Thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước chiều 29/5, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc đề nghị: Chính phủ cần nghiên cứu sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân theo hướng chỉ tính thuế đối với những người có thu nhập cao. Bên cạnh đó, sửa đổi các quy định hiện hành về sắp xếp, xử lý tài sản công.



Đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình phát biểu thảo luận tại hội trường.

Sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân theo hướng chỉ tính thuế đối với người có thu nhập cao

Tại phiên thảo luận, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc bày tỏ sự nhất trí với nhiều nội dung được nêu trong Báo cáo của Chính phủ, các Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024.

Bên cạnh đó, đồng tình với phát biểu của ĐBQH Nguyễn Thị Thuỷ (Bắc Kạn) về mức giảm trừ gia cảnh đối với mỗi người phụ thuộc 4,4 triệu đồng/tháng làm cơ sở để tính thuế thu nhập cá nhân, ĐBQH Đặng Bích Ngọc đề nghị: Cần điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh đối với bản thân người nộp thuế chỉ đang ở mức 132 triệu đồng/năm, tương đương 11 triệu đồng/tháng; biểu thuế lũy tiến từng phần cũng cần nghiên cứu điều chỉnh nâng các mức thuế lũy tiến từng phần thu nhập (hiện nay phần thu nhập tính thuế đến 60 triệu/năm đã phải chịu thuế suất 5%).

ĐBQH Đặng Bích Ngọc dẫn chứng, Luật Thuế thu nhập cá nhân được ban hành từ năm 2007, đến nay vẫn áp dụng thuế suất, biểu thuế từ năm 2007 là không còn phù hợp với thực tế. Đại biểu cho rằng, năm 2007 đến nay, thu nhập bình quân, tăng trưởng GDP và quy mô kinh tế của Việt Nam đã có sự thay đổi rất lớn. Năm 2007, quy mô nền kinh tế của nước ta chỉ khoảng 77,4 tỷ đô la Mỹ (xếp thứ 59 trên thế giới), thu nhập bình quân đầu người khoảng 13,5 triệu đồng (đạt khoảng 840 đô la Mỹ), nước ta thuộc nhóm quốc gia có thu nhập thấp.

Đến năm 2023, quy mô nền kinh tế đã đạt khoảng 430 tỷ đô la Mỹ (xếp thứ 35 trên thế giới), thu nhập bình quân đầu người (theo giá hiện hành) đạt 101,9 triệu đồng, gấp hơn 7,5 lần so với năm 2007 (khoảng 4.284 đô la Mỹ). Quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2009 (năm có hiệu lực của Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007) chỉ là 14.318 tỷ đồng, đến năm 2022 quyết toán số thu này đã lên đến 162.790 tỷ đồng, chiếm 11,2% tổng thu nội địa, gấp gần 11,4 lần số quyết toán năm 2009.

Thuế thu nhập cá nhân là loại thuế trực thu, được tính trực tiếp trên thu nhập của người lao động. Mặt khác, từ 1/7/2024, thực hiện chính sách tiền lương mới thì thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động sẽ thay đổi và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mức đóng thuế thu nhập của các cá nhân.

Với các lý do nêu trên, đại biểu đề nghị Chính phủ cần nghiên cứu sớm báo cáo Quốc hội sửa đổi toàn diện Luật Thuế thu nhập cá nhân theo hướng chỉ tính thuế đối với những người có thu nhập cao để phù hợp với yêu cầu, quy mô phát triển của đất nước và không ảnh hưởng lớn đến thu nhập của người lao động có thu nhập thấp.

Sớm sửa đổi các quy định về sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc cũng phản ánh, việc sắp xếp, xử lý tài sản công dôi dư sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn cả nước cũng như tỉnh Hòa Bình còn nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập chưa được tháo gỡ. Đơn cử như quy trình thanh lý và bán đấu giá tài sản công phải trải qua nhiều bước, liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị, dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện. Ngoài ra, trong thời gian chờ thanh lý, các trụ sở và tài sản công không được sử dụng, gây ra chi phí bảo quản cao và có nguy cơ xuống cấp. Mặt khác, một số tài sản nằm ở các khu vực có điều kiện kinh tế khó khăn, không còn nằm trong khu vực trung tâm, dẫn đến giảm giá trị và khó tìm được người mua. Trong khi đó, nhiều địa phương không có đủ kinh phí để bảo dưỡng, sửa chữa và bảo vệ các trụ sở dôi dư, dẫn đến tình trạng trụ sở bị bỏ không, xuống cấp.

Vì vậy, đại biểu đề nghị, Chính phủ sớm sửa đổi các quy định hiện hành, đặc biệt là Nghị định số 167 và Nghị định số 67 về việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công để đơn giản hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện thanh lý và bán đấu giá tài sản. Bên cạnh đó, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương sớm chuyển giao các trụ sở, nhà đất không còn sử dụng cho UBND tỉnh, thành phố để quản lý và sử dụng. Đồng thời, các cơ quan có thẩm quyền cần hướng dẫn cụ thể về lộ trình, thủ tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và xử lý tài sản dôi dư, bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.


                           
Bùi Hiển
Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh Hòa Bình        

Các tin khác


Hôm nay 28/5, Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, sáng 28/5, sau khi nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi), Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới

Chiều 27/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới đang thăm, làm việc tại Việt Nam và bà Mariam J. Sherman, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia cùng các cộng sự.

Hôm nay Quốc hội dành cả ngày thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi

Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 7, ngày 27/5, Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Dự kiến đây sẽ là nội dung thu hút sự quan tâm của đại biểu Quốc hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động thiết thực, khăng khít, hiệu quả

Ngày 26/5, sau khi dự Diễn đàn "Nâng cao năng suất lao động Quốc gia năm 2024”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang đồng chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Ngày 25/5, Quốc hội thảo luận về kết quả giám sát chuyên đề việc thực hiện Nghị quyết 43

Theo chương trình, sáng 25/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát chuyên đề việc thực hiện Nghị quyết số 43 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Lấy ý kiến vào dự thảo Nghị định về giá đất

Chiều 24/5, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về giá đất. Đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu chỉ đạo. Tham gia hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, UBND các tỉnh, thành phố. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục