(HBĐT) - Trung tá Nguyễn Tài Ba, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh là một những những người đầu tiên của tỉnh tham gia xây dựng tuyến đường Trường Sơn. Những năm tháng chiến đấu, cống hiến xây dựng tuyến đường Trường Sơn huyền thoại luôn sâu đậm trong ký ức của ông.



Trung tá Nguyễn Tài Ba, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh ôn lại kỷ niệm cống hiến, xây dựng tuyến đường Trường Sơn năm xưa. 

Năm 1964, khi chiến tranh đang ở giai đoạn ác liệt, ông xung phong lên đường làm nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Đơn vị bảo vệ từ dốc Thơm đến Sông Bạc, đèo 5 đến ngã ba Đông Dương. Những năm 1964-1969 gian khổ vô cùng, thiếu thốn đủ bề, một chiếc áo mưa, một đôi giày, chân đất chống lại khí hậu rừng thiêng nước độc. Dụng cụ là cuốc, xẻng thô sơ san đường, mở lối dưới mưa bom bão đạn cho xe đi tiếp viện vào chiến trường. Vật tư, thiết bị thiếu, cuộc sống gian khó. Một chút gạo phải rang lên, đổ nước cho trương ăn đỡ nhớ; củ mài, củ sắn, rau rừng lót dạ qua ngày. Số người bị sốt rét nhiều vô kể. Sau khi đường mòn dần định hình, từ gùi thồ để xe đạp đi, rồi vận chuyển ô tô, tăng thiết giáp, xe bốn bánh. Trong thiếu thốn cùng cực nhưng tinh thần bộ đội vẫn rất lạc quan, kiên cường vì mục tiêu, tất cả giữ trọng điểm quan trọng, hỗ trợ các đoàn xe chi viện, hành quân vào chiến trường. Từ năm 1967 - 1972, Mỹ tập trung đánh phá hủy diệt đường Trường Sơn. Bom đạn dội xuống không biết bao nhiêu mà kể, chất hóa học rải trắng rừng. Nhớ nhất là trận năm 1969, lữ đoàn đặc công di chuyển vào chiến trường đến dốc 48, cả đoàn có hơn 23 chiến sỹ hy sinh vì bom cháy. Bộ đội và thanh niên xung phong Trường Sơn đã không tiếc tuổi xuân, máu xương vì sự sống của con đường, đã nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, bền bỉ, kiên cường trụ bám trận địa, trụ bám mặt đường, giữ vững mạch máu giao thông, đập tan mọi âm mưu và hành động đánh phá ngăn chặn của quân thù. Chỉ riêng đơn vị của Trung tá Nguyễn Tài Ba có 100 người, khi trở về đến nay chỉ còn 10 người.
Từ lối mòn giao liên bí mật len lỏi dưới các triền rừng, đường Trường Sơn đã phát triển thành một hệ thống trục dọc và trục ngang, ngày càng vươn mạnh vào chiến trường, vươn sâu vào các hướng chiến lược, không thể bị chặn cắt, với một hệ thống giao thông vĩ đại gồm 5 trục dọc, 21 trục ngang với hơn 17.000 km đường xe cơ giới. Đường Trường Sơn chuyển vận toàn bộ sức mạnh tiềm tàng và to lớn từ hậu phương miền Bắc vào chi viện cho cách mạng miền Nam; cách mạng Lào, Cam-pu-chia; trở thành một chiến trường thu hút và tiêu diệt lớn sinh lực địch, góp phần xứng đáng vào Đại thắng mùa Xuân 1975.
Trung tá Nguyễn Tài Ba cho biết: Đường Trường Sơn được nhận định "Đường mòn Hồ Chí Minh đã trở thành trận đồ bát quái trong rừng rậm”, "Đường mòn Hồ Chí Minh không chỉ là con đường tiếp tế mà còn là biểu tượng của cuộc chiến tranh Việt Nam đã đi vào lịch sử, trở thành con đường huyền thoại, một biểu tượng của dân tộc anh hùng, thể hiện quyết tâm và ý chí sắt đá của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta "Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, "Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”. Ký ức hào hùng những ngày binh lửa tham gia xây dựng, chiến đấu trên đường Trường Sơn mãi mãi là biểu tượng khát vọng tự do, của ý chí, tinh thần Việt Nam luôn được trận trọng và giữ gìn.
Trung tá Nguyễn Tài Ba đã nghỉ hưu được 32 năm, tuổi cao nhưng vẫn đầy nhiệt huyết tham gia ban liên lạc, là Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh. Phát huy truyền thống bộ đội Trường Sơn năm xưa tích, ông cùng đồng đội cực tham gia các cuộc vận động "Hội viên Trường Sơn làm kinh tế giỏi, xóa đói giảm nghèo, khắc phục khó khăn, nâng cao đời sống”. Hội đã vận động xây dựng 21 nhà tình nghĩa, trao hàng trăm suất quà cho hội viên khó khăn, tích cực vận động hội viên tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng hệ thống chính trị, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

L.T

Các tin khác


Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục