Khu nghỉ dưỡng Ecolodge Mai Châu là sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và văn hóa bản địa.

Khu nghỉ dưỡng Ecolodge Mai Châu là sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và văn hóa bản địa.

(HBĐT) - Nằm lọt thỏm giữa màu xanh của núi rừng và được bao bọc bởi những ruộng lúa mướt mắt, Khu nghỉ dưỡng sinh thái Mai Châu (Mai Châu Ecologe) đưa du khách lạc vào những giấc mơ có trong những câu chuyện cổ tích Việt Nam, hay những câu chuyện trong tập “Ngàn lẻ một đêm” của những quốc gia và vùng lãnh thổ châu Âu. Đó là cảm nhận của riêng tôi, nhưng hẳn là sẽ thuộc về “số nhiều” du khách đã một lần đặt chân đến nơi này.

 

Nét hoang sơ huyền bí

 

Đã đứng ở cổng ra vào, đọc rõ từng nét chữ Khu nghỉ dưỡng sinh thái Ecolodge Mai Châu, nhưng nếu không có sự chỉ dẫn của nhân viên phục vụ e rằng chúng tôi không xác định được đường vào. Lối đi khá nhỏ được bao bọc bởi rặng hoa, cây cảnh, nếu có khoảng 3-5 người cùng đi sẽ phải  dóng thành hàng kẻ trước, người sau. Dừng chân ở đây thôi đã cảm nhận hoàn toàn cảm giác thư thái khi thấy mình được tách khỏi cuộc sống ồn ã, tất bật ở bên ngoài. Rảo bước chừng vài phút đã thấy mình được đứng trước một không gian kỳ diệu.

 

Thiết kế của Mai Châu Ecolodge không thể hiện sự xa hoa sang trọng theo phong cách Tây phương, mà gắn liền với phong cách bản địa. Nhìn từ xa, khu Ecolodge trông giống như một ngôi làng của người Thái.

 

Mai Châu Ecolodge có quy mô bao gồm 21 bungalow ( một dạng nhà ở nhỏ, độc lập, công năng đơn giản, cơ động) với 43 phòng được xây dựng mô phỏng theo kiến trúc nhà người Thái: trần “loi”, mái cọ, chi tiết trang trí dân dã, mộc mạc nhưng không kém phần tinh tế. Tại đây, du khách có thể chiêm ngưỡng bức tranh thung lũng Mai Châu yên ả, thấp thoáng bóng đồng bào dân tộc thiểu số trong trang phục truyền thống khom lưng trồng lúa, trồng ngô hay nhìn những đám mây chầm chậm trôi như đang trò chuyện, quấn quýt những dãy núi không muốn rời.

 

Các bungalows nằm cạnh nhau ngay trong Ecolodge xanh mát, có view hướng ra giữa bốn bề núi rừng là một điểm nhấn đặc biệt.  Bể bơi ngay trên đỉnh đồi, sân vườn lớn, vườn tắm mưa trong nhà độc đáo, từ quán bar lơ lửng ở tầng cao  có thể phóng tầm mắt ngằm nhìn toàn cảnh không gian ngoạn mục của cánh đồng lúa xanh mướt, và làn khói lam chiều nhẹ nhàng như dải lụa vắt ngang lưng đồi.  Đẹp, thơ mộng và theo như lời giới thiệu của cô gái trẻ Hà Phương Thảo, quản lý của Ecolodge Mai Châu thì ở đây mọi thứ đều mộc mạc theo xu hướng gần gũi với thiên nhiên. Các chi tiết thiết kế và cây cối quang cảnh  là vật liệu bản địa, mộc mạc nhưng tinh tế; bảo vệ môi trường, dùng điện năng lượng mặt trời, nước nóng mặt trời, đun nấu bằng biomasss; các món ăn mang đậm đà văn hóa đặc trưng địa phương. Đặc biệt, trong các phòng nghỉ không lắp đặt ti vi, điều này là để giúp du khách có thể thư giãn hoàn toàn. Nếu có nhu cầu tìm hiểu thông tin, đọc báo… du khách có thể sử dụng laptop, máy tính bảng, điện thoại thông minh với sự trợ giúp của hệ thống mạng Internet không dây được lắp đặt sẵn

 

 

Hiện đại trong cách làm du lịch

 

Dẫu chỉ lưu lại Ecolodge Mai Châu trong thời gian ngắn, nhưng cũng vừa đủ để cảm nhận về cung cách phục vụ từ đó tiếp cận với một cách là du lịch mới mẻ mang nhiều yếu tố hiện đại. Trong khoảng hơn 1 giờ đồng hồ ngồi thư giãn và quan sát các hoạt động diễn ra ở tiền sảnh và khu vực lễ tân, chúng tôi đếm được 5 lần nhân viên phục vụ nhắc nhở du khách những câu đại loại như: xin lỗi! quý khách không hút thuốc nơi công cộng; xin quý khách thả rác vào thùng…!!!. Đó đều là những du khách người Việt Nam và mặc dù “bị” nhắc nhở giữa chốn đông người, nhưng tất cả đều vui vẻ  “chấp hành” theo chỉ dẫn của nhân viên phục vụ. Điều này hoàn toàn khác lạ với những điểm du lịch khác ở trong tỉnh  mà chúng tôi có dịp được thăm thú trải nghiệm.   

 

Trao đổi đôi chút với Hà Phương Thảo, được biết:  Mai Châu Ecolodge là một sản phẩm du lịch đặc thù, vốn được xây dựng trên triết lý về môi trường thiên nhiên và văn hóa nên đối tượng hướng tới là những khách hàng có “gu” du lịch riêng, độc đáo. Ở đây không ti vi, không xả rác bừa bãi, không nói to, không hút thuốc và phải tôn trọng người phục vụ, tôn trọng văn hóa bản địa và người dân xung quanh. Cũng bởi tôn vinh văn hóa, thiên nhiên nên nguồn nhân sự được lựa chọn  vào làm việc tại Ecolodge Mai Châu 98% là người bản địa. Tất cả các phòng nghỉ tại Mai Châu Ecolodge đều được trang bị những tiện nghi đáp ứng đầy đủ các nhu cầu nghỉ ngơi và thư giãn của du khách. Đặc biệt hơn nữa là các vật dụng trong phòng đều được làm từ các nguyên liệu thân thiên với tự nhiên như tre, gỗ, đá... giúp cho du khách có thể cảm nhận như đang hòa mình vào thiên nhiên. Khu nghỉ dưỡng có đầy đủ các dịch vụ: bể bơi, spa, nhà hàng phục vụ nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, du khách có thể tham gia những buổi biểu diễn ca nhạc truyền thống, đi bộ khám phá thiên nhiên, tự tay thực hành làm các món ăn địa phương, tham quan làng dệt thổ cẩm hay tham gia vào phiên chợ cuối tuần mua sắm, trao đổi hàng hoá.... qua đó, du khách có thể tự mình tìm hiểu và cảm nhận văn hóa của đồng bào dân tộc miền núi  Hòa Bình nói riêng và Tây Bắc nói chung.

 

Để tạo được phong cách riêng như vậy nhà đầu tư đã dồn vào đây khá nhiều tâm huyết. Dày công nghiên cứu điều kiện tự nhiên, phong tục tập quán, nếp sống, sinh hoạt của người dân bản địa. Tham gia nhiều hội chợ ở Luân Đôn (Anh); Niu - óoc (Mỹ), Béclin (Đức) và một số nước Châu Á như Singgapo, Ấn Độ, Trung quốc, Thái Lan…. để giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Bên cạnh đó, công ty thiết lập và giữ mối liên kết chặt chẽ với trên dưới 100 hãng lữ hành. Có một câu nói khá ấn tượng của người quản lý Ecolodge Mai Châu đó là: làm du lịch, cụ thể hơn là mở ra 1 khu resort không thể ngồi một chỗ để chờ du khách đến hỏi mà phải thực sự năng động, sáng tạo để quảng bá mình, tìm thị trường cho mình.

Với phương châm kinh doanh rõ ràng như vậy, nên mặc dù mới đi vào hoạt động trong thời gian ngắn nhưng Ecolodge Mai Châu đã thu hút khá đông đảo du khách, phần lớn họ đến từ các nước Châu Âu, châu Úc và thời điểm đông khách nhất là từ tháng 10 năm trước đến tháng tư năm sau. Gần đây đã có thêm nhiều đoàn khách đến từ Hà Nội, đi theo nhóm nhỏ: gia đình, bạn bè đến đây để tận hưởng những ngày nghỉ cuối tuần. Có nhiều cặp vợ chồng trẻ đã chọn Ecolodge Mai Châu là điểm đến để nghỉ tuần trăng mật và nhiều tổ chức dự án trong và ngoài nước chọn là địa điểm tổ chức hội nghị, hội thảo. Kết hợp giữa nét hoang sơ và hiện đại trong sản phẩm, Khu nghỉ dưỡng sinh thái Ecolodge Mai Châu đã thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn níu chân du khách.

 

 

                                                                                   Thúy Hằng

                                                                                          

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục