(HBĐT) - Một mùa xuân mới đang về trên khắp quê hương. Xuân của đổi mới, xuân của những nỗ lực vượt khó, những cách làm mới, tư duy đột phá xây đắp tương lai. Từ thành phố, thị trấn, thị tứ đến những bản làng xa xôi, sắc xuân rộn rã, lòng người phấn chấn, hạnh phúc lan tỏa, ấm áp trong từng gia đình, hướng về tương lai tốt đẹp, bình an.


Đô thị Thành phố Hòa Bình được trang hoàng đón xuân Nhâm Dần 2022.

Xuân này ghi nhận thành quả bước đầu đổi mới tư duy, hành động của cấp ủy, chính quyền các cấp và Nhân dân trong tỉnh thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp. Đảng bộ huyện Lạc Sơn có sự đổi mới trong công tác xây dựng Đảng, luân chuyển cán bộ, thực hiện giải pháp cụ thể xúc tiến đầu tư bằng cách giải quyết các nút thắt về giải phóng mặt bằng, chuẩn bị quỹ đất sạch; sát cánh đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư. Những lợi thế về mặt bằng ở vùng thấp, lợi thế cảnh quan hoang sơ, trong lành ở vùng cao và những hành động cụ thể của huyện, đã tạo sức thuyết phục đối với những nhà đầu tư chiến lược quyết tâm triển khai các dự án. Mảnh đất Kim Bôi thiên nhiên sơn thủy hữu tình, bản làng trù phú còn lưu giữ đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Đặc biệt có nguồn suối khoáng được ví như "vàng trắng” đang trở nên sôi động bởi hàng loạt các dự án đầu tư trong và ngoài ngân sách, kỳ vọng trong tương lai gần sẽ có nhiều sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái chất lượng cao. Huyện Tân Lạc từ lâu được biết đến trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển các loại rau ôn đới ở các xã vùng cao, nay cũng đang chuyển động mạnh mẽ bởi hàng loạt dự án đầu tư hạ tầng, nâng cấp đô thị, phát triển du lịch vùng lõi hồ Hòa Bình…

Một mùa xuân mới an lành, ấm no với những đổi thay rõ rệt trên nhiều bản làng xa xôi, vùng khó khăn. Sắc xuân ấm áp, đào đã đơm nụ, gọi xuân về nơi những bản làng vùng cao Vân Sơn, Quyết Chiến (Tân Lạc), Cao Sơn, Trung Thành ( Đà Bắc), người già, con trẻ xúng xính diện quần áo mới truyền thống của dân tộc vui tươi đón xuân trong sắc mai, sắc mận nở trắng núi đồi Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu)...

Những tiềm năng, lợi thế được khai thác hiệu quả, diện mạo đô thị, nông thôn, đời sống người dân biến đổi tích cực. Hạ tầng giao thông, công trình phúc lợi vươn tới vùng sâu, vùng xa, mở ra những cơ hội tiếp cận với chủ trương, chính sách phát triển sản xuất, an sinh xã hội. Các vùng trọng điểm kinh tế của tỉnh chuyển động mạnh về tư duy, hành động để bứt phá vươn lên. Lương Sơn - cửa ngõ của tỉnh sau nhiều năm nỗ lực bền bỉ hoàn thành 2 nhiệm vụ lớn là phát triển đô thị và xây dựng nông thôn mới (NTM) đang tập trung triển khai nhiều giải pháp, cơ chế, chính sách, huy động nguồn lực để thực hiện mục tiêu trở thành vùng kinh tế năng động, cơ bản trở thành thị xã trước năm 2025. Các xã NTM cũng được chú trọng đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn, cơ sở vật chất, chuyển đổi mô hình sản xuất đáp ứng theo tiêu chí NTM nâng cao. Tất cả đang chuyển động để bước vào xuân mới với khi thế, xung lực mới, hướng tới mục tiêu xây dựng Lương Sơn là đô thị công nghiệp, dịch vụ với nền tảng hạ tầng để phát triển đô thị sinh thái, thông minh, xanh, các dịch vụ nghỉ dưỡng sinh thái kết nối đồng bộ với các đô thị vệ tinh của TP Hà Nội.

TP Hòa Bình đang tạo ra đột phá về quy hoạch mở rộng không gian phát triển với những công trình mang dấu ấn về hạ tầng, đó là các cầu vượt sông Đà, các trục giao thông quan trọng như đường Chi Lăng kết nối với QL 6, đường Hòa Bình và nhiều tuyến đường trục ngang, trục dọc được đưa và khai thác, nhiều công trình, dự án quan trọng tiếp tục được khởi động khi bước vào xuân mới, hướng tới mục tiêu trở thành đô thị vùng Thủ đô hiện đại, văn minh và là cửa ngõ vùng Tây Bắc.

Huyện Lạc Thủy bước vào xuân mới khi đã đáp đích trở thành huyện NTM đang đổi mới tư duy, cách làm, thu hút đầu tư phát triển du lịch, đô thị, tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, phát triển chăn nuôi, kinh tế rừng để cải thiện chất lượng sống người dân.

Nhìn lại năm 2021 - năm đổi mới với nhiều giải pháp, cách làm quyết liệt, hiệu quả triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước được vận dụng linh hoạt, sáng tạo, phù hợp điều kiện thực tế, tạo chuyển biến mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển KT-XH. Những nút thắt cản trở sự phát triển từng bước được tháo gỡ. Các nhiệm vụ trọng tâm về quy hoạch, cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, giải phóng mặt bằng có nhiều chuyển động tích cực. Nhiều công trình, dự án quan trọng được đưa vào khai thác như đường nối quốc lộ 6 với đường Chi Lăng, đường 435 lên hồ Hòa Bình; các cầu qua sông Đà mở ra lợi thế cạnh tranh, phát triển không gian đô thị, thương mại, nông nghiệp, cải thiện dân sinh. Nhiều dự, án công trình quan trọng đang được khởi động như cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Sơn La), các đường nội thị, đường liên kết vùng tạo hiệu ứng tích cực thu hút nguồn lực ngoài ngân sách vào đầu tư.

Với những định hướng phát triển và những giải pháp cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh, thời gian qua tiếp tục ghi nhận nhiều nhà đầu tư lớn tiếp tục quan tâm nghiên cứu, triển khai dự án tập trung vào các lĩnh vực đô thị, sinh thái, du lịch công nghiệp ở nhiều địa phương như: Lương Sơn, TP Hòa Bình, Lạc Sơn, Kim Bôi, Tân Lạc… mở ra cơ hội lớn để tỉnh cất cánh trong những năm tới. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chăm lo. Năng lực lãnh đạo của Đảng không ngừng nâng cao, phát huy trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương. Nhiều vấn đề từ thực tiễn phát sinh được giải quyết hiệu quả, tạo sự đồng thuận, niềm tin tưởng của người dân vào cấp ủy, chính quyền các cấp.

Đó là những nỗ lực lớn để tỉnh bước vào xuân mới với niềm tin yêu phấn chấn, tin tưởng vào tương lai tốt đẹp. Bước vào mùa xuân mới của Đảng, của dân tộc, tự hào với những thành quả đã đạt được, với khát khao phát triển, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đồng lòng thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, vì cuộc sống ấm no, an lành và phát triển của nhân dân. 


Lê Chung

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục