(HBĐT) - Khu bảo tồn thiên nhiên Thượng Tiến (Kim Bôi) có diện tích 4.326 ha với 648 loài thực vật, 59 loài thú, 128 loài chim. Đặc biệt, trong đó có nhiều động thực vật quý hiếm như: Culi, cầy hương, sóc bay lớn, hoãng, khỉ, gấu, lợn rừng; gù hương, thiên tuế lá chè, hoa tiên, đinh vàng, sến mật, nghiến đất… Đây là tiềm năng đặc biệt quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho Hợp Tiến. Tuy nhiên, tiềm năng này vẫn chưa được phát huy, Hợp Tiến rất cần sự hỗ trợ để có đột phá trong phát triển KT – XH, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.


Người dân xã Hợp Tiến (Kim Bôi) chăm chút từng công đoạn của quá trình nuôi ong lấy mật, phấn đấu đưa sản phẩm mật ong rừng của địa phương sớm được xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh. 

Chỉ mất khoảng 40 phút để di chuyển từ TP Hòa Bình đến trung tâm xã Hợp Tiến. Đón chúng tôi, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Bùi Văn Nội chia sẻ: Hiện nay, đường sá đã được quan tâm đầu tư. Không chỉ đến trung tâm xã, đường đã được thảm bê tông về từng xóm với hy vọng mở hướng thoát nghèo cho địa phương. 

Song, cũng theo đồng chí Bí thư Đảng ủy xã, đánh giá sơ bộ giữa nhiệm kỳ, có những chỉ tiêu khó đạt, dù anh em đã rất cố gắng. 

Hợp Tiến có nhiều cái khó thật! Xã có 1.205 hộ, 5.407 nhân khẩu thì quá 1/3 trong số đó là hộ nghèo, cận nghèo. Nhân dân chủ yếu sống dựa vào phát triển nông nghiệp nhưng phần lớn đất nông nghiệp là ruộng bậc thang, khó áp dụng các tiến bộ KHKT; chăn nuôi còn nhỏ lẻ; đất lâm nghiệp chủ yếu được sử dụng để trồng keo, hiệu quả kinh tế không cao.

Quanh năm chăm chỉ làm lụng nhưng thu nhập bình quân của người dân nơi đây mới đạt 27,3 triệu đồng vào năm 2022. Xã có 4 trường học thì vẫn còn 1 trường chưa đạt chuẩn quốc gia. 4/10 xóm chưa có nhà văn hóa đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu sinh hoạt chung của nhân dân trên địa bàn. Trên 72% dân số toàn xã nằm trong độ tuổi lao động, song số lao động có tay nghề rất thấp…

Với khát vọng thoát nghèo, khai thác và phát huy những tiềm năng, thế mạnh của địa phương, Hợp Tiến đang có những nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, có chính sách thu hút đầu tư, phát triển du lịch. Tận dụng lợi thế có diện tích rừng đặc dụng rộng lớn, nhân dân địa phương đã phát triển nghề nuôi ong lấy mật. Năm 2022, sản phẩm mật ong Thượng Tiến của HTX dịch vụ nông nghiệp Thượng Tiến, xã Hợp Tiến được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Hiện, tổng đàn ong của xã khoảng trên 4.000, sản lượng mật thu về 45.000 lít/năm. Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhân dân bước đầu đã chuyển diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây lấy hạt. Năm qua, diện tích trồng cây có hạt của địa phương đạt 601 ha, sản lượng thu về 21 nghìn tấn, giá trị kinh tế gấp 3 - 4 lần trồng lúa…

Cùng với sự nỗ lực của địa phương, Hợp Tiến nhận được sự chung tay, giúp sức của nhiều cơ quan, đơn vị, trong đó có Báo Hòa Bình. Từ năm 2018, căn cứ phân công của UBND tỉnh, Báo Hòa Bình thực hiện giúp đỡ xã đặc biệt khó khăn Thượng Tiến (nay là Hợp Tiến). Báo đã tiến hành khảo sát Khu bảo tồn thiên nhiên Thượng Tiến, nắm tình hình phát triển KT-XH của địa phương, từ đó chủ động phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền xã xây dựng kế hoạch, chương trình giúp đỡ, đồng hành chi tiết, thiết thực hằng năm. Trước tiên, phát huy lợi thế của cơ quan ngôn luận, Báo Hòa Bình đã phối hợp với địa phương tập trung tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, giới thiệu các mô hình làm kinh tế giỏi, gương người tốt - việc tốt; điển hình, tấm gương tiêu biểu trong xây dựng Đảng, phát triển KT-XH, bảo đảm AN-QP… Từ đó động viên, khích lệ người dân chung sức xây dựng quê hương giàu đẹp.

Ngoài ra, từ nguồn lực của đơn vị và các nguồn lực xã hội hóa khác, Báo Hòa Bình đã tổ chức trao tặng nhiều phần quà có ý nghĩa, giá trị cả về vật chất, tinh thần cho nhân dân Hợp Tiến. Trong giai đoạn từ 2018 đến nay, Báo Hòa Bình đã vận động, kết nối tài trợ cùng nguồn lực của đơn vị, tặng cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Hợp Tiến 1 ngôi nhà đại đoàn kết trị giá 70 triệu đồng, trồng trên 10.000 cây xanh, tặng 1 thư viện điện tử, 2 bò giống, 100 áo ấm, 50 chăn ấm, trao gần 500 suất quà, học bổng cho hộ gia đình chính sách, học sinh vượt khó… Tổng giá trị quà tặng lên đến hàng tỷ đồng.  

Với sự giúp đỡ cụ thể, thiết thực, hiệu quả, Báo Hòa Bình đã góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hợp Tiến từng bước vượt khó. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của xã mới chỉ 11,8 triệu đồng thì sau 4 năm đã tăng lên xấp xỉ 2,5 lần. 

Tuy nhiên, tại buổi làm việc, nắm tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã diễn ra đầu năm 2023 giữa lãnh đạo Báo Hòa Bình và Thường trực Đảng ủy xã Hợp Tiến, hai đơn vị đều thống nhất nhận định: Hợp Tiến còn nhiều tiềm năng cần khai thác để chuyển mình. Đặc biệt với khí hậu mát mẻ, môi trường trong lành và vẻ đẹp hoang sơ, Hợp Tiến hoàn toàn có thể nghĩ đến phát triển du lịch xanh, trồng thảo quả, cây dược liệu dưới những tán rừng già… trở thành điểm đến thư giãn cuối tuần. 

Dù vẫn là xã đặc biệt khó khăn, song Hợp Tiến có đội ngũ cán bộ tâm huyết, có những tiềm năng mà ít nơi có được, nếu được đầu tư, cộng với phát huy nội lực, ý chí vươn lên của bà con, chắc hẳn trong tương lai không xa, Hợp Tiến sẽ khởi sắc.


Minh Vũ

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục