(HBĐT) - Đó là thực tế đang diễn ra ở nhiều địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề từ đợt mưa lũ lịch sử xảy ra vào tháng 10/2017. Cho đến nay, nhiều công trình nước sinh hoạt hợp vệ sinh được đầu tư bằng các nguồn vốn dự án bị phá hủy vẫn chưa được khắc phục. Nước vẫn chảy nhưng người dân vẫn... khát.

Do khó khăn về nguồn nước sinh hoạt, người dân xóm Vầy, xã Vầy Nưa (Đà Bắc) luôn chú trọng tiết kiệm nguồn nước sinh hoạt hàng ngày.

Giữa mênh mông nước vẫn... khát
 
Chỉ tay về phía những đoạn ống dẫn nước nằm chỏng chơ ngay bên đường, đồng chí Đinh Thế Hùng, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Vầy Nưa (Đà Bắc) cũng là người dân xóm Bờ cười buồn: Cả công trình nước sạch được Nhà nước đầu tư hàng tỷ đồng bằng nguồn vốn giảm nghèo giai đoạn II chỉ còn lại bây nhiêu thôi. 

Phần còn lại hiện hư hỏng và vùi sâu dưới hàng mét đất, đá sau đợt mưa lũ lịch sử xảy ra vào trung tuần tháng 10/2017. Chúng tôi đã cố gắng bằng mọi cách để khôi phục công trình nước tự chảy nhưng đành chịu vì mưa lũ phá hỏng, vùi lấp hoàn toàn hệ thống kênh, ống dẫn.

Hệ thống cấp nước hợp vệ sinh bị hỏng. Không được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh đã trở thành nỗi ám ảnh của hơn 40 hộ với trên 70 nhân khẩu của xóm Bờ, xã Vầy Nưa trong suốt thời gian vừa qua. Hướng ánh mắt xa xăm về phía lòng hồ mênh mông nước, đồng chí Đinh Công Phon, Trưởng xóm Bờ thở dài: "Dù sống quần tụ ở ven sông, giữa mênh mông nước nhưng người dân chúng tôi đang khát anh ạ!”. Nói rồi ông kể: Năm 2014, xóm Bờ được Nhà nước đầu tư xây dựng công trình nước sinh hoạt tự chảy với tổng mức đầu tư hơn 1 tỷ đồng và giao cho người dân trực tiếp tự quản lý, vận hành. Có được công trình này chúng tôi phấn khởi lắm. Để công trình phát huy, vận hành hiệu quả, xóm đã xây dựng quy chế và bầu ra tổ vận hành, điều tiết nước phù hợp. Nhờ vậy, hộ gia đình nào trong xóm cũng được hưởng lợi từ công trình.

Tuy nhiên, đợt mưa lũ xảy ra vào tháng 10/2017 đã vùi lấp, phá hủy hoàn toàn công trình và hệ thống dẫn nước dài hơn 3 km từ suối Búng (xóm Săng Trạch - xã Vầy Nưa) về xóm Bờ. Mặc dù Ban quản lý xóm đã huy động người dân nạo vét, đào đắp đất, đá, tập trung khắc phục hư hỏng nhưng do bị mưa lũ vùi lấp sâu, tàn phá hoàn toàn nên đến nay công trình vẫn chưa được khắc phục, sửa chữa. Đồng chí Đinh Thế Hùng chia sẻ thêm: Không có nước, chúng tôi đã vận động các hộ dân đóng góp, thuê máy về khoan 3 giếng với độ sâu từ 20 - 40 m để lấy nước sinh hoạt hàng ngày. Ban đầu, các giếng cung cấp đủ nước cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của các hộ trong xóm. Thời gian gần đây, do lượng nước hồ Hòa Bình xuống thấp nên cả 3 giếng đều không còn nước. Không có nguồn nước sinh hoạt đảm bảo, người dân bắt buộc phải bơm nước trực tiếp từ lòng hồ lên để sử dụng. Đến bây giờ thì mọi sinh hoạt của người dân trong xóm đều sử dụng hoàn toàn bằng nước sông. Dẫu biết rằng nước sông không đảm bảo nhưng chẳng có nguồn nước nào khác nên chúng tôi đành phải sử dụng.

Khắc phục các công trình hư hỏng: vượt quá sức dân

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bàn Thị Quý, Phó Chủ tịch UBND xã Vầy Nưa cho biết: Trong đợt mưa lũ xảy ra vào tháng 10/2017, hầu như các công trình, hệ thống nước sinh hoạt ở 10/10 xóm của xã đều bị ảnh hưởng, hư hỏng nặng. Bởi lẽ, các công trình đều nằm ở đầu nguồn hay trên dòng chảy của các con suối. Do vậy, khi xảy ra mưa lũ với cường độ lớn đều bị đất, đá, cỏ, rác vùi lấp, phá hủy. Đến nay, một số công trình ở các xóm Dướng, Mó Nẻ, Thín... được người dân tự sửa chữa, khắc phục tạm để lấy nước phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Các công trình còn lại do hư hỏng quá nặng, không thể sửa chữa, khắc phục được nên đã ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 2/3 hộ dân trong xã.

Đồng chí Đinh Thế Hùng cho biết thêm: Riêng đối với công trình nước sinh hoạt của xóm Bờ nếu tổng mức đầu tư, sửa chữa ở mức 200 triệu đồng thì chúng tôi sẵn sàng đóng góp để sửa chữa, khắc phục. Nhưng ở đây, qua xem xét, tính toán, tổng mức đầu tư khắc phục công trình quá lớn, vượt quá sức dân nên chúng tôi đành bất lực. Với việc bơm nước từ dưới sông lên, có nhà phải đầu tư hàng chục triệu đồng mua máy bơm và ống dẫn nước cũng như chi phí tiền điện để bơm. Như vậy, hàng tháng, mỗi hộ mất một khoản tiền đáng kể, trong khi đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Chúng tôi rất mong sớm nhận được sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước để khắc phục, sửa chữa công trình nhằm cung cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh trở lại cho người dân.

Không riêng ở Vầy Nưa, theo đồng chí Đinh Văn Quang, Phó Ban Quản lý dự án giảm nghèo giai đoạn II huyện Đà Bắc, trong đợt mưa lũ lịch sử đã tàn phá nặng nề hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn của huyện Đà Bắc. Theo thống kê, toàn huyện có 33 công trình, 61 tiểu dự án bị ảnh hưởng bởi thiên tai, mưa lũ. Đáng nói, trong đó phần lớn là các công trình nước sinh hoạt phục vụ đời sống người dân ở các địa phương. Mặc dù vậy, đến nay, đa phần các công trình chưa được đầu tư, khắc phục sửa chữa do chưa có kinh phí. Hiện nay, người dân đã khắc phục, sửa chữa tạm hoặc trực tiếp bơm nước từ dưới sông lên để sử dụng. "Trước mắt thì việc sử dụng tạm nguồn nước sông chưa có vấn đề gì xảy ra, nhưng về lâu dài cũng không biết thế nào. Do vậy, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền để người dân nắm, hiểu các quy tắc đảm bảo an toàn trong sử dụng nguồn nước lấy từ sông lên để sử dụng”, bác sỹ Phạm Trọng Tươi, Trạm trưởng trạm y tế xã Vầy Nưa chia sẻ.


                                                                                        Mạnh Hùng

Các tin khác


Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục