Những cung đường Tây Bắc đã khá quen thuộc với nhóm xe phân khối lớn.
(HBĐT) - Ai đã từng được thử một lần cầm lái hay ngồi sau những chiếc xe mô tô phân khối lớn đều có chung cảm giác bay bổng, choáng ngợp xen lẫn phấn khích khi nghe tiếng máy nổ giòn tan, mạnh mẽ cùng pha tăng tốc “xé gió” của những “ông hoàng tốc độ”. Đối với các địa phương khác, thú chơi mô tô phân khối lớn không mấy xa lạ, nhưng với người dân Hòa Bình đây là thú chơi mới đầy xa xỉ. Những người có chung niềm đam mê đã thêm gắn bó cùng nhau trải nghiệm, khám phá những địa danh mới và trên hết, họ đã đi khắp mọi miền đất nước để mang tấm lòng sẻ chia tới đồng bào vùng sâu, vùng xa.
Thú chơi “sang chảnh”
Nói đây là thú chơi “sang chảnh” bởi đam mê thôi chưa đủ, để sở hữu cho riêng mình một xe mô tô phân khối lớn phải có ít nhất từ 200 - 300 triệu đồng. Đấy là những mẫu xe mô tô giá trung bình, có những mẫu xe “khủng” mức giá lên đến vài tỷ đồng. Dân chơi xe chuyên nghiệp sẽ không lạ gì với các dòng mô tô hàng đầu như: BMW, KTM, Ducati, Harley, Yamaha, Honda... Đơn cử như chiếc BMW R1200 GS tại thị trường Mỹ vào khoảng 18.200 USD, chiếc Ducati 900 phân khối có giá chưa đến 150 triệu đồng, trong khi nếu được nhập về thị trường trong nước đã ngấp nghé 30.000 USD (khoảng trên 600 triệu đồng), chiếc xe Honda Shadow được giao là 7.000 USD, trong khi giá thị trường xe có giấy tờ hợp lệ là 17.000 USD, chiếc xe Harley Ultra CVO được mệnh danh là “hoàng tử đen” sở hữu động cơ 1.800 phân khối khi nhập về Việt Nam giá xe đã lên gần 150.000 USD...
Đang sở hữu mô tô dòng Hon da, chiếc Gold Wing 1.800 phân khối của anh Hoàng Chí Đại (phường Phương Lâm - TP Hòa Bình) là niềm mơ ước của bất kỳ ai đam mê mô tô phân khối lớn. Được trang bị động cơ cỡ lớn, tư thế ngồi thoải mái, di chuyển uyển chuyển trên những cung đường, Hon da Gold Wing 1.800 được mệnh danh là “ông vua đường trường”. Đây là mô tô anh Đại phải đặt hàng 3 tháng mới mua được với mức giá 50.000 USD (tương đương khoảng 1 tỷ đồng Việt
Cùng niềm đam mê mô tô phân khối lớn, anh Tân (phường Phương Lâm - thành phố Hòa Bình) cũng đầu tư được mẫu xe Ducati Diavel 2015 - dân chơi gọi là “quái thú cơ bắp”. Đây là dòng xe Ducati mới nhất được ra mắt với mức giá cũng “khủng” xấp xỉ 700 triệu đồng. Xe có thiết kế cải tiến và đột phá với động cơ Testastretta 1.198 phân khối, công suất 162 mã lực. Có thể nói đây là một trong ít dòng xe thân thiện với môi trường khi tiết kiệm nguyên liệu, giảm lượng khí thải độc hại. Với anh Tân, chiếc xe đang sở hữu được coi như “cô vợ bé” trong nhà.
Đam mê và hơn thế nữa!
Với bất cứ ai đam mê mô tô phân khối lớn đều có suy nghĩ, nếu có nhiều tiền sẽ sắm tất cả những xe mà họ bắt gặp. Bởi vì, mỗi loại xe đều có vẻ đẹp “độc” và “lạ”, đẹp đến từng chi tiết. Người chơi xe bỏ ra hàng trăm triệu đồng để thỏa niềm đam mê, thể hiện cái tôi mạnh mẽ chứ không phải để khoe mẽ món tài sản kếch xù của bản thân như nhiều người lầm tưởng - anh Đại chia sẻ.
Hiện nay, dân chơi Hòa Bình cũng đã tụ họp được nhóm người yêu thích và chơi dòng xe “sang chảnh” này. Chính từ niềm đam mê mô tô, những người chơi đến với nhau rất tự nhiên, cởi mở. Từ những chia sẻ về loại xe, mẫu mã... họ có thể đồng cảm những vui - buồn trong cuộc sống hàng ngày, sẵn sàng giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn, hoạn nạn.
Không chỉ là chơi xe, những người chơi thực hiện nhiều chương trình chung tay vì cộng đồng, cùng đóng góp, chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng cao. Là người đã từng đi khắp mọi miền Tổ quốc, vùng đất và con người Điện Biên là nơi để lại cho anh Đại nhiều ấn tượng nhất. Hàng năm, cứ mỗi dịp giáp Tết, anh cùng nhóm bạn lại cùng nhau đóng góp, trích quỹ phúc lợi từ 100 - 200 triệu đồng, đồng thời nhờ mối quan hệ, các anh đã quyên góp được rất nhiều quần áo ấm, thực phẩm... trực tiếp vận chuyển trao tận tay người dân. Ngoài những chuyến thiện nguyện quanh địa bàn thành phố, họ còn đến với những cảnh đời khó khăn ở những vùng xa xôi như Mường ảng (Điện Biên), Sốp Cộp (Sơn La), Tà Phìn (Lào Cai)…
Điều thú vị khi bạn có một chiếc mô tô phân khối lớn đó là lúc được “phượt”, khám phá, trải nghiệm những vùng đất mới lạ theo cách của riêng mình. Những cung đường Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên - Lai Châu; Hòa Bình - Thanh Hóa - Hà Tĩnh - Đà Nẵng... đã khá quen thuộc với các anh. Không phải ai cũng được may mắn như anh Đại khi luôn có người vợ sát cánh ủng hộ niềm đam mê của mình. Chị đã cùng anh rong ruổi khắp mọi miền Tổ quốc. Dịp Tết ất Mùi này, anh chị đã có kế hoạch “phượt” xuyên Việt, cùng nhau chia sẻ, khám phá những điều thú vị ở những địa danh mới.
Anh Hoàng Chí Đại (người ngoài cùng bên phải) cùng nhóm xe phân khối lớn
có chuyến thiện nguyện tại Mường Ảng (Điện Biên).
Hiện nay, mong muốn lớn nhất của các anh là thành lập được CLB mô tô Hòa Bình, tạo sân chơi cho những người “trót” đam mê mô tô phân khối lớn!
Hồng Nhung
(HBĐT) - Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III, năm 1960, Đảng ta xác định, cùng một lúc, cách mạng Việt Nam phải tiến hành song song hai nhiệm vụ chiến lược: giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và xây dựng CNXH ở miền Bắc. Đối với sự nghiệp xây dựng CNXH ở miền Bắc, Đảng ta ý thức rõ: Muốn xây dựng CNXH thì “Điện khí hóa” phải đi trước một bước. Để tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của đất nước, kinh nghiệm KH -KT của Liên Xô thì xây dựng thủy điện là phương án kinh tế có khả thi nhất. Chính vì lẽ đó Đảng, Nhà nước đã quan tâm tiến hành điều tra, khảo sát, lập luận chứng kinh tế kỹ thuật tạo tiền để xây dựng công trình.
(HBĐT) - Thủy điện Hòa Bình vẫn ngày đêm bền bỉ, cần mẫn phát sản lượng điện cao, an toàn và thực hiện các chức năng tổng hợp khác phục vụ sự nghiệp CNH -HĐH đất nước. Công trình này đã đi vào lịch sử của đất nước, là biểu tượng cao đẹp về tình hữu nghị Việt Nam - Liên Xô, nơi ghi dấu ấn của công trường Thanh niên Cộng sản sôi nổi, hào hùng, biểu tượng của những nỗ lực vượt khó, không quản ngày đêm của cán bộ, chiến sỹ, chuyên gia và công nhân, lao động vì dòng điện của Tổ quốc.
(HBĐT) - Khi công trình thế kỷ biến dòng nước sông Đà thành dòng điện quốc gia cũng là khi Đài tưởng niệm được dựng lên để tưởng nhớ 168 con người đã ngã xuống. Nơi đây được thiết kế thi công như một hình tháp có 6 cánh vươn rộng, bên trong lòng tháp đặt vừa vặn 168 tấm bia nhỏ quây đúng thành một vòng tròn. Tấm bia chính trang trọng khắc 6 chữ “Tổ quốc ghi công các anh”. Họ - những “người lính” sông Đà đã hòa dòng máu của mình để góp phần làm nên dòng diện cho Tổ quốc. Họ đã trở thành bất tử với những hy sinh mãi mãi được lưu danh.
(HBĐT) - Anh hùng Lao động Trần Văn Cường năm nào, giờ đã lên chức ông và là Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi TP Hòa Bình. Nhắc lại thời kỳ xây dựng thủy điện Hòa Bình, những kỷ niệm gian khó nhưng đầy vinh quang khi được tham gia thi công công trình thủy điện tràn về ngập lòng, ông chia sẻ: Những người lính Đoàn 565 mang theo truyền thống bộ đội Trường Sơn chắc tay súng năm nào luôn tự hào được hy sinh, cống hiến xây dựng công trình Thủy điện Hòa Bình, công trình mang dấu ấn, tầm vóc thời đại.
(HBĐT) - Nhưng những năm tháng lăn lộn trên công trường thanh niên cộng sản thủy điện Hòa Bình vẫn hiện hữu trong ký ức của tôi. Đó là những ký ức không thể nào quên về một công trình mang tầm vóc thế kỷ, một bản hùng ca của tinh thần lao động sáng tạo, sự hợp tác quốc tế cao cả và là mốc son sáng chói trên lộ trình CNH – HĐH đất nước. Công trình vĩ đại này mãi mãi gắn liền với tên tuổi và sự cống hiến của những người thợ sông Đà.
(HBĐT) - Những năm gần đây, nhu cầu chăm sóc răng, miệng của người dân tăng. Các phòng khám răng, nha khoa thẩm mỹ trên địa bàn tỉnh cũng vì thế mà tăng đáng kể. Bên cạnh những phòng khám răng được cấp giấy chứng nhận hoạt động vẫn còn nhiều phòng khám hoạt động “chui”. Đằng sau những biển hiệu bắt mắt, lời quảng cáo hoa mỹ là hàng loạt những vấn đề cần chấn chỉnh.