(HBĐT) - Đến thăm Trại tạm giam Công an tỉnh, được trao đổi với phạm nhân nữ tại trại, chúng tôi mới biết cán bộ quản giáo nơi đây được yêu mến và kính trọng như thế nào. Trong đó được nhắc đến nhiều hơn cả là thiếu úy Bàn Thị Huệ, nữ quản giáo trẻ nhưng tràn đầy nhiệt huyết, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, được đồng đội và cấp trên ghi nhận.


Cán bộ quản giáo Bàn Thị Huệ trực tiếp hướng dẫn, lao động cùng phạm nhân.

 

Là người dân tộc Dao sống tại bản Thung Rếch, xã Tú Sơn (Kim Bôi), gia đình không có ai trong ngành, nhưng khi còn ngồi trên ghế trường phổ thông, cô học trò nhỏ Bàn Thị Huệ đã mơ ước trở thành nữ công an CAND. Hạnh phúc mỉm cười với Huệ, từ những nỗ lực vượt khó, hiếu học đã đưa cô tự tin vào cổng trường Trung cấp CSND để theo đuổi niềm đam mê của mình.

Sau 2 năm chăm chỉ rèn luyện, Huệ tốt nghiệp loại ưu, chuyên ngành trinh sát trại giam, được kết nạp Đảng trước khi ra trường và được thăng hàm trước niên hạn 1 năm. Cuối năm 2015, ra trường được nhận công tác tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hòa Bình, không chút do dự, Huệ trực tiếp đề xuất lãnh đạo đơn vị được làm bộ phận quản giáo, một nhiệm vụ hết sức khó khăn, phức tạp. Xác định được điều đó, thiếu úy Bàn Thị Huệ đã không ngừng nghiên cứu, học hỏi các anh chị đi trước, lấy kiến thức đã được học ở trường làm hành trang vận dụng vào thực tiễn. Đặc biệt bằng phẩm chất, tấm lòng bao dung, vị tha, chị coi phạm nhân như người thân, luôn gần gũi, lắng nghe, trao đổi tìm hiểu tâm tư, tình cảm của phạm nhân, từ đó nắm bắt, hiểu để giáo dục, hiểu để cảm hóa, động viên, khích lệ họ vượt qua mặc cảm quá khứ tội lỗi, vươn lên cải tạo tốt để sớm trở về hòa nhập với gia đình và cộng đồng xã hội.

Khó khăn là thế, trong quá trình công tác, phải tiếp xúc với nhiều phạm nhân, mỗi người có tính cách, cảm xúc tâm lý khác nhau, song thiếu úy Bàn Thị Huệ không thấy nản mà ngược lại, chị còn học hỏi và dành nhiều thời gian nghiên cứu hơn để tìm giải pháp phù hợp giáo dục từng phạm nhân. Từ thực tế công việc hàng ngày, Huệ rút ra bài học kinh nghiệm là: chỉ cần học tập phong cách ứng xử văn hóa của Bác Hồ, phải tự nhiên, bình dị, cởi mở, chân tình nhưng chủ động, linh hoạt, tế nhị đối với phạm nhân thì phạm nhân nào cũng nghe theo.

Để những suy nghĩ, trăn trở đi đôi với việc làm hiệu quả, thiếu úy Bàn Thị Huệ sau mỗi giờ cho phạm nhân giải lao, chị lại hỏi han, gần gũi. Chính tình cảm chân thành của nữ cán bộ trẻ đã làm rung động trái tim phạm nhân từng là người mẹ, có con cũng chạc tuổi như chị. Cảm xúc ấy phá vỡ khoảng cách giữa phạm nhân với cán bộ quản giáo, từ đó phạm nhân thấy tin tưởng mà tự bộc bạch, tâm sự những nỗi niềm trong lòng, tin tưởng vào chính sách của Nhà nước để quyết tâm cải tạo tốt, làm lại cuộc đời.

Chia sẻ tình cảm đối với cán bộ quản giáo Bàn Thị Huệ, phạm nhân Nguyễn Thị Nguyện cho biết: Cán bộ Huệ luôn quan tâm, gần gũi, chuyện trò với chúng tôi khiến chúng tôi không còn rào cản và mặc cảm về quá khứ tội lỗi của mình. Tôi cảm nhận được tình cảm cán bộ Huệ giành cho chúng tôi giống như người thân vậy. Chúng tôi sẽ cố gắng cải tạo thật tốt để sớm được trở về với gia đình...

Với đặc thù công việc phải có mặt từ rất sớm tại phân trại hướng dẫn phạm nhân đi lao động, cải tạo để phạm nhân hiểu rõ giá trị của công sức lao động chính đáng, không phân biệt giữa phạm nhân và cán bộ, thiếu úy Bàn Thị Huệ thường trực tiếp lao động cùng phạm nhân để trau dồi kinh nghiệm thực tế và hiểu hơn về hoàn cảnh của những phụ nữ phạm tội. Huệ quan niệm rằng, người cán bộ quản giáo nếu muốn cảm hóa, giáo dục được phạm nhân thì trước tiên phải có tác phong nêu gương như một người lãnh đạo "phải chân đi, mắt thấy, tai nghe, miệng nói, tay làm, óc nghĩ”.

"Trẻ nhưng không non, nữ nhưng không yếu, sẵn sàng xung phong đảm nhận việc khó và hoàn thành tốt vì lợi ích của nhân dân” - đó chính là lời khẳng định của thượng tá Mạc Đức Đán, Phó Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh dành cho thiếu úy Bàn Thị Huệ khi được trao đổi. Chị Huệ là tấm gương tiêu biểu về cán bộ, đảng viên trẻ xung kích - sáng tạo, bản lĩnh - vượt khó, tận tụy với công việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ngô Thủy (CTV)

 



Các tin khác


Gặp thanh niên Mường Bi được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Cái tên Bùi Văn Tường giờ đây không còn xa lạ với nhiều thanh niên và người dân xã Thanh Hối (Tân Lạc). Lập nghiệp tại quê hương với mô hình "Vườn ươm giống cây trồng”, đến nay Bùi Văn Tường đã là Giám đốc của HTX Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp 0789, xóm Sung, xã Thanh Hối. Thành công từ khát vọng khởi nghiệp tại mảnh đất quê hương, ý chí và nghị lực của anh đã góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thế hệ trẻ tại địa phương.

Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục