(HBĐT) - Giải nhất cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Hòa Bình lần thứ 18 với dự án "Thùng rác thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để phân loại rác thải trong trường học”; giải Á quân 1 tại vòng chung kết cuộc thi Coolest Projects Malaysia 2022 với dự án "Life, Technology, and Transport” (LTT). Đó là hai dấu ấn nổi bật trong năm 2022 của Phùng Mạnh Dũng - học sinh lớp 9E, trường THCS Lý Tự Trọng (TP Hòa Bình) và các bạn trong nhóm, dưới sự hướng dẫn của thầy giáo Dương Tiến Thọ.


Thầy giáo Dương Tiến Thọ, trường THCS Lý Tự Trọng (TP Hòa Bình) hướng dẫn học sinh cách chế tạo và sử dụng sản phẩm thùng rác thông minh. 

Được biết, trong cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Hòa Bình lần thứ 18 (năm 2021 – 2022), hai học sinh của trường THCS Lý Tự Trọng là Phùng Mạnh Dũng và Bùi Minh Đức đã tạo ấn tượng đặc biệt với sản phẩm "Thùng rác thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để phân loại rác thải trong trường học”. Đây là sản phẩm trí tuệ thông minh, thân thiện với môi trường, có tính ứng dụng cao nên xuất sắc giành giải nhất cuộc thi. 

Sau đó, tại cuộc thi trí tuệ mang tầm quốc tế là Coolest Projects Malaysia 2022, cũng dưới sự hướng dẫn của thầy giáo trẻ Dương Tiến Thọ, Phùng Mạnh Dũng và hai bạn cùng lớp là Khương Ngọc Anh Dũng, Vũ Danh Phương đã xuất sắc giành giải Á quân 1. Đây là cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông dưới 18 tuổi trên toàn thế giới. Năm 2022 là năm thứ 3 cuộc thi được tổ chức. Đánh giá trên 600 sản phẩm gửi về dự thi, Ban giám khảo đã chọn 80 đội vào vòng chung kết và mời dự thi trực tiếp tại Malaysia. Rất đáng tự hào, sản phẩm của nhóm học sinh tỉnh ta đã chinh phục vị trí cao nhất bởi có nhiều tính ưu việt.

Với dự án LTT, các học sinh đã chế tạo một 1 robot với tính năng AI và IoT để đưa, đón học sinh tới trường an toàn; đồng thời, cập nhật thông tin của học sinh lên server dữ liệu của nhà trường và gửi tin nhắn cho phụ huynh học sinh qua ứng dụng Telegram. Trong quá trình di chuyển, robot dừng và đón học sinh tại các điểm được quy định. Tại đây, robot sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để nhận diện chính xác học sinh của nhà trường và công nghệ IoT để cập nhật thông tin học sinh lên hệ thống của trường học. Từ đó giúp nhà trường và phụ huynh nắm bắt được thông tin của học sinh trong suốt quá trình tới trường.

Thầy giáo Dương Tiến Thọ cho biết: Để đạt những kết quả đáng ghi nhận đó, thầy và trò nhà trường đã nỗ lực không ngừng với quyết tâm bắt nhịp với xu thế chuyển đổi số và đưa công nghệ số 4.0 vào trường học. Ngay từ đầu năm 2021, Ban Giám hiệu nhà trường cùng đội ngũ giáo viên cốt cán đã xác định rõ các mục tiêu trên hành trình chuyển đổi số, ứng dụng KH&CN vào các hoạt động giáo dục. Thứ nhất, xây dựng kế hoạch và định hướng phát triển, đưa công nghệ 4.0 vào phục vụ giảng dạy tại trường, dưới hình thức CLB STEM. Thứ 2, xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên và các em học sinh được tiếp cận với công nghệ 4.0, hướng tới phổ cập công nghệ 4.0 trong toàn trường. Thứ 3, tuyên truyền tới học sinh và phụ huynh trong về nội dung giáo dục STEM, chuyển đổi số 4.0 mà nhà trường đã lựa chọn và đưa vào giảng dạy. Thứ 4, khuyến khích giáo viên ứng dụng công nghệ số trong các tiết học trên lớp, để các em được sử dụng và trải nghiệm công nghệ đó, như các phần mềm tin học, phần mềm trò chơi trong các hoạt động vận dụng và luyện tập: Kahoot; Quizizz, Plicker… Đặc biệt, vào tháng 8/2021, nhà trường đã thành lập CLB nghiên cứu khoa học. Sau khi thành lập, CLB từng bước được đổi mới nội dung sinh hoạt, đưa chuyển đổi số, công nghệ 4.0 vào giảng dạy, tạo một sân chơi giải trí lành mạnh, giúp học sinh tìm hiểu kiến thức cơ bản về máy tính, công nghệ số, tiếp cận gần hơn với công nghệ mới và phương pháp dạy học STEM.

Trên phạm vi toàn tỉnh, ngành GD&ĐT đang nỗ lực tổ chức dạy học lập trình và khoa học máy tính đối với giáo dục phổ thông. Cụ thể, đối với giáo dục tiểu học, đã ứng dụng dạy lập trình Scratch Junior đối với lớp 1, lớp 2; dạy môn Tin học và ngoại khóa lập trung Scratch cho các lớp 3, 4, 5.

Đối với giáo dục THCS, ngoài dạy học bộ môn Tin học theo chương trình hiện hành, ngành tổ chức ngoại khóa khoa học máy tính, lập trình Makecode kết hợp với mạch vi điều khiển Micro:Bit các cảm biến và một số vi mạch khác.

Đối với giáo dục THPT, ngoài dạy môn Tin học theo chương trình hiện hành, ngành tổ chức dạy học ngoại khóa khoa học máy tính, lập trình Python kết hợp với các mạch vi điều khiển Arduino và máy tính nhúng Raspberry-Pi, các cảm biến và vi mạch khác… Quá trình thực hiện cho thấy, việc ứng dụng chuyển đổi số trong giáo dục hứa hẹn tạo ra mô hình giáo dục thông minh, giúp tiếp thu kiến thức của học sinh trở nên đơn giản và dễ dàng. Đặc biệt, đây được xác định là giải pháp quan trọng nâng cao năng lực cho học sinh, giúp các em tạo được dấu ấn nổi bật trong lĩnh vực KH&CN. Đây cũng là giải pháp quan trọng để ngành GD&ĐT tham gia thực hiện có hiệu quả Đề án số 04-ĐA/TU, ngày 11/10/2021 của BTV Tỉnh ủy về "Phát triển KH-CN và đổi mới sáng tạo gắn với đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 – 2025”.


Khánh An

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục