(HBĐT) - Thăm quê hương Phú Nghĩa (Lạc Thủy) trong những ngày Tháng Tám lịch sử. Mỗi ngõ phố, khu dân cư rực rỡ hơn với sắc màu của cờ và băng rôn, khẩu hiệu.


Khu di tích Nhà máy in tiền đã được Bộ VH-TT&DL xếp hạng di tích cấp quốc gia năm 2007.

Trong những năm tháng kháng chiến chống Pháp, sau khi nhận Lệnh Tổng khởi nghĩa, đêm 22/8/1945, đông đảo quân và dân xã Cố Nghĩa (nay là xã Phú Nghĩa) cùng Nhân dân các dân tộc huyện Lạc Thủy nhất tề đứng lên giành lại chính quyền. Chính quyền cách mạng xã nhanh chóng được thành lập, lãnh đạo Nhân dân chiến đấu, bảo vệ xóm làng và lần lượt thành lập các tổ chức đoàn thể cứu quốc.

Tháng 3/1946, Chính phủ quyết định chuyển nhà máy in tiền của cách mạng về địa bàn xã, tại đồn điền của nhà tư sản yêu nước Đỗ Đình Thiện. Nơi đây trở thành vị trí trọng yếu và tuyệt đối bí mật cần được bảo vệ đặc biệt, vinh dự được Bác Hồ về thăm. Vì vậy, chính quyền và LLVT luôn chỉ đạo chặt chẽ công tác phòng gian, giữ bí mật cho nhà máy in tiền. Lời căn dặn "… cố gắng tăng gia sản xuất, làm ra nhiều ngô, lúa ủng hộ kháng chiến, sẵn sàng chiến đấu với kẻ thù cướp nước...” của Bác đã tiếp thêm sức mạnh, lòng quyết tâm của quân và dân nơi đây với cách mạng.

Trong những năm kháng chiến, không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tham gia ngăn chặn, tiêu diệt địch trong các cuộc tiến công phá hoại, Nhân dân và lực lượng du kích xã còn làm tốt nhiệm vụ bảo vệ an toàn tuyệt đối cho nhà máy in tiền đầu tiên của Nhà nước... Bên cạnh đó, tích cực phối hợp với bộ đội chủ lực tham gia đánh địch cả trong và ngoài địa bàn. Những thành tích xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của quân và dân Cố Nghĩa đã được ghi nhận, cuối năm 2010, quân và dân xã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Trong thời bình, khi non sông đã thu về một mối, Đảng bộ, Nhân dân xã Phú Nghĩa ngày nay tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, xây dựng quê hương giàu đẹp. Xã luôn quan tâm, đổi mới phương thức lãnh đạo, đề ra những chủ trương đúng đắn, phù hợp với địa phương, từ đó tạo chuyển biến trong mọi lĩnh vực, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống Nhân dân. Phú Nghĩa ngày càng khang trang, đẹp đẽ với những ngôi nhà cao tầng, những vườn chè xanh ngát, vườn cây trĩu quả ngọt. Cơ sở hạ tầng ngày càng được hoàn thiện, người dân có thêm điều kiện để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Trong 6 tháng đầu năm nay, tổng giá trị sản xuất ước đạt 308,2 tỷ đồng, đạt 57,4% kế hoạch, bằng 103,96% so với cùng kỳ; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Xã đã triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ như: Xây dựng các vườn mẫu, cải tạo vườn tạp, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chỉ đạo sản xuất theo hướng an toàn và xây dựng chuỗi liên kết sản xuất. Phát triển, mở rộng mô hình cây ăn quả cho thu nhập cao (cam, bưởi, cam Canh), duy trì, phát triển diện tích chè... Trong chăn nuôi, các mô hình trang trại, gia trại nuôi gà Lạc Thủy phát triển đa dạng, mô hình nuôi bò 3B và chăn nuôi bò sữa trên đà phát triển mạnh mẽ. Hoạt động văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, AN-QP không ngừng nâng cao về chất lượng. Công tác an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo được quan tâm thực hiện tốt.

Đồng chí Dương Xuân Hùng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Phát huy truyền thống cách mạng, tiếp tục xây dựng, phát triển quê hương, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền và Nhân dân Phú Nghĩa không ngừng nỗ lực vươn lên. Kết cấu hạ tầng được hoàn thiện; hết năm 2021, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt trên 52 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn trên 2%. Xã giữ vững và nâng cao 19 tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, tiếp tục triển khai các hạng mục theo 4 tiêu chí đối với xã NTM kiểu mẫu. Ngoài thôn 2A đã được công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu, xã thực hiện nâng cấp các tiêu chí tại thôn An Ninh và mở rộng khu dân cư NTM kiểu mẫu tại thôn Đồng Thung. Hoàn thiện hồ sơ xã NTM kiểu mẫu gửi UBND huyện thẩm định.


Thu Hằng


Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục