Sáng 24/4 (giờ địa phương), đoàn công tác tỉnh Hòa Bình do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston. Tiếp đón đoàn công tác có đồng chí Hoàng Thùy Dương, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston và cán bộ, nhân viên của Tổng Lãnh sự quán.



Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Houston. 

Trong không khí chân tình, cởi mở, đồng chí Tổng Lãnh sự đã chia sẻ với đoàn các thông tin về tình hình KT-XH ở khu vực do Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston quản lý. Trong đó nhấn mạnh, bang Texas có diện tích lớn gấp khoảng 2 lần diện tích của Việt Nam, dân số khoảng 30 triệu ngưởi, GDP khoảng 2.355 tỷ USD (gấp gần 6 lần Việt Nam). Mặc dù đây chỉ là một bang của Hoa Kỳ nhưng quy mô tương đối lớn nên có nhiều cơ hội để hợp tác kinh tế với Việt Nam. Sau khi Việt Nam và Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ năm 2023 thì đây đang là cơ hội vàng để tăng cường hợp tác giữa các bên, mặc dù khoảng cách của bang tương đối xa, ít có các đoàn Việt Nam đến cũng như các doanh nghiệp tại đây cũng ít có quan hệ với Việt Nam, nhưng trên thực tế thương mại giữa Việt Nam với bang Texas năm 2023 đạt khoảng 23 tỷ USD và chủ yếu là nhập hàng từ Việt Nam sang.

 Hiện nay, các doanh nghiệp bang Texas rất quan tâm đến các địa phương của Việt Nam để hợp tác đầu tư trên các lĩnh vực Texas có thế mạnh và đã có 14 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 2,4 tỷ USD. Vì vậy mặc dù khoảng cách xa xôi nhưng đây là địa bàn đầy tiềm năng về thương mại đối với Việt Nam. Cùng với đó, tại khu vực bang Texas có cộng đồng người Việt nhiều thế hệ sinh sống và làm ăn rất đông, đứng thứ hai tại Hoa Kỳ nên có rất nhiều mối quan hệ về kinh tế, văn hoá,… với quê hương.

* Buổi chiều cùng ngày, đoàn công tác của tỉnh và các doanh nghiệp đi cùng đoàn đã tham gia buổi Tọa đàm do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston tổ chức với chủ đề "Tăng cường hợp tác địa phương Việt Nam - Hoa Kỳ về xuất khẩu, phát triển xanh và bền vững”.



Các đại biểu tham dự tọa đàm Tăng cường hợp tác địa phương Việt Nam - Hoa Kỳ về xuất khẩu, phát triển xanh và bền vững”.

Tham dự tọa đàm, ngoài các đại biểu của Việt Nam còn có sự tham dự của ông Ron Raynolds và bà Christina Morales là hạ nghị sĩ tiểu bang Texas; ông Jason Wilson, Giám đốc Dịch vụ thương mại Hoa Kỳ Houston, Bộ Thương mại Hoa Kỳ; ông Daniel Lu, đại diện Phòng Thương mại châu Á cùng hơn 30 tổ chức, tập đoàn, công ty tại bang Texas tới tham dự. 

Buổi tọa đàm diễn ra sôi nổi với các bài phát biểu của các địa phương Việt Nam và trình chiếu video clip giới thiệu về các địa phương của Việt Nam tham gia đoàn. Tại đây, các doanh nghiệp của Hoa Kỳ và Việt Nam cũng tham gia đóng góp 7 bài tham luận để chia sẻ các kinh nghiệm về khởi nghiệp, hợp tác kinh tế… cũng như mở ra các đề xuất hợp tác về đầu tư, thương mại trong thời gian tới giữa các tỉnh của Việt Nam với các doanh nghiệp của bang Texas, Hoa Kỳ. Sau khi kết thúc buổi tọa đàm, các doanh nghiệp và chính quyền hai bên lưu lại, dành nhiều thời gian để trao đổi, kết nối các thông tin. 

Trước đó, chiều 23/4, sau khi đoàn đến thành phố Houston, bang Texas, đồng chí Nguyễn Huy Nhuận, Giám đốc Sở NN&PTNT đại diện cho đoàn cùng lãnh đạo Công ty cổ phần RYB đã đến làm việc vớ iCông ty C&T Produce Wholesale, Inc. dba L&V Food Supply, là công ty trong thời gian vừa qua đã nhập khẩu sản phẩm bưởi Diễn của tỉnh Hoà Bình, nhằm trao đổi thêm về các loại sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh để trong thời gian tới, Công ty C&T Produce Wholesale, Inc. dba L&V Food Supply sẽ nghiên cứu và nhập khẩu về phân phối tại thị trường Hoa Kỳ.


Tuấn Anh
(Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh) 

Các tin khác


Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào chiều 2/5

Theo Thông cáo báo chí của Tổng Thư ký Quốc hội: Căn cứ quy định của Hiến pháp và pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

Phát huy truyền thống “Quyết chiến, quyết thắng” xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh toàn diện

                         Đại tá ĐINH ĐÌNH TRƯỜNG
 Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh 

 Vào hồi 11h30 ngày 30/4/1975, lá cờ của Quân giải phóng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập, đánh dấu sự sụp đổ của đế quốc Mỹ và chính quyền tay sai ở miền Nam Việt Nam. Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng, non sông thống nhất, kết thúc vẻ vang chặng đường 21 năm (1954 - 1975) kháng chiến chống Mỹ cứu nước gian lao và anh dũng của dân tộc ta.

Hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên.

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: An Giang cần tranh thủ các nguồn lực để phát triển

Ngày 27/4, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã tiếp xúc cử tri tại huyện Thoại Sơn và thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Hòa Bình - Hà Nội: Thúc đẩy kết nối tạo ra sản phẩm, giá trị mới

Là 2 địa phương tiếp giáp, nhiều năm nay, tỉnh Hòa Bình và thành phố Hà Nội có nhiều hoạt hoạt hợp tác, kết nối thực chất và ngày càng hiệu quả triển nhiều lĩnh vực.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi chức Chủ tịch Quốc hội

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Quốc hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục