(HBĐT) - Băn khoăn, trăn trở với mảnh đất bỏ hoang nhiều năm, lãng phí cùng với thu nhập thấp từ những việc làm bấp bênh, đoàn viên Quách Thu Hương, Chi đoàn thôn Đồi, xã Thanh Nông (Lạc Thủy) quyết tâm phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Hương đã mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thâm canh cây trồng, mang lại thu nhập cao bằng mô hình trồng thanh long ruột đỏ.


Đoàn viên Quách Thu Hương thu hoạch thanh long ruột đỏ.

Thu Hương kể: Gia đình có 1 ha đồi nhưng cằn cỗi, nhiều năm trồng các loại cây khác nhau không đem lại hiệu quả kinh tế. Năm 2012, ngồi xem tivi, đọc báo thấy người ta nói nhiều đến mô hình trồng thanh long ruột đỏ và nghĩ mình cũng có đất rộng, có sức khỏe, tại sao không thử sức? Kể từ đó, Hương tìm đọc các tài liệu về kỹ thuật trồng, chăm sóc thanh long ruột đỏ qua các nguồn thông tin có thể tiếp cận.

Nhận thấy tiềm năng, lợi thế của cây thanh long ruột đỏ, năm 2013, Hương bàn với gia đình mua 700 gốc thanh long ruột đỏ từ một nhà vườn ở xã bên về trồng. Lúc đầu, vì chưa có kinh nghiệm và chưa nắm được kỹ thuật nên việc chăm sóc gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với bản tính chịu khó cùng với quyết tâm cao nên ngoài thời gian ở vườn, Hương dành gần như toàn bộ thời gian để nghiên cứu, tìm tòi các tài liệu về trồng và chăm sóc cây thanh long. Vì vậy, ngay năm đầu tiên được thu hoạch, vườn thanh long đã đem về cho gia đình Hương 50 triệu đồng, năm thu hoạch thứ hai được 100 triệu đồng. Chỉ sau 3 vụ thu hoạch, Hương đã trả được số nợ 100 triệu đồng vốn vay để đầu tư trồng thanh long. Đến nay, vườn thanh long đã cho thu hoạch 5 năm, mỗi năm thu đều 300 triệu đồng, trừ hết chi phí còn lãi 200 triệu đồng.

Hương cho biết, trồng thanh long ngoài chăm sóc tốt, nắm vững kỹ thuật thì việc lựa chọn phân bón sao cho phù hợp với từng chất đất cũng là điều rất quan trọng để cho chất lượng quả ngon. Hiện tại, Hương thuê thêm đất để chuẩn bị tăng diện tích thanh long ruột đỏ. Bên cạnh đó, ngoài việc tìm tòi học hỏi kinh nghiệm sao cho đúng thì việc lựa chọn nơi mua giống cũng là công đoạn hết sức quan trọng để quyết định đến chất lượng quả sau này. Qua nhiều tham khảo và tìm hiểu sách, báo, Hương quyết định đặt mua giống cây ngay tại nhà vườn gần nơi mình sống. Bởi như thế, Hương biết rõ nguồn gốc cây giống, hiểu rõ vườn thanh long đó đã phát triển rất tốt và điều quan trọng nữa là dễ dàng học hỏi, trao đổi kinh nghiệm khi cần thiết.

Hiệu quả từ mô hình đã giúp Hương và gia đình vươn lên thoát nghèo. Hương cho hay: Thanh long là loại cây chịu hạn tốt, thích nghi với nhiều loại đất, ít sâu bệnh mà không mất nhiều công chăm sóc. Ngoài thời gian chuẩn bị lúc đầu, cùng với kinh nghiệm được học, giá đất sử dụng chủ yếu nguồn phân hữu cơ và phân chuồng để bón cho cây, giúp cây mau lớn và đạt sản lượng cao.

Bước đầu thành công với kinh nghiệm có được, cùng thu nhập khả quan, Hương nhận thấy trồng thanh long ruột đỏ đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với trồng các loại cây trồng khác. Vì vậy, Hương không ngại chia sẻ, tuyên truyền cho ĐV-TN trong các buổi sinh hoạt chi đoàn và các buổi họp xóm, vận động bà con mạnh dạn bỏ các loại cây hiệu quả kinh tế kém để phát triển cây thanh long.

 Minh Quang

(Bí thư Đoàn xã Thanh Nông - Lạc Thủy)


Các tin khác


Gặp thanh niên Mường Bi được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Cái tên Bùi Văn Tường giờ đây không còn xa lạ với nhiều thanh niên và người dân xã Thanh Hối (Tân Lạc). Lập nghiệp tại quê hương với mô hình "Vườn ươm giống cây trồng”, đến nay Bùi Văn Tường đã là Giám đốc của HTX Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp 0789, xóm Sung, xã Thanh Hối. Thành công từ khát vọng khởi nghiệp tại mảnh đất quê hương, ý chí và nghị lực của anh đã góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thế hệ trẻ tại địa phương.

Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục