(HBĐT) - Trong hải trình 16 ngày cùng đoàn công tác số 2 (Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân) ra thăm, tặng quà Nhà giàn DK1 và các đơn vị thực hiện nhiệm vụ trên biển, tôi đã được nghe những câu chuyện và chứng kiến những khó khăn, gian khổ, thiếu thốn của lính Nhà giàn, những người đã gác lại hạnh phúc riêng, niềm vui tuổi thanh xuân để tiếp bước cha anh, xung phong lên đường canh giữ vùng biển thiêng liêng ở thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

 


Trung úy Nguyễn Đình Nhật (đứng phía trong) và Thuyền phó tàu KN 263 Nguyễn Đình Đức cùng đi chung chuyến tàu KN263 thực hiện nhiệm vụ tại khu vực Nhà giàn DK1.

Anh đưa em ra canh giữ nhà giàn

Thật đặc biệt trong chuyến công tác lần này, tôi được chứng kiến cuộc chia tay của Thuyền phó tàu KN 263 Nguyễn Đình Đức chở em trai ruột mình là trung úy Nguyễn Đình Nhật tiếp tục ra làm nhiệm vụ tại Nhà giàn DK1/12 (cụm Nhà giàn Tư Chính) sau kỳ nghỉ phép. 

Sinh ra và lớn lên cùng sóng biển tại miền quê Hà Tĩnh, từ bé, anh Đức đã mong muốn được đứng trong quân ngũ. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp THPT, anh lựa chọn thi vào Học viện Hải quân để thỏa niềm mong ước. Sau khi ra trường, anh Đức công tác tại chi đội Kiểm ngư số 2 (Cục Kiểm ngư Vùng 3, Bộ NN&PTNT). Học tập và trưởng thành trong mái trường quân ngũ, anh Đức đã truyền ngọn lửa, tinh thần tự hào của người chiến sỹ bộ đội Cụ Hồ cho em trai là Nguyễn Đình Nhật. Anh hướng cho em trai theo học tại trường Sĩ quan lục quân. Tốt nghiệp đại học, Nhật đã tình nguyện, xung phong được đến công tác tại các Nhà giàn, điểm đảo.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Đình Đức cho biết: "Thật may mắn và vinh dự khi lần này 2 anh em được đi chung một chuyến tàu để thực hiện nhiệm vụ trên biển. Do yêu cầu nhiệm vụ thường xuyên phải xa gia đình, chúng tôi luôn tự động viên nhau để quyết tâm vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió. Quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao phó, dốc hết sức mình bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.  

Đứng trên boong tàu hướng về Nhà giàn DK1/12, trung úy Nguyễn Đình Nhật chia sẻ: "Nhận nhiệm vụ trên Nhà giàn DK1/12 đến nay đã được 3 năm, mỗi năm, tôi chỉ về thăm gia đình được khoảng 20 ngày rồi lại tiếp tục xách ba lô lên và đi. Đợt nghỉ phép vừa rồi, về thăm nhà, con gái tôi cũng vừa tròn 2 tháng tuổi. May mắn với tôi là có một người vợ thầm lặng hy sinh, luôn thấu hiểu và động viên chồng quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người lính hải quân”. 

Trước giờ chia tay lên canh giữ Nhà giàn, trung úy Nguyễn Đình Nhật đã nhận được những lời động viên, dặn dò giữ gìn sức khỏe và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao từ người anh trai và các thành viên trong đoàn công tác. Đồng thời không quên gửi những lời chào, lời hứa với đoàn công tác sẽ công tác tốt, dốc sức mình để bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương. 

Lính Nhà giàn với lời thề "còn người, còn nhà giàn”

Ấn tượng của chúng tôi khi tiếp xúc với cán bộ, chiến sỹ đang công tác trên Nhà giàn là sự bình dị, rắn rỏi của những người lính chỉ vừa bước qua tuổi đôi mươi. 

Thiếu úy Vũ Hoài Phúc, Nhà giàn DK1/10 cho biết: "Bên cạnh việc làm công tác chốt chặn, bảo vệ thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, bản thân mỗi người lính Nhà giàn đều thấm nhuấn tư tưởng quân dân, yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Chiến sỹ ở các Nhà giàn DK1 luôn sẵn sàng hỗ trợ ngư dân lúc hoạn nạn, cấp phát thuốc, chia sẻ nước ngọt. Nhà giàn trở thành chỗ dựa cho ngư dân từ chỉ đường lúc sóng to gió lớn, cấp cứu và mặc định đó là một phần trong nhiệm vụ thường nhật của chiến sỹ nhà giàn”.

Ngồi trên Nhà giàn lộng gió, giữa mênh mông sóng nước, chúng tôi đã được nghe rất nhiều câu chuyện kể về lời thề "còn người, còn nhà giàn”. Trong đó, câu chuyện về hành động cao đẹp của thượng úy Trần Hữu Quảng, người bí thư chi bộ mẫu mực vẫn làm lay động bao người. Trong lúc cận kề với cái chết, anh vẫn luôn động viên đồng đội bám sát để hỗ trợ nhau chống chọi với sóng dữ. Trước những đợt sóng dữ dội vùi dập, anh đã nhường chiếc phao cá nhân và miếng lương khô cuối cùng của mình cho chiến sỹ yếu nhất, để rồi thanh thản đi vào lòng biển sâu...

Tại buổi thăm cán bộ Nhà giàn DK1/10 tại bãi cạn Cà Mau, đại tá Đặng Mạnh Hùng (Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân) khẳng định vai trò, tầm quan trọng của các Nhà giàn DK1 là những vọng gác tiền tiêu, nắm tình hình và khẳng định chủ quyền của dân tộc. Bộ Tư lệnh Vùng 2 luôn chủ động quán triệt nắm tình hình, yêu cầu các đơn vị, cán bộ, chiến sỹ không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm, vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Qua đó tiếp bước thế hệ cha anh, giữ vững chủ quyền biển, đảo quê hương trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. 

Suốt gần 30 năm, lớp lớp thế hệ cán bộ, chiến sỹ Nhà giàn DK1 đã đổ biết bao mồ hôi, xương máu hoàn thành sứ mệnh của người lính hải quân canh biển... Tên tuổi các anh, những con người bình dị, kiên trung gắn bó với Nhà giàn, với biển cả bao la đã viết nên khúc tráng ca bất tử về truyền thống anh hùng của Hải quân nhân dân Việt Nam.

 Đức Anh




Các tin khác


“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục