Thiếu cán bộ chuyên trách, thiếu kinh phí, cơ sở vật chất còn thấp kém… là những khó khăn mà lĩnh vực công tác y tế trường học đang gặp phải.
Theo Vụ Công tác HS-SV, thời gian qua thực trạng công tác y tế trường học (YTTH) còn nhiều bất cập và yếu kém.
Mạng lưới YTTH còn thiếu về số lượng, yếu về chất lượng, cán bộ YTTH chủ yếu là kiêm nhiệm, vẫn còn trên 30% số trường trong cả nước chưa có cán bộ YTTH chuyên trách; hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho các cán bộ YTTH còn ít; thiếu nguồn kinh phí cho YTTH; thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc thiết yếu; thiếu công trình vệ sinh nước sạch…
Đội ngũ cán bộ làm công tác YTTH hầu như không có bất cứ khoản phụ cấp nào khác ngoài lương; tỷ lệ tỉnh có biên chế để tuyển cán bộ YTTH chuyên trách rất thấp… dẫn đến tỷ lệ cán bộ YTTH bỏ việc có xu hướng gia tăng.
Một số nơi do điều kiện kinh tế khó khăn như ở những vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, cơ sở vật chất, điều kiện học tập của các trường học, nhất là các lớp lẻ chưa được quan tâm đúng mức đã ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe HS và chất lượng học tập; nhiều công trình vệ sinh trường học, vệ sinh môi trường nước sạch đã xuống cấp mà chưa được sửa chữa;
Tỷ lệ trường có phòng YTTH chỉ đạt trung bình 65,8%. Trong khi đó, nguồn kinh phí YTTH chủ yếu từ bảo hiểm y tế (tỷ lệ HS tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện lại thấp nên không phát huy được tác dụng của kinh phí từ nguồn bảo hiểm y tế trích lại) chỉ đủ để trả lương hợp đồng cho cán bộ YTTH nên việc mua sắm trang thiết bị là rất khó khăn.
Thiếu kinh phí nên các hoạt động trong lĩnh vực YTTH ở trong tình trạng trì trệ và kém hiệu quả. Các dịch vụ sức khỏe triển khai trong trường học chưa rộng và không liên tục.
Để giải bài toán khó khăn trên, tại hội nghị, đại diện Vụ Công tác HS-SV cho biết, đang phối hợp cùng ngành Y tế triển khai một số nhóm giải pháp như: tăng cường cán bộ chuyên trách công tác YTTH chuyên trách tại các Sở GD-ĐT; hợp đồng cán bộ y tế đã nghỉ hưu hoặc nghỉ mất sức; phối hợp với các bên liên quan cung cấp trang thiết bị, thuốc thiết yếu; tăng cường vận động HS, SV thực hiện bảo hiểm y tế bắt buộc, tăng cường huy động các nguồn lực hỗ trợ khác..
Theo Dantri
Ngày 2/12, Bộ GD-ĐT ban hành quyết định về quy trình cấp phát Phôi văn bằng, chứng chỉ (VBCC). Theo đó, Phôi VBCC sẽ do Bộ trực tiếp chịu trách nhiệm sản xuất, dán tem, cấp phát, hủy, xử lý hồ sơ cấp phát phôi VBCC cho các cơ sở GD-ĐT.
Sinh viên nhiều trường ĐH phải “trực chiến” bên máy tính nhiều ngày liền chỉ để thực hiện được việc đăng ký học phần (môn học) qua mạng Internet.
Chủ trương di dời các trường ĐH ra ngoại thành có từ năm 2007 nhưng đến thời điểm này thực tế triển khai gặp phải vô vàn khó khăn và không biết bao giờ mới thực hiện được.
Phó Thủ tướng chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã phê duyệt Đề án Phát triển giáo dục đối với các dân tộc rất ít người giai đoạn 2010 - 2015 với tổng dự toán kinh phí khoảng 341 tỷ đồng.
(HBĐT) - Năm học 2006 - 2007 là năm đầu tiên toàn ngành GD&ĐT thực hiện CVĐ “hai không”. Cô Nguyễn Kim Oanh, Hiệu trưởng trường THCS thị trấn Kỳ Sơn cho biết: Ngay từ khi mới phát động, nhà trường đã tuyên truyền, phổ biến đến giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh tích cực hưởng ứng.
Để tuyển sinh đạt chất lượng và đảm bảo chỉ tiêu, Bộ GD-ĐT sẽ sửa Quy chế tuyển sinh theo hướng xác định rõ các nguyên tắc để đảm bảo chất lượng và tăng quyền chủ động cho các trường trong việc xét tuyển.