Thông tư liên tịch giữa Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế sẽ có hiệu lực vào ngày 12-6 tới quy định các nội dung đánh giá công tác y tế tại các trường phổ thông, trong đó có quy định “trường học phải dành 40-50% diện tích làm sân chơi, sân tập cho học sinh”.
Điều này khiến nhiều hiệu trưởng phát hoảng vì còn xa mới chạy theo được “chuẩn”. Hầu hết hiệu trưởng khẳng định có chăng chỉ các trường ngoại thành mới đáp ứng được, hoặc cố gắng để đáp ứng các tiêu chí.
Tại các thành phố lớn, các tiêu chí trong thông tư đang ngày càng xa vời. Điển hình như trong nội thành Hà Nội, số trường có diện tích sân chơi, bãi tập bằng 40% tổng diện tích trường học trở lên có thể đếm trên đầu ngón tay. Không ít trường đang đi thuê mướn địa điểm nơi khác hoặc tận dụng hè đường, khoảng trống trong khu tập thể hoặc sân thượng các nhà cao tầng để làm sân chơi.
Sân chơi “co” dần
Trường tiểu học Bà Triệu là ngôi trường điển hình của loại “trường chật” ở Hà Nội. Địa điểm chính của trường là ngôi biệt thự cổ ba tầng, khá chật chội, khoảng sân duy nhất phía trước chỉ rộng khoảng 10m2. Nhiều năm nay, người dân Hà Nội khu vực này quá quen với cảnh học sinh trường này tập thể dục, chơi đùa, chào cờ, diễn văn nghệ trên vỉa hè. Ban giám hiệu nhà trường cho biết nhiều lần mừng vì thành phố thông báo đã có quỹ đất, có dự án xây trường, nhưng đến nay học sinh vẫn chịu cảnh “không sân chơi, bãi tập”.
Trường học phải đặt xa bến xe Liên bộ GD-ĐT và Y tế quy định: nhà trường không được đặt ở những nơi phát sinh khí độc hại, khói, bụi, tiếng ồn, xa các bến xe, bến tàu, kho xăng dầu, bãi rác, chợ, các trục đường giao thông lớn, chân đồi núi, ven sông, suối, ghềnh hiểm trở có nguy cơ sụt, lở. Đặc biệt nhà trường cần có sân chơi, sân tập và cây xanh. Diện tích trồng cây xanh đảm bảo 20-40%, diện tích làm sân chơi, sân tập 40-50% so với tổng diện tích của nhà trường. (H.N.) |
Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, Q.Ba Đình, Hà Nội cũng nhiều năm trong cảnh thiếu sân chơi, sân tập khi phải học nhờ đình làng Kim Mã Thượng. Trong diện tích 1.000m2, trường phải tận dụng để làm 10 phòng học. Học sinh bước ra sân là tới nơi thờ cúng với những nội quy nghiêm ngặt, khiến trẻ không thể tự do chơi đùa, tập thể dục.
Nằm trong số các trường bị xem xét lại điều kiện tuyển sinh năm học 2011-2012 do thiếu cơ sở vật chất tại Hà Nội, Trường THPT Nguyễn Trường Tộ có sân chơi, sân tập nằm trên tầng 8 mà theo Sở GD-ĐT Hà Nội nhận xét là “không an toàn cho học sinh”. Ông Nguyễn Văn Thùy, hiệu trưởng nhà trường, phân trần: “Chúng tôi phải ưu tiên cho phòng học, phòng chức năng”.
Theo hiệu trưởng một số trường phổ thông, thực tế nhiều ngôi trường khi thiết kế có dành sân chơi, sân tập theo chuẩn nhưng do quy mô học sinh tăng theo từng năm nên diện tích sân chơi, sân tập bị co lại. Rất nhiều trường công lập tại Hà Nội có bề dày về chất lượng nhưng diện tích trường học/học sinh quá thấp, sân chơi, sân tập chật chội như trường tiểu học Trưng Vương, Nguyễn Du, Quang Trung, Trần Quốc Toản, THCS Ngô Sĩ Liên, THPT Kim Liên, Thăng Long...
Còn xa mới tới “chuẩn”
Ông Nguyễn Tùng Lâm, hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, nói: “Đề ra các tiêu chí đảm bảo chất lượng trường học chủ yếu phải nhằm hai mục đích: để các trường nhìn vào đó phấn đấu cho những năm tiếp theo và có cơ sở khi thiết kế, xây mới một trường học. Còn nếu áp “chuẩn” để đánh giá các trường trên cơ sở thực trạng hiện nay thì chỉ tính một tiêu chí là sân chơi, bãi tập, đa số trường sẽ bị xếp dưới chuẩn”.
Ông Nguyễn Văn Thùy cũng cho rằng 40-50% diện tích sân chơi, sân tập là cái đích quá xa đối với các trường nói chung, nhất là những trường thuộc khối ngoài công lập. Trong hoàn cảnh hiện nay, có một khoảng sân cho học sinh hít thở khí trời đã là nỗ lực rất lớn của các trường trong khu vực nội thành.
Nhiều hiệu trưởng cho rằng nếu còn có thể nới diện tích, các trường đều phải ưu tiên tăng số phòng học (để học hai buổi/ngày và giãn sĩ số học sinh/lớp ở bậc tiểu học), đầu tư bổ sung phòng thí nghiệm, phòng máy tính, phòng học chức năng (ở bậc THCS và THPT), sân chơi, sân tập phải xếp sau các yêu cầu trên. Còn lãnh đạo một số phòng GD-ĐT tại Hà Nội thì cho rằng việc tăng quỹ đất cho sân chơi, bãi tập chỉ thực hiện được nếu triển khai việc xây dựng trường ở địa điểm khác.
Theo Tuoitre
Sáng 19-5, Trường ĐH Y dược TP.HCM đã tổ chức phát bằng tốt nghiệp sau đại học cho 983 nghiên cứu sinh, học viên sau đại học. Trong đợt này có 27 nghiên cứu sinh nhận bằng tiến sĩ, 258 học viên cao học nhận bằng thạc sĩ, 57 học viên nhận bằng bác sĩ nội trú, 92 học viên nhận bằng bác sĩ chuyên khoa II và 537 học viên nhận bằng bác sĩ chuyên khoa I.
Điểm chuẩn trúng tuyển vài năm liên tiếp trước đó của ngành mà thí sinh muốn thi mới là thông số cần tham khảo
Hôm qua 19-5, Bộ GD-ĐT đã có công văn về bổ sung hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2011. Theo đó, từ ngày 22-5 các sở GD-ĐT phải tổ chức cho thành viên hội đồng sao in đề thi của đơn vị tham gia bầu cử theo đúng luật định, đồng thời đảm bảo nguyên tắc bảo mật đề thi.
(HBĐT) - Những ngày này, hơn 300 cán bộ, giáo viên và học sinh trường THCS Võ Thị Sáu (Lạc Sơn) đang tất bật cho các hoạt động chuyên môn; đẩy mạnh phong trào thi đua “2 tốt” nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của năm học 2010-2011. Sau 8 năm đạt chuẩn Quốc gia, trường tiếp tục khẳng định là một trong những trường THCS thuộc tốp đầu của tỉnh.
Ngày 18.5, Lâm Duy Việt (27 tuổi, ở TP Quy Nhơn, Bình Định) đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ chuyên ngành hóa với số điểm 3.9/4.0 tại ĐH Carnegie Mellon (bang Pennsyvinia, Mỹ). Luận án của Việt có đề tài "Structure of Rod - like Polyelectrolyte - Surfactant Aggregate in Solution and in Adsorbed Layers" (tạm dịch: Cấu trúc của một nhóm bao gồm chất hoạt động bề mặt và polyme).
Một trong những mục tiêu quan trọng mà ngành GD-ĐT Hà Nội kiên trì theo đuổi từ khi mở rộng địa giới hành chính là giảm dần sự khác biệt về chất lượng GD-ĐT giữa các vùng, miền. Bởi thế, bên cạnh việc tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thì việc nâng cao chất lượng đội ngũ được coi là nhiệm vụ hàng đầu.