Một giờ lên lớp ở trường Tiểu học Tân Pheo A (Đà Bắc).

Một giờ lên lớp ở trường Tiểu học Tân Pheo A (Đà Bắc).

(HBĐT) - Từ trung tâm huyện, để lên đến trường tiểu học Tân Pheo A (xã Tân Pheo- Đà Bắc) mất gần 2h đồng hồ. Cũng giống như nhiều trường vùng cao khác trong huyện, trường tiểu học Tân Pheo A còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học. Cô giáo Bùi Thị Chất, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Các phòng chức năng hầu như chưa đáp ứng được yêu cầu như: thực hành tin học, thư viện, hội đồng… Tuy nhiên, được sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền, ngành giáo dục, đội ngũ giáo viên luôn yêu nghề, mỗi thầy, cô giáo luôn là tấm gương tự học, trau dồi kiến thức, các em học sinh tích cực trong học tập nên những năm gần đây, chất lượng giáo dục của nhà trường đã có nhiều chuyển biến tích cực.

 

Trường tiểu học Tân Pheo A có tổng số 136 học sinh. Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đội ngũ giáo viên nhà trường không ngừng học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy. Nhà trường tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ, giáo viên tham gia các đợt tập huấn, bồi dưỡng kiến thức. Trường thường xuyên tổ chức cho giáo viên dự giờ, thăm lớp để cùng trao đổi, rút kinh nghiệm. Đội ngũ giáo viên trẻ luôn chủ động cập nhật những kiến thức mới, tích cực trong tự học, tự bồi dưỡng, tâm huyết với nghề. Nhờ đó, 100% giáo viên của nhà trường có phẩm chất đạo đức tốt và đạt trình độ chuẩn, trên chuẩn. Trong các kỳ thi giáo viên giỏi, nhà trường có 7 giáo viên giỏi cấp huyện, trường. Đối với học sinh, nhà trường tập trung bồi dưỡng học sinh khá, giỏi, tổ chức nhiều đợt thi học sinh giỏi cấp trường để tuyển chọn học sinh dự thi cấp huyện. Với học sinh yếu, kém, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên dạy phụ đạo vào mỗi buổi chiều. Kết quả, năm học 2009- 2010, toàn trường có 45 học sinh giỏi, tiên tiến cấp trường, 4 em giỏi cấp huyện; 100% học sinh thực hiện đầy đủ 5 nhiệm vụ của học sinh tiểu học.

 

Khó khăn trong nâng cao chất lượng dạy và học là điều kiện về KT- XH trong xã còn chưa đồng đều ảnh hưởng đến huy động mọi nguồn lực hỗ trợ cho hoạt động của trường. Mặt khác, một số bậc phụ huynh vẫn chưa quan tâm nhiều đến học tập của con em mình nên đã lơ là, không đầu tư cho giáo dục. Một số xóm nằm cách xa trung tâm xã như Phổn, Bon (cách 5 km), để đi bộ đến trường, các em phải dậy từ 5h sáng. Những ngày nắng ấm đã vất vả, những ngày mưa, lạnh lại càng vất vả hơn. Cũng chính vì vậy, những năm trước, tỷ lệ học sinh bỏ học vẫn còn. Để khắc phục khó khăn đó, nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền và ban đại diện phụ huynh học sinh nhằm tăng cường huy động các lực lượng xã hội đóng góp xây dựng cơ sở vật chất trường học, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ… Đồng thời, nhà trường cử giáo viên đến từng xóm, gia đình học sinh để tìm hiểu về điều kiện, hoàn cảnh của mỗi em qua đó đã nắm được các đối tượng học sinh có chiều hướng nghỉ học, kịp thời tuyên truyền, vận động các em tiếp tục đến trường. Nhờ đó, đến nay, tỷ lệ học sinh bỏ học không còn.

 

Cô giáo Bùi Thị Chất khẳng định: Năm học 2010- 2011, nhà trường tiếp tục triển khai các CVĐ như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Hai không”; “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”... Thường xuyên xây dựng kế hoạch và tìm ra giải pháp thực hiện cụ thể nhằm đạt được mục tiêu năm học đã đề ra.

 

                                                    Hồng Nhung

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục