Những “ổ voi, ổ gà” là hình ảnh dễ gặp trên QL 21A đoạn qua xã Cao Thắng.

Những “ổ voi, ổ gà” là hình ảnh dễ gặp trên QL 21A đoạn qua xã Cao Thắng.

(HBĐT) - Đã một thời QL 21A là tuyến đường huyết mạch của các xã vùng nam Lương Sơn và địa phương lân cận. Tuy nhiên, từ năm 2004 đến nay, tuyến đường đã xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, giao thông của người dân quanh vùng.

 

Quốc lộ 21A trên địa phận tỉnh ta được bắt đầu từ xã Thanh Nông, TT Thanh Hà (Lạc Thủy) qua xã Hợp Thanh, Thanh Lương, Cao Thắng dài hơn 12 km. Quãng đường tuy không dài nhưng cũng phải mất hàng giờ đồng hồ bởi con đường đã  quá xuống cấp, xuất hiện nhiều “ổ voi, ổ gà”, có những đoạn tài xế “cứng” cũng phải dừng lại quan sát tìm hướng lưu thông.

 

Là lái xe được hơn 10 năm, anh Nguyễn Văn Hà (huyện Mỹ Đức - TP Hà Nội) cũng ngán ngẩm khi đi qua trục đường này. Chia sẻ nỗi khổ đó, anh cho biết: Đi thăm người thân trong xã Thanh Lương nên bắt buộc phải chạy vào con đường này. Quãng đường gần 3 km mà phải mất gần nửa tiếng đồng hồ. Có những đoạn phải lùi xe, tìm hướng di chuyển, không ít lần phải đi hẳn lên vỉa hè của nhà dân vì xe con không thể di chuyển dưới đường với những hố sâu, gồ ghề.

 

Đoạn đường xấu nhất phải kể đến quãng đường chạy qua xã Cao Thắng, trên 500 hộ dân của 3 xóm Chợ Bến, Trung Báo và Quyền Chương là bị ảnh hưởng trực tiếp. Nắng thì bụi, mưa thì lầy, hầu hết các hộ gia đình ở ngoài mặt đường không bao giờ mở cửa vì sợ bụi. Nhiều hộ còn gia cố thêm cửa kính để ngăn bụi bay vào nhà. Dẫu vậy, một ngày không lau chùi nhà cửa là thấy ngay một lớp bụi trắng phủ khắp, từ các đồ gia dụng, bàn ghế, tủ tường đến mọi đồ dùng trong gia đình dù có cất kỹ trong tủ vẫn bị bám bụi. Không ít người dân trong xã muốn tránh đi qua con đường đó đã phải đi vào đường làng dù xa nhưng sạch sẽ, bằng phẳng. Đối với học sinh của trường THPT Cù Chính Lan, hầu hết các em đều đi từ thôn Lai Trì đến Trung Báo, chợ Đồi Sim đến trường để tránh đoạn đi qua UBND xã Cao Thắng, nhưng với học sinh tiểu học, THCS thì bắt buộc phải đi qua vì không biết tránh vào đâu.

 

Trong hơn 10 năm qua, phải sống trong bụi bẩn, lầy lội làm không ít gia đình bức xúc, khổ sở. Gia đình chị Bùi Thị Mai (xã Thanh Lương) là một điển hình: Nhớ lại cách đây hơn 10 năm, khi QL21 A giao thông đi lại dễ dàng, các buổi chiều người dân trong xóm còn tụ họp nói chuyện rôm rả. Nay con đường xuống cấp, về đến nhà là đóng cửa để tránh bụi, không còn cảnh mọi người thong dong chuyện trò, tản bộ. Khổ nhất là những hôm đưa đón con đi học, đường xấu không yên tâm để các con tự đi. Ngày nắng thì đỡ, ngày mưa thì vất vả gấp nhiều lần!

 

Điều đáng nói, con đường đó vẫn tiếp tục bị tàn phá bởi những chuyến xe trọng tải lớn hàng ngày ùn ùn chạy qua. Ngồi tại trụ sở UBND xã Cao Thắng quan sát, cứ 15 - 20 phút lại có 2 - 3 chiếc xe ô tô vượt tải trọng chở đất, đá chạy qua. Được biết, hầu hết xe tải trọng lớn đều là của các huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa vào vùng Lạc Thủy, Kim Bôi mua vật liệu về sản xuất vật liệu xây dựng.

 

Đồng chí Cao Xuân Ái, Chủ tịch UBND xã Cao Thắng cho biết:  QL 21 A hiện đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hàng ngày của người dân. Năm 2011, 2012, xã đã vận động được các doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ mua đá xô bồ về rải cải thiện đoạn đường qua xã. Năm 2013, tỉnh có đầu tư sửa chữa vá những đoạn đường hỏng. Tuy nhiên, con đường cũng không “trụ” được lâu bởi sức tàn phá của các “hung thần”. Mong muốn lớn nhất đối với bà con, chính quyền xã là các cấp, ngành quan tâm đầu tư, nâng cấp con đường, giảm bớt khó khăn cho người dân khi lưu thông cũng như sống trên đoạn đường này.

 

 

 

                                                                           Hồng Nhung

 

 

 

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục