làm việc liên tục, với tinh thần trách nhiệm cao, dân chủ, đoàn kết, khẩn trương (từ ngày 20 - 28/7/2021), Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã rút ngắn thời gian được hơn 4 ngày nhưng vẫn đảm bảo hoàn thành tốt toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Quốc hội đã nghe các báo cáo về tổng kết cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri cả nước gửi đến Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV. Một trong những nội dung trọng tâm của kỳ họp là xem xét, quyết định cơ cấu tổ chức và bầu, phê chuẩn nhân sự cấp cao của bộ máy Nhà nước. Quốc hội đã bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, 4 Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch nước và các chức danh quan trọng khác. Tại kỳ họp, Quốc hội quyết định giữ nguyên cơ cấu tổ chức của Chính phủ như nhiệm kỳ XIV, gồm 18 Bộ và 4 cơ quan ngang Bộ; phê chuẩn việc bổ nhiệm nhân sự Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ.

Quốc hội đã thảo luận, xem xét, cho ý kiến vào các báo cáo về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, ngân sách Nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm 2021 và các giải pháp thực hiện kế hoạch 6 tháng cuối năm; phê chuẩn quyết toán NSNN năm 2019, các kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 về phát triển KT-XH, tài chính quốc gia, đầu tư công trung hạn, chủ trương đầu tư Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững và Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025; thông qua chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021; thông qua chương trình giám sát của Quốc hội năm 2022.

Đặc biệt, trước tình hình đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, Quốc hội quyết định đưa nội dung về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 vào nghị quyết kỳ họp. Quốc hội kêu gọi cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân ở trong nước cũng như kiều bào ta ở nước ngoài đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, cùng chung tay, chung sức, quyết tâm, nỗ lực vượt mọi khó khăn để thực hiện thành công "mục tiêu kép” là vừa phòng, chống và ngăn chặn kịp thời dịch Covid-19, đặt tính mạng, sức khỏe, sự an toàn của người dân lên trên hết, trước hết, vừa phục hồi và phát triển KT-XH.

P.V: Tại kỳ họp này, với vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có những hoạt động gì đóng góp vào thành công chung của kỳ họp, thưa đồng chí?

Đồng chí NGÔ VĂN TUẤN: Tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có những hoạt động hết sức tích cực, tập trung thảo luận, cho ý kiến vào các nội dung theo chương trình kỳ họp. Các ĐBQH trong Đoàn đã phát huy trách nhiệm của người đại biểu dân cử trước cử tri và Nhân dân, dành thời gian nghiên cứu tài liệu, chủ động tham gia phát biểu nhiều ý kiến sâu sắc về KT-XH và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Đồng thời, thể hiện chính kiến của mình trong việc xem xét, quyết định nhân sự cấp cao của bộ máy Nhà nước, góp phần vào thành công chung của kỳ họp.

Qua xem xét các báo cáo của Chính phủ, trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trong những ngày qua, các ĐBQH đoàn Hòa Bình đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết trong các buổi thảo luận tại đoàn, tại tổ đại biểu, tại hội trường về các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, NSNN 6 tháng cuối năm 2021 và kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Các ĐBQH cũng đã chỉ ra những khó khăn, hạn chế trong thực tế khi triển khai Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững và Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, nhất là tại địa bàn các tỉnh miền núi, các xã khó khăn, các địa bàn đặc thù như tỉnh Hòa Bình. Sau khi thảo luận, các thành viên của đoàn còn tham gia ý kiến đóng góp trực tiếp vào các dự thảo nghị quyết của Quốc hội.

P.V: Kính thưa đồng chí, trên cương vị là Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026, đồng chí có gửi gắm gì đến cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh?

Đồng chí NGÔ VĂN TUẤN: Trước hết, trên cương vị là Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026, tôi xin thay mặt các ĐBQH trong đoàn gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc tới cử tri và Nhân dân trên địa bàn tỉnh đã tin tưởng, tín nhiệm bầu chúng tôi là ĐBQH, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân tỉnh Hòa Bình, là cầu nối mang tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân trên địa bàn tỉnh đến với diễn đàn Quốc hội. Chúng tôi sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của Đoàn ĐBQH tỉnh qua các thời kỳ, Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh sẽ đoàn kết, thống nhất để thực hiện tròn nhiệm vụ của người đại biểu, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà cử tri, Nhân dân tin tưởng giao phó.



Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

P.V: Xin đồng chí cho biết, trong nhiệm kỳ 2021 – 2026, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ có những phương hướng, giải pháp gì nhằm đổi mới phương thức hoạt động, đưa tiếng nói, kiến nghị của cử tri các dân tộc tỉnh đến diễn đàn của Quốc hội?

Đồng chí NGÔ VĂN TUẤN: Bước vào một nhiệm kỳ mới, với nhiều khó khăn, thách thức. Để đáp lại sự tín nhiệm, tin tưởng của cử tri và Nhân dân trên địa bàn tỉnh, cá nhân tôi cùng với các ĐBQH trong đoàn sẽ nỗ lực với tinh thần trách nhiệm cao nhất của người đại biểu dân cử, phát huy những kết quả được, những truyền thống tốt đẹp, đoàn kết cùng với cử tri và Nhân dân trên địa bàn tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra. Đồng thời, cải tiến, đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác lập pháp, hoạt động giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Gắn bó mật thiết, liên hệ thường xuyên với cử tri và Nhân dân, nắm bắt tình hình thực tiễn, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của các bộ, ngành T.Ư, thực sự là cầu nối giữa cử tri, Nhân dân trên địa bàn tỉnh với Quốc hội. Phát huy sức mạnh tập thể để đề xuất những giải pháp đối với Quốc hội, Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, phát triển KT-XH của đất nước nói chung và của tỉnh nói riêng.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, Đoàn ĐBQH tỉnh chủ động bám sát tình hình thực tế, tham mưu cho Tỉnh ủy kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, hiệu quả hơn nữa để vừa kiểm soát tốt dịch Covid-19, vừa thúc đẩy phát triển KT-XH, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 đã đề ra.

Với quyết tâm đó, tôi tin tưởng rằng, Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ, trọng trách được giao, xứng đáng là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân.

P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí!


Đinh Hòa (TH)

Các tin khác


Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Chiều 17/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) các dự án trọng điểm của tỉnh chủ trì hội nghị chuyên đề BCĐ về tình hình triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+00 - Km53+00 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình). Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí thành viên BCĐ các dự án trọng điểm tỉnh; đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple Tim Cook

Sáng 16/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple (Hoa Kỳ) Tim Cook đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Ban Tổ chức Trung ương lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp

Ngày 16/4, Ban Tổ chức T.Ư tổ chức hội nghị trực tuyến với 32 tỉnh, thành phố lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức T.Ư chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề "Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục