(HBĐT) - Ngày 26/7, Ban Tổ chức T.Ư tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt, triển khai các văn bản mới của T.Ư về công tác tổ chức xây dựng Đảng. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ.


Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ và các đại biểu tham gia hội nghị tại điểm cầu của tỉnh.

Các đại biểu đã nghe lãnh đạo Ban Tổ chức T.Ư quán triệt Quy định số 114, ngày 11/7/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ. Quy định này thay thế Quy định số 205, ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền. Quy định số 114 gồm 5 chương, 16 điều, quy định những hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ; trách nhiệm kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ; xử lý vi phạm… Quy định cũng nêu rõ trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, tập thể lãnh đạo về bố trí người có quan hệ gia đình để kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ…

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã được quán triệt Quy định số 113, ngày 10/7/2023 của Ban Bí thư về thí điểm giao quyền cấp trên cơ sở cho Đảng ủy cơ sở mà cấp trên trực tiếp không phải là Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc T.Ư. Quy định nêu rõ phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng; nguyên tắc thực hiện thí điểm; điều kiện, thẩm quyền thí điểm giao quyền cấp trên cơ sở; nhiệm vụ, quyền hạn của đảng ủy cơ sở thực hiện thí điểm giao quyền cấp trên cơ sở và các nội dung tổ chức thực hiện.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư ghi nhận tinh thần trách nhiệm, quyết tâm của các địa phương trong việc sớm đưa các Quy định đi vào cuộc sống. Khẳng định tầm quan trọng, ý nghĩa của các Quy định, đồng chí yêu cầu các địa phương khẩn trương đưa các Quy định vào cuộc sống. Trong đó, đối với Quy định số 113, các địa phương tiếp tục rà soát đối tượng được áp dụng trong Quy định (các đảng ủy cơ sở trong cơ quan, đơn vị, sự nghiệp công lập, doanh nghiệp Nhà nước…), để kịp thời hướng dẫn, bảo đảm cho việc thí điểm được thực hiện một cách thuận lợi, đúng quy định.

Đối với Quy định số 114, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư Trương Thị Mai cho biết: Đây là những nội dung rất quan trọng trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, thể hiện quyết tâm của Đảng trong việc kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn cũng như tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, nhân dân và xã hội, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Chính vì vậy, việc ban hành Quy định số 114 được xem là giải pháp quan trọng khắc phục những bất cập trong công tác cán bộ, phát huy dân chủ, hạn chế việc lạm dụng quyền lực của người đứng đầu, người làm công tác cán bộ.

Đồng chí trao đổi làm rõ một số băn khoăn, đề xuất của các đại biểu phát biểu tại hội nghị về: quy định không bố trí người có quan hệ gia đình đồng thời đảm nhiệm các chức danh có liên quan; quy định chuyển đổi vị trí công tác, địa bàn, lĩnh vực đối với cán bộ tham mưu, theo dõi, phụ trách công tác cán bộ vi phạm kỷ luật, có dư luận xấu hoặc khi cần thiết… 


Dương Liễu

Các tin khác


Hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên.

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: An Giang cần tranh thủ các nguồn lực để phát triển

Ngày 27/4, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã tiếp xúc cử tri tại huyện Thoại Sơn và thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Hòa Bình - Hà Nội: Thúc đẩy kết nối tạo ra sản phẩm, giá trị mới

Là 2 địa phương tiếp giáp, nhiều năm nay, tỉnh Hòa Bình và thành phố Hà Nội có nhiều hoạt hoạt hợp tác, kết nối thực chất và ngày càng hiệu quả triển nhiều lĩnh vực.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi chức Chủ tịch Quốc hội

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Quốc hội.

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam thăm và làm việc tại Hòa Bình

Ngày 26/4, đoàn công tác Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam do Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Sandeep Arya làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình. Tiếp, làm việc với ngài đại sứ và đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục